Phong thủy

Cách sắp xếp mộ phần trong khu lăng cực chuẩn theo phong thủy

Cách sắp xếp mộ theo thứ tự như thế nào thì đúng? Nhiều gia đình rất lo lắng về vấn đề này, sợ phạm phải gia quy, kiêng kỵ. Với những phần mộ được xây dựng bằng chất liệu đá có giá trị và chi phí cao thì yêu cầu phải sắp xếp đúng ban đầu. Bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Hướng dẫn sắp xếp mộ theo thứ tự chuẩn nhất

Hầu hết hiện nay, các dòng họ thường sắp xếp mộ phần theo thứ tự phân bậc trong gia đình từ cao xuống thấp. Tuy nhiên có một quy tắc nữa mà bạn cũng cần phải nhớ là “nam tả, nữ hữu”. Đây vốn là một trong những quy định lâu đời của người Việt, tức là mộ phần của nam giới sẽ nằm bên trái còn nữ giới nằm bên phải.

Dựa theo quan niệm âm dương ngũ hành “nam tả, nữ hữu” tức là nam thì bên trái, tượng trưng cho Tay Long. Còn nữ thì bên phải, tượng trưng cho Bạch Hổ. Cách tốt nhất là các gia đình nên mời thầy phong thủy giỏi về lựa chọn vị trí chôn cất. Như vậy mới có thể yên tâm tránh tai ương, tránh hậu họa sai thứ tự ảnh hưởng đến con cháu đời sau.

Khu lăng mộ đá đẹp
Cách sắp xếp mộ phù hợp là “nam tả, nữ hữu”

Đối với những gia tộc đã có sẵn khu mộ (hiện nay phổ biến được xây bằng chất liệu đá). Vậy thì hãy xem xét hướng trước khi quyết định. Cần lưu ý người mất ngày giờ nào, nên tránh hướng nào, kỵ hướng nào, thuận hướng nào.

Bình thường, quan niệm sắp xếp mộ phần luôn ưu tiên khu đất cao, cây cỏ tươi tốt nhưng không quá um tùm. Tầm nhìn càng thoáng càng tốt.

> Tìm hiểu về đá nguyên khối dùng xây mộ

Cách xác định hướng hợp theo độ tuổi người đã khuất

Như đã nói ở trên, sắp xếp mộ phần tại khu lăng mộ cho người đã khuất cũng cần lưu ý tới hướng. Và hướng mộ cần được xác định dựa theo tuổi của người đã khuất. Dưới đây là cách xác định hướng chuẩn mà bạn có thể tham khảo:

  • Tuổi Tỵ, Dậu, Sửu nên đặt mộ ở hướng Nam và Bắc, kỵ với hướng Đông.
  • Tuổi Hợi, Mão, nên đặt hướng Nam và Bắc, kỵ tránh hướng Tây.
  • Tuổi Dần, Ngọ, Tuất nên đặt mộ hướng Đông và Tây, kỵ tránh hướng Bắc.
  • Tuổi Thân, Tý, Thìn nên chọn đặt mộ hướng Đông và Tây, kỵ hướng Nam.

Ngoài ra, gia chủ có thể xem hướng đặt mộ theo cung mệnh của người đã khuất. Theo đó ta có thể chọn hướng thuộc phương vị Tây Tứ Trạch như Tây, Tây Nam, Bắc, Đông Bắc cho những thuộc cung mệnh Tây Tứ Mệnh. Tương tự như vậy, gia chủ nên chọn hướng thuộc phương vị Đông Tứ Trạch như Bắc, Đông Nam, Đông và Nam cho người thuộc cung mệnh Đông Tứ Mệnh.

Thiết kế sắp xếp mộ đá trong khu lăng mộ
Không chỉ sắp xếp theo thứ tự, gia chủ cũng cần lưu ý tới hướng của các ngôi mộ.

Những kinh nghiệm sắp xếp mộ theo thứ tự

Đầu tiên, việc chôn cất người mất con cháu phải xuất phát từ tấm lòng thành kính. Như vậy người quá cố mới được an ủi, thanh thản ra đi. Sau khi sắp xếp thứ tự phong thủy thì cần có bàn thờ, lư hương để làm ấm người thân.

Vị trí, thứ tự phong thủy không chỉ tránh điềm xấu cho người đã mất, mà còn phải tránh mang lại điềm xấu cho con cháu. Vì vậy tuyệt đối không được làm bừa, những vấn đề như: lư hương, bàn thờ, đèn đá, lăng đá, mộ đá…. rất quan trọng, luôn cần một người thầy phong thủy giỏi trợ giúp.

> Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

Lưu ý kiêng kỵ khi sắp xếp mộ theo thứ tự

  • Đối với mộ phần của ông bà, cần quan tâm đến âm lành, dương phát. Chú ý không phạm phải nơi nước bị ứ đọng, đô thị ồn ào. Mộ phần cần phải xây dựng ở nơi yên tĩnh.
  • Lăng mộ cần phải có lỗ thông khí để nhục thể không bị ứ nén hoặc nén áp suất. Đặc biệt phải tránh trùng huyệt, nhất là trùng huyệt động vật.
  • Ánh sáng mặt trời phải chiếu tới mộ phần, và phải chọn hướng khuất nắng từ 2 giờ chiều trở đi. Có như vậy thì âm dương mới được coi là hài hòa.
  • Muốn sắp xếp mộ phần trong khu lăng mộ của gia tộc theo chuẩn phong thủy thì trước tiên gia chủ nên chọn một địa điểm có thế đất đẹp, nên là khu đất nhô cao như mai rùa.
  • Đất đẹp có nghĩa là không bị ứ đọng, tù túng, không quá tơi xốp để tránh nguy cơ khiến mộ bị sụt, lún.
  • Màu sắc của khu đất nên chọn màu hồng vàng hoặc hồng có vân.
  • Sau đó lựa chọn những loại mộ phần phù hợp.
  • Tuyệt đối tránh trùng huyệt, tức là mộ đã chôn người khác hoặc có xương động vật.
  • Khi xây mộ không được bịt kín để tránh gây ra khí nén khi xác phân hủy, tốt nhất phải có những lỗ thông khí.
  • Nên chia khoảng cách hợp lý giữa các mộ phần, có thể thêm rào chắn nếu cần.
  • Nên chọn mộ ở nơi yên tĩnh, tránh ồn à, không đặt ở những nơi đông đúc để tránh ảnh hưởng tới con cháu sau này.
  • Vị trí đặt các ngôi mộ trong khu lăng mộ nên nhận được đầy đủ ánh sáng, ánh mặt trời để cân bằng âm dương.
  • Nơi thờ tự cần phải được chăm sóc thường xuyên.
  • Có thể chọn khu đất có cỏ cây tươi tốt nhưng không nên quá um tùm.
Lăng mộ đá
Xây mộ cần lưu ý tránh nơi nước đọng

>> Những điều kiêng kỵ khi xây và sửa mộ

Vấn đề vị trí sắp xếp mộ theo thứ tự rất quan trọng. Nó hoặc sẽ mang đến sự bình yên hoặc sẽ mang đến điềm rủi cho gia đình. Trên đây là một số kinh nghiệm phong thủy mà chúng tôi chia sẻ, Hy vọng đã cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích về việc sắp xếp mộ phần trong khu lăng mộ sao cho chuẩn phong thủy. Cũng như giúp bạn hiểu được những lưu ý nên và không nên khi chọn lựa khu đất, sắp xếp và bài trí cho khu lăng mộ. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào khác, hãy theo dõi các bài viết mới của chúng tôi để được giải đáp nhé.