Tâm linh

Bia mộ đặt ở đầu hay chân người chết?

Để người đã khuất có thể yên nghỉ ở nơi chín suối, vị trí đặt bia mộ là điều rất quan trọng. Để không phạm phải điều kiêng kỵ ảnh hưởng tới vong linh người mất bạn cần phải biết rõ nhiều quy tắc. Một trong số đó là quy tắc đặt bia mộ nên đặt ở đầu hay chân người chết? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau nhé!

Hướng đặt bia mộ là ở đầu hay ở chân người chết?

Vị trí đặt bia mộ ở đầu hay chân người chết là điều rất được quan tâm. Vấn đề này cần phải thực hiện chính xác và kỹ lưỡng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến vận mệnh của con cháu đời sau. Đồng thời cũng giúp linh hồn người đã khuất sớm siêu thoát.

Người xưa quan niệm “Nhìn từ dưới nhìn lên”, không thể ngược ngạo đạp lên trên nhìn xuống. Tương tự, con cháu đến thăm mộ phải đứng dưới chân nhìn lên mộ để bày tỏ lòng thành kính. Ngược lại sẽ là hành động phạm úy.

>> 3 thủ tục xây sửa mộ đá nên biết

Như vậy có thể kết luận, hướng đặt bia mộ nên đặt ở phần đầu người chết. Đó mới là mộ bia đúng chuẩn âm dương, mang lại nhiều điều bình an và tốt đẹp.

Khu mộ
Bia mộ nên đặt ở đầu người chết để con cháu thăm viếng sẽ đứng dưới chân mộ bày tỏ lòng thành kính

Hướng mộ được xác định như thế nào?

Hướng mộ không phải xác định bằng hướng bia mộ như nhiều người vẫn lầm tưởng, mà thật ra, hướng mộ là hướng tính từ đầu đến chân hài cốt. Tức là mặt hài cốt nhìn về hướng nào thì xác định đó là hướng mộ. Căn cứ điều này, khi áp dụng xây sửa gia đình cần thực hiện cho chính xác.

>> Những điều kiêng kỵ khi xây và sửa mộ

Làm sao xác định hướng mộ đối với bình tro cốt

Nhiều người mất đi không còn hài cốt, chỉ còn tro cốt, chúng ta không thể xác định hướng mộ bằng đầu và chân. Vậy lúc này hướng mộ được xác định như thế nào?

Mộ đá đẹp
Xác định hướng mộ bằng tro cốt sẽ dựa vào tiểu hoặc quách

Theo phong thủy, các chuyên gia  cho rằng điều này phải xác định bằng tiểu hoặc quách. Khi chôn cất người ta không chôn trực tiếp lọ đựng tro cốt mà sẽ bao trùm một tiểu hoặc quách. Theo quy ước, xét theo tiểu hoặc quách thì phía hình tròn là đầu, phía hình vuông sẽ là chân

>> Cách sắp xếp mộ theo thứ tự hợp phong thủy

Qua bài viết, chắc chắn mọi người đã biết rõ bia mộ nên đặt ở đầu hay chân người chết. Mong rằng bài viết đã giúp bạn mang lại nhiều thông tin hữu ích.