Tâm linh

Những điều kiêng kỵ khi xây và sửa mộ

Rất nhiều người quan tâm đến những điều kiêng kỵ khi xây và sửa mộ. Sau khi người mất đi, gia đình đều đặc biệt tin vào phong thủy ngũ hành, những câu chuyện về linh hồn… Hy vọng sẽ giúp người mất có được nơi nghỉ ngơi ngàn thu an giấc thì người còn ở lại mới có cuộc sống thịnh vượng. Vậy khi xây hoặc sửa mộ cho người thân đã khuất, cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Chọn vị trí đặt mộ

  • Nơi mộ phần của người mất nên đặc biệt tránh đường phố ồn ào, náo nhiệt, phố sá tấp nập. Phạm phải âm trạch, vướng phải nhiễu loạn sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống con cháu.
  • Nơi đặt mộ nên có nhiều cây cối che chắn. Nếu quá trơ trọi sẽ dẫn đến “phong sát”, bốn bề đón giá tan tác, gia đình dễ gặp phải nghịch cảnh.
  • Vị trí khu vực đất đai phải tránh địa hình lồi lõm, đất đá khô cằn
  • Không đặt cạnh mạch nước ngầm sẽ rất dễ bị sụp lún, đồng thời ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước. Đây là điều tối kỵ nhất.
  • Cũng không được đặt mộ cạnh cây lớn, vì cây sinh trưởng rễ sẽ đâm vào hài cốt, con cháu sẽ bị tổn phúc.
Những điều kiêng kỵ khi xây và sửa mộ
Nên chọn vị trí đặt mộ ở nơi bằng phẳng

Kích thước xây, sửa mộ

Trong phong thủy, xây dựng mộ phần phải tuân thủ kích thước Lỗ Ban. Thước bao gồm 8 cung, trong đó đặc biệt tránh 4 cũng là: cung hiểm họa, cung thiên tặc, cung cô độc và cung thiên tai.

Nên đặt mộ quay về hướng nào?

Tính từ đầu mộ tới chân mộ, đó gọi là hướng đặt mộ. Hướng đặt mộ quan trọng không thua kém gì hướng xây nhà.

Gia đình nên né tránh hướng Hoàng Tuyền và Không Vong. Đây là 2 hướng xấu nhất, không những gây ảnh hưởng tới người quá cố mà còn làm hệ lụy con cháu, nguy cơ thất thoát tài sản, khuynh bại sự nghiệp.

Hướng đặt mộ tính từ đầu mộ tới chân mộ

Chọn ngày giờ

Từ xưa đến nay, việc chôn cất mộ phần luôn phải chọn ngày tốt, giờ tốt. Dân gian quan niệm rằng, chỉ có như vậy thì người mất mới cảm thấy thanh thản khi xuống suối vàng. Mà người ở lại cũng bớt phần đau lòng mất mát. Kinh nghiệm trong việc chọn ngày giờ xây sửa mộ luôn tránh phạm vào thời gian hắc đạo, nguyệt kỵ, tam nương hoặc nguyện tận.

Chất liệu khi xây và sửa mộ

Chất liệu đóng vai trò quan trọng trong vấn đề tâm linh cũng như tính chất phong thủy, sau khi hoàn thành phải đảm bảo mộ có tính thẩm mỹ và bền với thời gia, “mồ yên mã đẹp” luôn là mong muốn của con cháu đối với ông bà tổ tiên, khi đó tâm đã an thì lòng người được thanh thả, mọi việc suôn sẻ

Ngày nay, đá thường được sử dụng để xây mộ, cụ thể là đá có xuất sử từ Thanh Hóa, Ninh Bình hay Non Nước (Đà Nẵng) là tốt nhất, những phiến đá dễ được điêu khắc bởi các nghệ nhân sẽ tạo nên những hoa văn và họa tiết theo truyền thống á đông, chất liệu đá sẽ chống chọi được với thời tiết khắc nghiệt của môi trường.

Trên đây là những thông tin về những điều kiêng kỵ khi xây sửa mộ phần mà bạn cần biết. Mong rằng những thông tin này góp phần giúp ích được bạn khi cần thiết.

Tiền Lộc Phát