Khám phá

Bàn thờ bằng đá trong tâm linh và phong thủy

Việc thờ cúng là một tập quán có từ lâu đời trong dân gian thể hiện tấm lòng tôn kính dành cho những bề trên, thánh thần hay những người đã khuất. Bàn thờ đá được thường có trong đình chùa, miếu tự… với những khối đá tự nhiên. Bàn thờ là niềm tin tuyệt đối của những người hậu bối được dùng để đáp trả lại công ơn cũng như gửi gấm những điều tốt đẹp đến những người bên kia thế giới. Những mẫu bàn thời đằng đá mang bên trong một ý nghĩa tâm linh sâu sắc, gắng liền với văn hóa cội nguồn, biết ơn của người dân ta từ trước đến nay. Bàn thờ đá có độ bền cao và được chế tác công phu nên được giữ gìn lâu dài dù trải qua dòng chảy của thời gian.

Đặc điểm của bàn thờ bằng đá

Bàn thờ đá thường được chế tác từ những chất liệu đá tự nhiên. Những loại đá này theo quan niệm dân gian mang trong mình năng lượng của vũ trụ, trải qua bao sự đổi thay đổi thời gian, tích tụ nhiều sinh khí tốt của thiên nhiên đất trời. Thế nên những loại bàn thờ bằng đá được chế tác từ những loại đá này vô cùng được coi trọng, mang một ý nghĩa tâm linh rất lớn và thể hiện lòng tôn kính sâu sắc đối với bậc tiền bối, thánh nhân.

Bàn thờ bằng đá 1
Bàn thờ bằng đá mang hơi hướng tâm linh sâu sắc, bên trong là linh hồn đến từ những khối đá tự nhiên, tích tụ nhiều linh khí trời đất.

Những bàn thờ bằng đá được biết như sản vật trường tồn theo thời gian, dù cho được đặt nơi thời tiết có khắc nghiệt đến đâu. Nhờ vào sự bền bỉ cũng như giá trị tâm linh cao nên được sử dụng, đặt để ở những khu vực đền chùa, nhà thờ tổ, hay những khu nhà thờ họ lớn… Có thể dễ dàng nhận thấy những bàn lễ đá được đặt trước sân, cổng của những công trình tâm linh này vì độ bền vốn có của đá.

>> Gợi ý 6 loại cây phong thuỷ nên trồng trong khu lăng mộ

Nhưng một thực tế cho thấy, những bàn thờ đá có kích thước vừa lớn, trọng lượng nặng là rào cản lớn để ứng dụng trong thờ cúng tại gia. Có lẽ sẽ phù hợp với gia đình có không gian thờ cúng rộng rãi và nằm tầng dưới để thuận tiện khi cần di chuyển. Với những ngôi nhà mà gia chủ thường xây dựng âm hay khu vực thờ cúng trên tầng cao thì việc thờ cúng bằng bàn thờ đá gần như bất khả thi.

Và hơn nữa theo quan niệm tâm linh, đá mặc dù mang bên trong luồn sinh khí dồi dào nhưng chỉ phát huy được khi được đặt ở những nới tâm lunh, được hưởng nhan khói nhiều. Còn khi thờ cúng ở gia đình, những khối đá lại được cho là tạo ra hàn khí lạnh lẽo không phù hợp để thờ cúng. Có chăn là sử dụng với nhà thờ họ hay âm tự của gia đình là tốt nhất.

Chất liệu đá dùng trong chế tác thường có những hình họa tiết, hoa văn trang trí… với sự đơn giản, mang hơi hướng tâm linh, và gần như không quá phức tạp trong điêu khắc. Điều này khá dễ hiểu do đá khá cứng và độ linh hoạt không cao nên việc điêu khắc cũng không hề dễ dàng.

Lựa chọn bàn thờ bằng đá phù hợp nhất

Bàn thờ đá chuẩn kích thước

Bàn thờ đá được chế tác với nhiều kích thước cũng như hình dàng khác nhau, đôi khi được thực hiện theo những yêu cầu riêng biệt của khách hàng. Nhìn chung, để bàn thờ đá được đẹp mắt và cân đối cũng như sự cân bằng sinh khí, các chi tiết kích thước sẽ được làm với sự cân đối nhất định, đảm bảo thuận mắt người nhìn thực tế.
Việc chọn lựa kích thước bàn thờ đá bằng đá cũng khá quan trọng. Đối với lăng mộ đá, tùy vào không gian độ to hay nhỏ khác nhau thì việc chọn bàn thờ đá cũng sẽ có kích thước tướng xứng để không gian trở nên hài hòa và cân đối nhất có thể. Nếu chọn bàn thờ quá to cho những kiến trúc nhỏ và ngược lại kiến trúc lớn thì bàn thờ lại quá nhỏ, lúc đó sự mất cân đối kiến trúc sẽ dễ dàng nhận thấy, đồng thời cũng góp phần làm mát đi sự uy nghiêm, trang trọng vốn nên có của công trình kiến trúc.

Bàn thờ bằng đá 2
Bàn đá được chế tác với nhiều kích thước khác nhau, chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng hay ảnh hưởng bởi kiến trúc tổng thể.

>> Tổng hợp những mẫu mộ đá đẹp nhất

Trong phong thủy rất chú trọng việc đặt để những sản vật bằng đá tâm linh như thế này. Khi chọn vị trí đặt bàn thờ bằng đá, việc xác định đúng, chuẩn kích thước Lỗ Ban là không hệ thừa thải. Việc này được cho là mang lại luồng linh khí tốt cho gia đình, vận may, hay mang đến tài lộc cũng như hạnh phúc viên mãn.

Chọn lựa vật liệu đá phù hợp

Đá tự nhiên dùng để làm bàn thờ đá không quá khó khăn để tìm kiếm, cũng nha đa dạng tạo ra nhiều sản phẩm bàn thờ bằng đá khác nhau. Những trong thực tế, chất liệu đá dùng trong chế tác kiến trúc bàn thờ thường sẽ do những người thợ lựa chọn sao cho phù hợp hoặc được kiến tạo nên từ những ý tưởng hay nhu cầu của khách hàng. Có thể thường thấy và nhận biết nhiều loại chất liệu được ứng dụng như đá xanh, đá trắng hay đá hoa cương granite thông dụng thường thấy.

Bàn thờ bằng đá 3
Bàn thờ bằng đá được làm từ đá xanh tự nhiên, vừa cho độ bền cao dù trải qua sự khắc nghiệt cảu thời tiết, vừa có giá thành không quá cao.

Ở đây có thể thấy được rất nhiều bàn thờ đá với nhiều mẫu mã như mẫu bàn thờ đá xanh phù hợp với khu vực khuôn viên rộng và cao. Tùy thuộc vào lựa chon hay nhu cầu mà mỗi bàn thờ đá cũng sẽ có những giá trị khác nhau dữa trên chất liệu được dùng để hoàn thiện kiến trúc.

>> Cách sắp xếp mộ phần trong khu lăng cực chuẩn theo phong thủy

Ý nghĩa tâm linh của bàn thờ đá

Bàn thờ bằng đá hâu như được tìm thấy ở gắp nơi khu vực phương Đông, và trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa tâm linh thờ cúng.

Đã từ rất xa xưa, những người hậu bối luôn có những thối quen thờ cúng thần thánh, bật tiền tối, người đã khuất,… một mặt để hiện lòng thành kính sâu sắc, sự tôn trọng tuyệt đối cũng như quan niệm uống nước nhớ nguồn luôn được giữ vững. Những bàn lễ đá có ý nghĩ rất lớn trong đời sống tâm linh, chúng còn được xem như là công cụ giúp người sống thông linh với người khuất mặt thông qua tấm lòng cũng như sự tương thông tâm linh và niềm tin sâu sắc của con người.

Bàn thờ bằng đá 4
Bàn thờ bằng đá còn là những niềm tin to lớn của con người dành cho những vị thánh thần, tổ tiên,… mà hộ tôn kính.

Kiến trúc tâm linh bàn thờ bằng đá đã trải qua những khoảng thời gian thăng trầm, có những mẫu được truyền từ hàng trăm năm về trước với những chi tiết hoa văn độc đáo, giúp cho kiến trúc trở nên có giá trị và ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Xây dựng bàn thờ bằng đá thể hiện niềm tin vào những điềm lành mà con người mong muốn hướng đến. Với phong thủy, đặt để bàn thờ bằng đá tại những vị trí hợp lý, hướng tốt tùy vào tuổi hay hướng gia đạo… sẽ giúp mang lại nhiều sự may mắn, mang lại hạnh phúc cũng như niềm tin vào những điều tốt lành sẽ đến.

Xem thêm: Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?