Phong thủy

Xây dựng mộ đá nhỏ hợp phong thủy

Một đá nhỏ là những ngôi mộ được xây dựng với kiến trúc đá tinh tế và chắc chắn. Một đá nhỏ là nơi nghỉ ngơi của những người đã khuất. Từ xa xưa mộ đá nhỏ được sử dụng để làm nới yên nghĩ cho những người thuộc tầng lớp quý tộc. Hiện nay với việc chi phí xây dựng mộ đá còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng với mộ đá nhỏ thì không quá cao, nhiều gia đình vẫn có thể xây dựng để thể hiện lòng tôn kính đối với những người thân yêu, tổ tiên đã khuất. Xây dựng mộ đá nhỏ hợp phong thủy sẽ cho bạn cái nhìn khách quan hơn trong việc tạo nên một không gian cho những người đã khuất, vừa tạo không gian tôn nghiêm, vừa hợp phong thủy, mang tại vận may cho gia đình.

Mộ đá nhỏ là gì?

Mộ đá nhỏ là những ngôi mộ được xây dựng từ chất liệu đá, là nơi an nghĩ của những người đã khuất, cũng như là ngôi nhà tại dương trần để họ nghĩ ngơi. Những khối đá với độ chắc chắn tốt, độ bền cao và những chi tiết điêu khắc tinh xảo, công phụ tạo nên một kiến trúc tâm linh tôn nghiêm.

Mộ đá nhỏ 1
Mộ đá nhỏ là nới yên nghĩ của những người đã khuất. Kiến trước trang trí trên đá thể hiện sự tôn nghiêm và thành kình đối với người đã khuất.

Trên phương diện tâm linh, mộ đá nhỏ được xây dựng với ý nghĩa vừa an ủi, thể hiện lòng tôn kính dành cho người đã khuất của con cháu trong gia đình. Mộ đá còn mang lại sự may mắn cũng như sinh thêm vận khí tốt dành cho gia đình gia chủ nếu được xây dựng đúng cách và nghiêm trang.

>> 3 thủ tục xây sửa mộ đá nên biết

Nguyên liệu xây dựng một đá nhỏ?

Chất liệu xây dựng mộ đá nhỏ đa dạng nhiều chủng loại tùy theo như cầu, ngân sách hay phong thủy… mà gia chủ sẽ lựa chọn sao cho phù hợp. Thông thường việc xanh dựng mộ đá nhỏ, hay sử dụng những loại đá thông dụng như đá xanh, đá trắng, đá hoa cương… Đá được sử dụng có thể là những tảng đá khối với kết cấu chắc chắn, độ linh hoạt cao.

Chất liệu đá xanh được sử dụng khá phổ biến trong các công trình kiến trúc đá. Mộ đá được xây bằng đá xanh với tính chất đặc trưng có độ cứng cao, độ bền và chóng ăn mòn tốt với môi trường thiên nhiên khắc nghiệt theo thời gian. Ngoài đặc tính bền chắc, chi phí của loại đá xanh này cũng khá rẻ và dễ dàng tìm kiếm ở nhiều mỏ đá. Đá xanh tập trung khá nhiều ở các mỏ đá phía Bắc miền Bắc nước ta, nổi tiếng có thể kể đến là mỏ đá ở Thanh Hóa, Ninh Bình. Màu xanh đặc trưng của những khối đá tự nhiên bên cạnh giúp tạo nên một kiến trúc mộ đá đẹp măt, còn góp phần tạo nên một không gian trang nghiêm.

Mộ đá nhỏ 2
Đá xanh là chất liệu được dùng khá nhiều trong xây dựng, điều khắc. Mộ đá nhỏ bằng đá xanh có độ cứng cao, chống chịu ăn mòn của thời tiết rất tốt.

>> Những điều kiêng kỵ khi xây và sửa mộ

Đá hoa cương hay granite với tính chất là loại đá thuộc họ đá vôi chảy qua sự biến đổi theo thời gian tạo nên. Loại đá với đặc trưng là những vân đá xen kẽ lẫn nhau được sắp xếp không theo một quy luật nhất định, đẹp mắt và hoa văn đặc trưng có một không hai. Đá hóa cương được sử dụng nhiều trong xây dựng mộ đá nhỏ do có độ cứng, khả năng chống thấm nước rất cao, chịu được và cách nhiệt tốt theo thời gian. Được sử dụng khá nhiều để xây mộ đá nhỏ do có những hoa văn tự nhiên khá đẹp mắt, vừa cổ điển vừa hiện đại tùy thuộc vào lối thiết kế và xây dụng của mộ.

Mộ đá nhỏ 6
Đá hoa cương sử dụng trong xây dựng mộ đá nhỏ có những hoa văn tinh thể không theo quy luật đẹp mắt và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi mộ.

Tương tự như đá xanh, đá trắng cũng có độ cứng và tính chất chống chịu sự ăn mòn cao. Đá trắng sử dựng xây dựng mộ đá nhỏ mang lại cho kiến trúc một sự tinh tế và trang nhã nhất định với màu trắng ngà của loại đá này. Nhiều gia chủ thường sử dụng loại đá này vì sự sang trọng mà nó mang lại.

Mộ đá nhỏ 5
Mộ đá nhỏ được xây dựng bằng đá trắng có độ bền cũng như chóng ăn mòn tốt như đá xanh. Màu trắng ngà cho phần mộ thêm nổi bật và sang trọng.

Chọn loại đá nào trong xây dựng mộ đá nhỏ còn tùy thuộc khá nhiều vào nhu cầu của gia chủ. Với đá xanh hay trắng, có thể điêu khắc lên thân đá với những hinh dáng hoa văn tinh xảo, giá thành không quá cao nhưng lại cho độ bền đẹp lâu dài. Với ngân sách dư giả hơn, có thể chọn đá hoa cương vì độ bền đẹp và sang trọng, trang nhiêm cho khu mộ đá.

>> Có nên xây mộ trước cho người vẫn còn sống?

Hướng dẫn xây dựng mộ đá nhỏ theo phong thủy

Trong phong thủy, việc chọn hướng xây dựng mộ đá rất quan trọng và được chú trọng rất nhiều. m trạch có tốt trong chọn hướng ảnh hưởng đến không gian an nghĩ của người đã khuất, và còn có tài vận cũng như sinh khí cho gia đình gia chủ.

Xây dựng mộ đá nhỏ để phù hợp tuổi vận, phong thủy nhất, việc xem tuổi người đã khuất để chọn hướng đặt mộ rất quang trọng.

  • Tuổi Ngọ, Dần, Tuất: hướng tốt là hướng Đông và Tây, tránh hướng Bắc
  • Tuổi Thân, Thìn, Tý: hướng tốt là hướng Đông và Tây, tránh hướng Nam
  • Tuổi Dậu, Tỵ, Sửu: hướng tốt là hướng Bắc và Nam, tránh hướng Đông
  • Tuổi Mão, Mùi, Hợi: hướng tốt là hướng Bắc và Nam, tránh hướng Tây

Chọn hướng đất xây mộ rất quan trọng đối với phong thủy. Phải xác định rõ ràng hướng mộ là hướng chân hay đầu, vị trí đặt bia mộ là đầu hay chân. Tốt nhất nên xây mộ đá nhỏ có hướng tính từ đầu tới chân và bia mộ nên đặt phía phần đầu mộ. Hướng mộ không nên bị lệch hướng qua nhiều.

>> Có nên xây mộ trong 49 ngày hay không?

Một số điều cấm kỵ trong xây dựng mộ đá nhỏ

Không nên xây dựng mộ đá nhỏ theo phương vị Hoàng Tuyền và tuyến Không Vong. Những hướng nãy được cho không những ảnh hưởng, cản trở mà còn phá tài lộc, mang lại những biến cố cho gia đình. Những vị trí kiêng kỵ phải phải như Bát sát Hoàng Tuyền, tam sát phương, Mậu Kỷ đại sát và Trùng tang.

Khi chọn đất xây mộ, cần tránh những vùng đât bị trũng, lúng và nước bị ứ động quá nhiều khi đào xuống.
Những vị trí huyệt cũ; diện tịch xây mộ đá nhỏ bị nhỏ, chật hẹp làm mất khoảng trống phía trước. Những góc cạnh của phần mộ khác hướng vào cũng không tố cho sinh khí của mộ đá nhỏ.

Tránh đặt, xây mộ quá gần đường, những nơi có cây cổ thụ to bởi vì có thể bị rễ cây đâm hoặc động vào huyệt gây ảnh hưởng tới gia đình, con cháu về tinh thần, tài lộc hay sức khỏe. Ngoài ra còn có những khu vực bị trùng ngập phèn hay đất lẫn quặng là những nới rất dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm tính còn cháu trong nhà nếu xây mộ đá nhỏ tại nới đây.

Xem thêm: Thông về xây mộsửa mộ

Jake