Đời sống

Tìm hiểu về quy tắc đặt bàn thờ nam tả nữ hữu

Trong văn hóa của người Việt, các món đồ thờ cúng trên bàn thờ nhất định phải được sắp xếp tuân thủ theo một thứ tự đúng đắn. Quy tắc đặt bàn thờ nam tả nữ hữu vẫn còn nhiều người chưa hiểu. Để tránh đặt nhầm dẫn đến rủi ro ngoài ý muốn, bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ tường tận về chủ đề này.

Quy tắc đặt bàn thờ nam tả nữ hữu

Câu nói “Nam tả nữ hữu” trong dân gian vốn không phải là câu nói xa lạ. Tuy nhiên ít ai biết rằng, câu nói này còn nhằm để hướng dẫn cách đặt di ảnh lên bàn thờ. Các gia đình đều phải tuân thủ quy tắc này. Tức là ảnh của người nam đặt bên trái, ảnh của người nữ đặt bên phải. Không ai phản bác hay chối bỏ quy tắc này, thế nhưng xung quanh vấn đề này lại có rất nhiều tranh cãi nổ ra.

Đặt bàn thờ nam tả nữ hữu
Bàn thờ nên tuân thủ đặt theo quy tắc “Nam tả nữ hữu”

Một số người cho rằng vị trí trái – phải được tính từ vị trí người đối diện đứng thắp hương. Trong khi đó, một số khác lại cho rằng, vị trí trái – phải nên tính từ hướng mặt ảnh quay ra ngoài cửa chính. Phần đông, mọi người đồng tình với ý kiến xét vị trí từ phía mặt ảnh quay ra ngoài cửa chính. Tức là khi đứng đối diện, di ảnh của người nam sẽ nằm bên phải, di ảnh của người nữ sẽ nằm bên trái.

>> Đặt mộ đàn ông bên nào? Có áp dụng quy tắc “nam tả nữ hữu” không?

Vì sao phải tuân thủ quy tắc bàn thờ nam tả nữ hữu?

Dù chỉ là một chi tiết nhỏ, tuy nhiên dân gian cho rằng, điều này lại có ảnh hưởng rất quan trọng đến sự chuyển vận của tự nhiên bên ngoài và hoạt động bên trong của con người.

Nếu như quay về phương Nam, vậy thì mặt trời sẽ mọc bên tay trái, lặn bên tay phải. Bên cạnh đó, còn bởi vì quan niệm “Nam xung do huyết, nữ trầm bởi thận”, liên quan mật thiết đến giờ giấc và sức khỏe của con người.

Đặt bàn thờ nam tả nữ hữu 1
Theo quan niệm dân gian vị trí đặt bàn thờ rất quan trọng đối với sức khỏe con cháu

>> Bia mộ đặt ở đầu hay chân người chết?

Ngoài ra, quy tắc Nam tả nữ hữu còn được áp dụng nhiều trong đời sống, như:

  • Khi chụp ảnh: Người nữ nên đứng bên phải còn người nam nên đứng bên trái
  • Khi tiếp khách: Để bày tỏ lễ nghi, tôn trọng thì chủ nhà nên ngồi/ đứng phía bên phải của khách
  • Trong nhà thờ: Đạo Thiên Chúa giáo cũng áp dụng quy tắc Nam tả nữ hữu. Bằng chứng là tượng chúa Giuse luôn luôn ở vị trí phía bên trái, còn tượng Đức Mẹ thì đặt phía bên phải.

Nói đến vấn đề đặt di ảnh, rất nhiều người tin tưởng vào quy tắc nam tả nữ hữu. Ngoài ra, để thể hiện lòng thành kính, gia đình đừng quên thường xuyên chăm sóc cho không gian thờ cúng trong nhà nhé!