Động vật

Top loài cá lớn nhất thế giới ở đại dương

Thiên nhiên vô cùng đa dạng với nhiều loài động vật và thực vật kỳ lạ. Ở thế giới đại dương với những loài cá lớn lại có sức hút đặc biệt với con người. Chúng ta dù không được nhìn thấy tận mắt, nhưng những thông tin liên quan đến những loài cá lớn đều chứa đựng những điều thú vị.  Và dưới đây là top loài cá lớn nhất thế giới mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với bạn. 

Top-loai-ca-lon-nhat-the-gioi-o-dai-duong-6
Lòng đại dương với nhiều điều bí ẩn

Cá nhà táng

Cá nhà táng thuộc bộ cá voi có tên khoa học là Physeter Macrocephalus

Trọng lượng trưởng thành: 35- 57 tấn

Chiều dài: 12 mét

Top-loai-ca-lon-nhat-the-gioi-o-dai-duong-1
Cá nhà táng là loài cá voi lớn nhất thế giới

Đây là loài cá thuộc loài động vật có vú, vì thế kích thước của chúng có được mức độ ngoại cỡ vô cùng lớn. Chúng thường sống ở những vùng biển ôn đới lẫn nhiệt đới. Chúng vẫn có thể sống ở mực nước sâu hơn 1000m. Đây cũng là loài động vật có răng lớn nhất thế giới. 

Thức ăn của cá nhà táng khá phong phú, chúng ăn các loài mực, bạch tuộc, cá đuối, cỡ vừa và cả cỡ khổng lồ. Chúng có khả năng lặn cực sâu, độ sâu mà chúng có thể chạm tới là khoảng 3km, chúng có thể ở dưới độ sâu này 90 phút để tìm mồi và trồi lên mặt nước sau đó. 

Chúng có não bộ lớn nhưng lại kém thông minh hơn cá voi và một số loài cá heo khác. Và tuổi thọ của chúng cũng khá cao, chúng có thể sống lên đến 70 năm. 

Cá mập voi

Cá mập voi còn có tên khoa học là Rhincodon Typus

Trọng lượng trưởng thành: 19 tấn – 21 tấn

Chiều dài: 9–18 mét

Top-loai-ca-lon-nhat-the-gioi-o-dai-duong-2
Cá mập voi (cá nhám voi) khổng lồ

Đây là loài cá mập được xem là  lớn nhất thế giới. Chúng còn có một tên gọi khác đó là cá nhám voi. Loài cá mập voi thường sống ở những vùng nhiệt đới, ôn đới ẩm. Tuy thân hình có kích thước vô cùng đồ sộ nhưng bản chất của cá mập voi không gây nguy hại đến con người.

Thức ăn của cá mập voi thường là phù du, những loài động vật nhỏ, cách tìm thức ăn của chúng cũng khá đơn giản, chúng hay đập vây khổng lồ của mình vào những rặng san hô, những sinh vật phù du sẽ từ đây mà ra, cá mập vôi chỉ cần há miệng và để những sinh vật này đi vào miệng mình. Miệng của cá mập voi thực tế rộng đến 1,5m với 300 chiếc răng nhọn. Bộ răng của chúng thực hiện nhiệm vụ lọc thức ăn, không phải dùng để nhai. 

Cá mập voi thường ở gần mặt nước để tìm thức ăn là những sinh vật phù du, ngoài ra chúng cũng có thể lặn sâu đến 2000m. Ở độ sâu này, đôi mắt của cá mập voi vẫn nhìn thấy rõ mọi thứ ở lòng đại dương do chúng có được đột biến ở phần võng mạc, mọi đặc tính sinh học của loài cá khổng lồ này vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn với con người. 

Dù có rất nhiều nghiên cứu về loài cá này, dù tuổi thọ của chúng có thể kéo dài đến 70 năm, nhưng hiện tại loài này đang có nguy cơ bị tuyệt chủng do nhiều nguyên nhân từ khí hậu, chúng được đánh giá là loài nguy cấp  (EN).

Cá nhám phơi nắng

Cá nhám phơi nắng mang tên khoa học là Cetorhinus Maximus

Trọng lượng trưởng thành: 19 -22 tấn

Chiều dài: Từ 6- 8 mét.

Top-loai-ca-lon-nhat-the-gioi-o-dai-duong-3
Loài cá nhám phơi nắng với cơ thể đồ sộ

Cá nhám phơi nắng có hình dạng khác với cá mập voi, nhưng chúng có một vài điểm tương tự.  Cá nhám phơi nắng được xếp vào danh sách loài cá lớn của thế giới. Chúng vẫn còn tồn tại đến ngày nay nhưng đang trong tình trạng sắp nguy cấp do lượng khai thác của con người để lấy dầu gan cá mập, vây cá mập để làm thực phẩm… Lượng dinh dưỡng của cá nhám khá lớn và lợi cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, hiện trạng này đang được cảnh báo cao độ nhằm bảo tồn động vật tự nhiên ở đại dương.

Sở dĩ có tên cá nhám phơi nắng là do tập tính tìm thức ăn thú vị của chúng. Chúng thường sống ở những vùng biển ôn đới ấm áp, đầy ánh nắng mặt trời. Thức ăn chính của chúng là các loại phù du, cũng những loài cá nhỏ. Khả năng tiêu thụ thức ăn của chúng có thể lên đến 2000 tấn thức ăn. Chúng hay ở gần mặt biển để tìm thức ăn, vì thế cá nhám ở rất gần mặt biển như là chúng đang phơi mình để đón mặt trời. Chính vì thế, cái tên khá lạ này đã được đặt cho chúng. 

Cá nạng hải

Cá nạng hải là loài cá đuối khổng lồ có tên khoa học là Manta Birostris.

Trọng lượng trưởng thành: 3 tấn

Chiều dài: khoảng 9 mét

Top-loai-ca-lon-nhat-the-gioi-o-dai-duong-4
Cá nạng hải, cá đuối lớn nhất đại dương

Đây là loài cá đuối lớn nhất thế giới chúng thường sống ở những vùng biển nhiệt đới, cận nhiệt đới lẫn ôn đới. Cá nạng hải từng xuất hiện ở Việt Nam vùng đảo Lý Sơn với trọng lượng hơn 2 tấn. 

Loài cá đuối này thuộc họ Mobulidae, lớn nhất họ cá đuối này và cũng được xếp vào danh sách loài cá có kích thước lớn trên thế giới. Thức ăn chính cũng là các loài phù du và một vài loại sinh vật biển nhỏ khá. Tập tính sinh sản của cá nạng hải vẫn còn được nhiều nhà khoa học tìm hiểu và theo dõi. 

Cá mặt trời

Cá mặt trời hoặc là cá mặt trăng đều là loài cá có tên khoa học là  Mola mola

Trọng lượng trưởng thành: 1,4- 1,7 tấn

Chiều dài: 3,5 -5,5 mét

Top-loai-ca-lon-nhat-the-gioi-o-dai-duong-5
Cá mặt trời với vẻ ngoài kỳ lạ

Cá mặt trời hay sống ở những vùng đại dương ôn đới, nhiệt đới, thỉnh thoảng chúng cũng xuất hiện ở những đại dương hàn đới. Hình dạng của chúng vô cùng độc đáo, bởi chiều cao của chúng có thể phát triển tương đương với chiều dài của chúng, khiến chúng ta có thể nhìn thấy loài cá này như một dạng hình khối. Chúng có đầu tròn, thân hình cũng gần tròn theo một tỉ lệ nhất định. Bộ vây khá ngắn, miệng nhỏ và không ăn được những loài giáp xác lớn.

Thức ăn chủ lực của cá mặt trời là phù du và những loài rong biển, sống ở khu vực nước sâu. Chúng có tên là cá mặt trời do chúng hay xuất hiện ở bề mặt biển khá nhiều. 

Khả năng sinh sản của loài cá này khá mạnh chúng có thể sinh khoảng 300 triệu trứng trong một lần. 

 

Trên đây là top loài cá lớn nhất thế giới mà chúng tôi vừa chia sẻ, thế giới ở đại dương vẫn còn vô số điều bí ẩn và kỳ thú, con người dù vô cùng nhỏ bé trước thiên nhiên bao la, nhưng vẫn không ngừng tìm hiểu để có thể biết thêm nhiều điều ở đại dương. Và sau bài viết này, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin có ích về những loài cá ẩn sâu dưới lòng đại dương.

 

159 thoughts on “Top loài cá lớn nhất thế giới ở đại dương

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *