Động vật

Top loài cá độc nhất gây hại đến con người

Đại dương là thế giới của những loài cá đầy màu sắc, nhẹ nhàng, uyển chuyển nhưng cũng không kém phần bí ẩn. Một vài loài cá có mang độc tố khá mạnh trong cơ thể như một thứ vũ khí để bảo vệ bản thân trước đối thủ, hoặc dùng chất độc để tấn công con mồi. Điều đó cũng tạo nên sức hút đặc biệt của chúng với con người. Chúng ta cùng tìm hiểu top loài cá độc nhất có thể gây hại đến con người ở bài viết dưới đây nhé. 

Cá Nóc

Cá nóc có tên khoa học là Tetraodontidae, bên cạnh chúng còn có những tên gọi bằng tiếng Anh như Swellfish, một vài nơi còn gọi cá Nóc là Blowfish.

Cá Nóc hiện tại có hơn 120 loài khác nhau, không phải tất cả các loài cá Nóc đều có độc tố, nhưng phần lớn các loài cá Nóc đều có chứa chất độc. Mỗi loài cá Nóc có lượng độc tố khác nhau, từ nhẹ đến mạnh. Độc tính cá Nóc có tên gọi là Tetrodotoxin, mạnh gấp 1000 lần so với chất độc xyanua, và có thể lấy đi mạng sống của người trưởng thành khỏe mạnh cực kỳ nhanh chóng.

Chất độc có trong hầu hết cơ thể của loài cá này từ da, cho đến nội tạng, trứng cá, túi tinh…

Độc tố của cá Nóc khá đặc biệt, bởi vì chúng được hình thành từ các loại vi khuẩn sống theo hình thức cộng sinh trên người cá. Người ta phân loại độc dược cở cá Nóc là chất độc thần kinh, và chất độc này không bị phân hủy ở nhiệt độ bình thường, phải trên 200 độ C, chất độc mới có thể biến mất.  Vì thế, cá nóc cho dù đã được nấu chín, con người ăn vào vẫn bị ngộ độc, có khả năng dẫn đến tử vong nếu ăn phải loài cá nóc có độc tố mạnh. 

Cá nóc có thể sử dụng để làm thực phẩm, nhưng cách chế biến cá nóc phải cực kỳ cẩn thận, các đầu bếp cần được huấn luyện đặc biệt và có giấy phép hành nghề mới có thể chế biến món ăn từ cá nóc. 

Top-loai-ca-doc-nhat-gay-hai-den-con-nguoi-1
Cá nóc mang độc tố cực mạnh có thể gây chết người.

Cá bống vân mây

Đây là loài cá bống có xuất hiện ở vùng biển miền Trung Việt Nam ở nước ta. Chúng có nhiều ở Thừa Thiên – Huế. Hình dạng của chúng khá tương đồng với cá bống hoa, nên chúng ta có thể nhầm lẫn. 

Vẻ bề ngoài của cá bống vân mây, là những đốm nâu nhỏ nằm rải rác như những đám mây trên thân cá. 

Chúng mang độc tố Tetrodotoxin, tương tự như chất độc có trong cá nóc nhưng lượng độc ít hơn, chúng có lượng độc gấp 275 lần so với chất độc xyanua. Và cũng tương tự như loài cá nóc, độc tố của chúng hoàn toàn không bị phân hủy ở nhiệt độ nấu chính bình thường, vì thế cho dù bạn đã sơ chế, nấu chín cá, chất độc vẫn còn và khi chúng ta ăn vào, nếu hàm lượng độc tố cao, hoàn toàn có thể dẫn đến tử vong. 

Top-loai-ca-doc-nhat-gay-hai-den-con-nguoi-2
Cá bống vân mây gây ngộ độc cho con người.

Ở Việt Nam, vẫn có một số ca ngộ độc liên quan đến cá bống vân mây. Các bác sĩ vẫn cứu sống nhiều bệnh nhân bị ngộ độc, vẫn chưa có thống kê tại Việt Nam tử vong vì loài cá này. Nhưng chúng ta cũng cần cẩn trọng, chú ý hơn với loại cá này hơn nhé.

Cá đuối gai độc

Cá đuối là loài cá không hề xa lạ với con người, bởi con người có thể chế biến phần thịt cá đuối thành những món ăn hấp dẫn. Độc tố của cá đuối không nằm trong các cơ, sụn mà là ở phần gai đuôi của chúng. 

