Động vật

Top loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới hiện nay

Vùng nước ngọt sông suối vẫn có những loài cá lớn, tuy kích thước của chúng sẽ không bằng những loài cá ở vùng đại dương nhưng sức mạnh và độ tấn công của chúng vẫn đủ sức ảnh hưởng đến sự an toàn của con người.. Những khu vực sông lớn như Mêkông thường là nơi trú ngụ của những sinh vật khổng lồ vùng sông nước. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu top loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới trong bài viết dưới đây nhé. 

Top-loai-ca-nuoc-ngot-lon-nhat-the-gioi-hien-nay-6

Vùng nước ngọt với nhiều loài cá khổng lồ

Cá tầm Beluga

Ở vùng nước ngọt, những loài cá lớn với hình dáng khổng lồ vẫn xuất hiện khá nhiều, cá tầm Beluga được xem là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới. Chúng sinh trưởng ở Nga, có thói quen sinh sản là đi ngược dòng sông. 

Chúng có thân hình dài từ 4- 6 mét, nâng từ 1 -3 tấn. Cá tầm có thể sống đến 100 năm, nhưng vì chúng đang trong tình trạng đánh bắt quá nhiều nên cá tầm Beluga được liệt kê vào nhóm có nguy cơ tuyệt chủng. 

Cá tầm được con người dùng làm thực phẩm với nhiều món ăn hấp dẫn và vô cùng đắt đỏ. Thịt và trứng cá tầm vô cùng đắt giá, và càng đắt thì con người càng muốn săn lùng chúng. Chính vì lý do này, cá tầm gần như bị đánh bắt rất nhiều, khiến cá tầm Beluga trong tự nhiên bị sụt giảm số lượng nghiêm trọng. Các nhà khoa học đang cố gắng nghiên cứu và nhân giống lượng cá tầm Beluga để có thể duy trì giống loài của chúng, một phần cũng có thể đáp ứng được nhu cầu chế biến thực phẩm của con người. 

Mặt khác, lời kêu gọi bảo vệ cá tầm tự nhiên cũng được đưa ra cấp thiết hơn bao giờ hơn. Nhiều nước trên thế giới đã ra lệnh cấm săn bắt loài cá này và cả những hoạt động mua bán liên quan để bảo tồn giống cá tầm Beluga. Với tập tính sinh sản ngược dòng sông, số lượng cá tầm sống sót để trưởng thành thật sự không quá nhiều. Nếu con người cứ tiếp tục đánh bắt để phục vụ cho nhu cầu ăn uống của chính mình, thì cá tầm Beluga có thể bị tuyệt chủng bất kỳ lúc nào.

Top-loai-ca-nuoc-ngot-lon-nhat-the-gioi-hien-nay-1

Cá tầm Beluga khổng lồ với giá trị kinh tế cao

Cá tầm trắng

Loài cá tầm trắng thường xuất hiện ở khu vực nước ngọt ở vùng Bắc Mỹ, môi trường sống tốt nhất của chúng là bờ biển phía Tây bắt đầu ở quần đảo Aleutia kéo dài đến khu vực của vùng Trung California Mỹ. 

Chúng có thể phát triển chiều dài lên đến 5 hoặc 6 mét, với tuổi thọ cao, loài cá tầm trắng cũng có thể sống lâu như loài cá tầm Beluga. Chúng có thể đạt được trọng lượng từ 400- 500 kg khi đã trưởng thành. 

Cá tầm trắng cũng đang rơi vào trạng thái có nguy cơ sắp tuyệt chủng, chúng hiện tại chỉ có hơn 500 cá thể sinh sống. Cá tầm trắng thực tế vẫn là loài cá nước ngọt mang đến lượng dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người cực lớn. Con người vẫn có xu hướng khai thác cá tầm trắng đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng cá tầm trắng ngày càng bị sụt giảm.

Một phần ở khu vực Bắc Mỹ đã xuất hiện những đập nước lớn, dòng sông đã có sự thay đổi, khiến cho môi trường sống của cá tầm trắng cũng bị biến đổi theo. Nguồn thức ăn của chúng bị đe dọa, chúng tuy có thể sống trong vùng nước lợ nhưng đó không phải là giải pháp tốt nhất cho chúng. Chúng thường bơi ngược dòng để tránh những dòng nước lợ xâm nhập, những đập nước được xây nên đã khiến chúng không thể tránh được dòng nước này. Và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến số lượng cá tầm trắng bị biến mất.

Top-loai-ca-nuoc-ngot-lon-nhat-the-gioi-hien-nay-2
Cá tầm trắng đang có nguy cơ tuyệt chủng

Cá trê khổng lồ

Thực tế, cá trê khổng lồ có nguồn gốc tại các vùng nước ngọt Châu Âu và chúng là một loài cá xâm lấn với tính hung bạo và làm mất đi các loài cá địa phương mỗi khi chúng xuất hiện và xâm lấn lãnh thổ. 

Cá trê khổng lồ trưởng thành có chiều dài từ 1,3 – 1,6m, chúng có tuổi thọ cao và khả năng sinh sản cực lớn. Bởi chúng có thể đẻ hàng trăm, hàng nghìn trứng mỗi lần. Chúng chỉ cần từ 4-5 năm là đã có thể phát triển được quần thể cá trê khổng lồ. Xét về giá trị kinh tế, cá trê khổng lồ không được đánh giá cao. Và trên thực tế, chúng đã tấn công vô số loài cá khác khiến quần thể cá ở những vùng chúng đến đều bị biến động dữ dội. 

Cá trê khổng lồ hung hăng và tấn công tất cả những sinh vật có ý định đến gần chúng, kể cả con người. Chúng ăn tất cả các loài động vật mà chúng có thể đến gần, ở những bờ sông có chim bồ câu chúng vẫn có thể tấn công. 

Cá trê khổng lồ là loài cá có tính chất nguy hiểm, một số quốc gia đang có ý định giảm bớt số lượng quần thể cá trê khổng lồ để bảo vệ những loài cá địa phương.

Top-loai-ca-nuoc-ngot-lon-nhat-the-gioi-hien-nay-3
Cá trê khổng lồ là loài thủy quái nguy hiểm

Cá mập bò 

Cá mập bò còn có một tên gọi khác là cá mập Zambezi. Chúng có thân hình ngắn, trông giống như hình thù của con bò, nên được đặt với tên đặc biệt này. 

Cá mập bò đực có chiều dài từ 1 -2,3m với trọng lượng khoảng 90- 95 kg. Con cái có chiều dài lớn hơn từ 2,1- 2,3 mét, trọng lượng từ 100 -230kg. 

Cấu tạo ở phần bụng khá đặc biệt, nên cá mập bò có thể sống ở cả hai môi trường nước mặn và nước ngọt, ở những vùng nước sâu đến 300m, cá mập bò vẫn có thể sinh trưởng tốt. 

Top-loai-ca-nuoc-ngot-lon-nhat-the-gioi-hien-nay-4
Cá mập bò với hình thù đặc biệt

Cá đuối gai độc nước ngọt

Cá đuối gai độc nước ngọt có môi trường sinh sống ở Thái Lan, Malaysia và một vài tài liệu cho thấy chúng cũng xuất hiện ở quần đảo Borneo.

Cá đuối khổng lồ nước ngọt thường có chiều dài từ 2-3m, với trọng lượng gần 500kg. Cá đuối gai độc nước ngọt vẫn là loài cá mang đến giá trị kinh tế. Ngoại trừ phần đuôi có gai độc, chúng được con người săn đuổi để làm thực phẩm. Vì lý do này, cá đuối gai độc cũng là một trong những loài cá có nguy cơ bị tuyệt chủng. 

Top-loai-ca-nuoc-ngot-lon-nhat-the-gioi-hien-nay-5
Cá đuối gai độc nước ngọt cũng được xếp vào loài cá lớn

Trên đây là những thông tin cơ bản về top loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới mà chúng tôi muốn chia sẻ. Với những gì chúng tôi cung cấp, mong rằng bài viết mang đến cho bạn một vài thông tin thú vị về những loài cá khổng lồ này nhé. Nếu có loài cá nào thu hút sự chú ý của bạn, hãy tìm hiểu thêm về chúng thông qua các phương tiện thông tin khác như sách, tài liệu nghiên cứu để biết thêm nhiều điều hấp dẫn khác nhé.

 

54 thoughts on “Top loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới hiện nay

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *