Phong thủy

Vai trò của cuốn thư đá trong nhà thờ

Cuốn thư là biểu tượng tâm linh và là nét đẹp đặc trưng trong những khu lăng thờ, các công trình văn hóa tâm linh của Việt Nam. Đặc biệt là trong các ngôi nhà thờ, cuốn thư vừa giúp cho tổng thể kiến trúc khu nhà được đẹp hơn vừa mang nhiều ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Cuốn thư nhà thờ đóng vai trò lớn vì vậy bạn cần chọn được vị trí đặt cuốn thư đá thích hợp và lựa chọn hình ảnh điêu khắc trên cuốn thư sao cho phù hợp với nhà thờ nhất. Những cuốn thư đá nhà thờ với lối thiết kế cổ kính, màu sắc tự nhiên làm tôn lên vẻ đẹp vốn có của sản phẩm kiến trúc đá cũng như nét đẹp tâm linh của những sản phẩm đá nói chung. Bên cạnh là vật trang trí trong nhà thờ, những cuốn thư đá còn giúp cho nhà thờ có một vận khí tốt, mang lại sự tài vượng cho gia đình, gia chủ nếu lựa chọn phù hợp đúng phong thủy giúp thu hút nhiều sinh khí.

Tại sao cần cuốn thư đá nhà thờ?

Trong các khu nhà thờ, thường không thể thiếu những chiếc cuốn thư, nét đặc trưng cũng những tạo nên sự nổi bật nhất định. Cuốn thư được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như đồng, gỗ,…nhưng ưa chuộng và phổ biến nhất vẫn là những chiếc cuốn thư đá nhà thờ làm từ chất liệu đá tự nhiên.

>> Bàn thờ bằng đá trong tâm linh và phong thủy

Cuốn thư hay còn được gọi là bức bình phong thường được biết đến với công dụng che chắn cho ngôi nhà và bảo vệ ngôi nhà tránh xe sự soi mói, dòm ngó của những kẻ tiểu nhân. Nhà thờ thường là nơi thờ cúng và thể hiện lòng thành kính với tổ tiên, ông bà vì vậy không thể để những làn khí xấu làm ảnh hưởng đến phong thủy. Vì lí do đó bạn cần đặt cuốn thư trước nhà thờ.

Cuốn thư đá nhà thờ 1
Cuốn thư đá nhà thờ là vật không thể thiếu giúp đại diện bảo hộ ngôi nhà khỏi những tà khí từ bên ngoài

Theo quan niệm của người xưa, cuốn thư thể hiện cho những người có tầm hiểu biết sâu rộng, có tài đức và uyên thâm bác học. Việc đặt cuốn nhà thờ còn thể hiện được địa vị xã hội và thể hiện được trình độ tri thức của dòng họ.
Cuốn thư đá nhà thờ còn đóng vai trò tăng tính thẩm mỹ giúp ngôi nhà thêm phần trang nghiêm, cổ kính. Những hoa văn họa tiết trang trí trên cuốn thư đều là những hình ảnh đẹp mắt, có ý nghĩa phong thủy tốt. Đây cũng được xem như những điềm tốt lành, một lời cầu mong thế hệ sau luôn được thuận lợi bình an.

Cuốn thư đá nhà thờ 2
Mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt nên cuốn thư còn được sử dụng trong nhiều công trình chùa chiền, lăng miếu khác

Nếu không đặt cuốn thư nhà thờ thì mọi tà khí từ bên ngoài sẽ dễ dàng xâm phạm vào phong thủy của ngôi nhà từ đó gây ra nhiều ảnh hưởng, cuộc sống sẽ bị trắc trở, công việc bị ngưng trệ và gặp nhiều trục trặc hơn thậm chí là ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ.

>> Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

Vị trí đặt cuốn thư đá nhà thờ như thế nào là hợp lý?

Khi lựa chọn vị trí đặt cuốn thư nhà thờ, bạn cần lựa chọn vị trí trung tâm của ngôi nhà, cách cổng khoảng để thuận tiện hơn cho việc ra vào của người thân khi đến thăm viếng nhà thờ. Cuốn thư đá nhà thờ cũng như các loại cuốn thư khác, một bên là bút, một bên là đao mang ý nghĩa uyên bác, văn võ song toàn nên khi đặt cuốn thư, bạn phải lưu ý đặt thật cân bằng không nên xô lệch quá nhiều vì việc đó ảnh hưởng không tốt đến phong thủy chung của ngôi nhà.

Cuốn thư đá nhà thờ 3
Bạn nên chọn vị trí đặt cuốn thư nhà thờ hợp lý để phát huy hết tác dụng bảo vệ ngôi nhà thờ

Nếu bạn đặt ở cổng ra vào thì cuốn thư đá nhà thờ thường phải có kích thước lớn hơn kích thước lọt lòng của cổng. Khi đặt như thế thì cuốn thư đá mới phát huy hết tác dụng che chắn những luồng khí xấu lọt vào làm ảnh hưởng đến phúc trạch của ngôi nhà. Ngoài ra khi đặt cuốn thư như vậy những người ra vào thăm viếng ngôi nhà thờ đều đi sang hai bên từ đó giúp tăng sự tôn trọng, thành kính đối với những người đã khuất đang ngự trong nhà thờ.

Các hoa văn thường được chọn cho cuốn thư đá nhà thờ

Hiện nay các cuốn thư đá nhà thờ được làm từ rất nhiều vật liệu khác nhau. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là chất liệu từ đá nguyên khối tự nhiên. Cuốn thư đá có độ bền cao, chịu nhiệt và chịu lực tốt, kéo dài tuổi thọ của sản phẩm lên đến hàng chục năm mà không bể vỡ. Người ta thường trang trí trên cuốn thư những hình ảnh hoa văn đẹp mắt, vừa giúp tăng tính thẩm mỹ của cuốn thư, tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể công trình đồng thời mang đến nhiều ý nghĩa tốt lành. Các họa tiết thường được trang trí trên cuốn thư nhà thờ bao gồm:

Bộ chữ Hán mang ý nghĩa tốt lành: Người ta thường điêu khắc hoặc chạm trổ trên cuốn thư nhà thờ những chữ Hán mang nghĩa phong tủy tốt. Những chữ Hán như Phúc 福, Lộc (祿), Thọ (寿), Nhẫn (忍), Đức (徳), An (安), Tâm (心), Vượng (旺),… đều có những ý nghĩa như lời cầu chúc một cuộc sống bình an, suôn sẻ, nhẫn nại ắt gặp thành công,…

Cuốn thư đá nhà thờ 4
Các chữ Hán được điêu khắc trên cuốn thư hầu hết đều mang ý nghĩa tốt lành, giúp gia chủ thêm phúc, thêm lộc, thêm bình an

>> Cấu tạo và ý nghĩa mộ đá hai mái

Họa tiết rồng, phụng và mây: Rồng, phụng là linh vật thể hiện sự dũng mãnh nhất. Rồng gặp mây như cá gặp nước đều mang ý nghĩa thuận lợi, từng bước thanh vinh. Khi sử dụng hình ảnh rồng, phụng hòa vào những đám mây cuồn cuộn vừa thể hiện sự sang trọng, quý phái vừa tượng trưng việc ngôi nhà được rồng phụng che chở tránh xa khỏi những tà khí ô uế có ý định xâm nhập vào ngôi nhà.

Cuốn thư đá nhà thờ 5
Rồng phụng đều là những linh vật thể hiện sự giàu sang, uy quyền đồng thời chế ngự những tà khí xấu xa

Họa tiết chim công, chim hạc: Công và hạc là những loại chim quý, tượng trưng cho vẻ đep tao nhã, thanh khiết và quý phái. Bên cạnh đó nó còn mang ý nghĩa cho sự bất tử, an lành và thịnh vượng với ý nghĩa sự yên ổn, giàu sang của dòng họ sẽ được mãi mãi trường tồn không bao giờ có thể lung lay.

Cuốn thư đá nhà thờ 6
Họa tiết chim công chim hạc tượng trưng cho sự giàu sang sẽ được trường tồn mãi mãi đem lại vinh hoa, may mắn

Các họa tiết trên cuốn thư đá nhà thờ vừa kể trên đều có ý nghĩa hay và được nhiều khách hàng lựa chọn. Tùy thuộc vào gu thẩm mỹ cá nhân và sở thích mà bạn có thể xem xét lựa chọn một bức cuốn thư đá nhà thờ phù hợp.

>> Cách sắp xếp mộ phần trong khu lăng cực chuẩn theo phong thủy

Jake