Phần đuôi gai của cá đuối là vũ khí đặc biệt của chúng dùng để tấn công con mồi và cả những lúc chúng tự vệ. Cá đuối không tấn công con người, nhưng một vài trường hợp chúng ta khiến chúng bị nhầm lẫn chúng vẫn có thể tấn công lại chúng ta. 

Đuôi cá đuối có chứa chất độc có thể gây suy tim, suy hô hấp hoặc những biến chứng khác cho cơ thể con người. Gai cá đuối có vô số gai sắc và nhọn có thể đâm thủng lớp da của chúng ta và các chất độc theo rãnh đuôi sẽ như chiếc kim tiêm đưa chất độc vào bên trong cơ thể con người. Nếu không lấy phần gai ra đúng cách, chúng sẽ bị vỡ ra nhiều mảnh nhỏ, gây hại cho con người. Nọc độc ở cá đuối có thể giết chết một người trưởng thành. 

Cá đuối hay vùi mình ở những bờ biển, chúng ta có thể vô tình dẫm phải phần đuôi của chúng. Vì thế, nếu đến những bãi biển có cảnh báo về sự xuất hiện của cá đuối có gai độc, bạn hãy cẩn thận hơn khi đi dạo khu vực biển đó. Khi động phải gai cá đuối, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để có cách xử lý kịp thời nhất nhé.

Top-loai-ca-doc-nhat-gay-hai-den-con-nguoi-3
Cá đuối gai độc có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Cá mặt quỷ

Cá mặt quỷ có tên gọi là Stonefish, hoặc chúng ta có thể gọi là cá đá. Vẻ bề ngoài của cá mặt quỷ vô cùng sần sùi, chúng gần giống với các loại san hô đá đã chết, vảy cá cực kì thô ráp, chúng được xếp vào danh sách các loài cá “sát thủ” bởi nọc độc có bên trong 13 vây trên lưng chúng. 

Khi chúng ta chạm vào những gai trên lưng, nọc độc sẽ được tiết ra, chất độc này sẽ khiến nạn nhân của cá mặt quỷ vô cùng đau đớn, nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vọng. Túi độc của cá mặt quỷ được hình thành tuần hoàn từ 2-3 tuần.

Thuốc giải độc cho chất độc từ cá mặt quỷ được điều chế từ chính nọc độc của chúng. Ở các nước có sự xuất hiện của cá mặt quỷ như Úc, số lượng người giẫm phải cá mặt quỷ ở bãi biển khá cao, vì thế thuốc giải được bào chế như một cách để giúp con người thoát khỏi cửa tử khi không may giẫm phải loài cá này.

Top-loai-ca-doc-nhat-gay-hai-den-con-nguoi-4
Cá mặt quỷ loài cá sát thủ của đại dương.

Cá Candiru

Tên khoa học của loài cá này là Vandellia Cirrhosa, và có biệt danh là cá ma cà rồng của Brazil. Chúng có chiều dài khoảng 40cm khi trưởng thành, cơ thể chúng nhỏ, nhưng có độ trong mờ nên trong những vùng nước đục rất khó phát hiện. Sinh trưởng nhiều ở khu vực Amazon

Thức ăn chính của chúng là máu vì thế chúng mới có biệt danh là cá ma cà rồng, Chúng thường chui vào các hốc mang cá để lấy máu, kí sinh.

Loài cá này được đánh giá là nguy hiểm với con người khi chúng có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường niệu đạo của dương vật. Khi đã xâm nhập chúng lập tức hút máu và gây ra những cơn đau buốt vật vã. Chúng không gây chết người ở việc hút máu mà lá gây nên sự viêm nhiễm cho cơ thể con người, gây hại đến vài bộ phận liên quan. Và đôi khi phải thực hiện những ca phẫu thuật cấp cứu để có thể đưa chúng ra bên ngoài. 

Top-loai-ca-doc-nhat-gay-hai-den-con-nguoi-5
Loài cá Candiru có thể làm viêm nhiễm bộ phận niệu đạo con người.

Vừa rồi, là những chia sẻ của chúng tôi về top loài cá độc nhất, hy vọng sẽ mang đến những thông tin thú vị đến với bạn. Một vài loài cá có mang độc tính thấp vẫn được lựa chọn làm cá cảnh vì vẻ ngoài độc đáo, tuy nhiên bạn hãy cân nhắc thật kỹ về vấn để này để tránh có những rủi ro không đáng có nhé. 

 

 

35 thoughts on “Top loài cá độc nhất gây hại đến con người

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *