Đời sống

Cấu tạo và ý nghĩa mộ đá hai mái

Mộ đá hai mái là mẫu thiết kế thường gặp. Trước kia thường được áp dụng cho các đối tượng quan chức, vua chúa. Phổ biến nhất là tại các khu vực lăng mộ. Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về kiểu mộ đá này qua bài viết dưới đây nhé!

Ý nghĩa mộ đá hai mái

Cũng như các loại mộ đá khác, mộ đá hai mái có một đặc điểm chung, đó là mọi người đều quan niệm rằng đây là sợi dây tâm linh, liên kết người sống và người đã khuất. Kiểu hai mái tạo cảm giác giống như ngôi nhà, đặc biệt có 2 lớp mái.

Mộ đá hai mái 1
Mộ đá hai mái là sợi dây tâm linh liên kết người sống và người đã khuất

Lớp phía trên kích thước nhỏ hơn lớp phía dưới. Thể hiện ý tứ che chắn chu đáo. Qua đó tỏ rõ tấm lòng tôn trọng đối với người đã mất.

Cấu tạo mộ đá hai mái có gì đặc biệt?

Cấu tạo mộ đá hai mái gồm có: phần mái, phần nắp mộ, phần bưng và phần đế nền móng.

Phần đế có thể cao từ 1 – 5 cấp, tùy lựa chọn của người đặt. Đế càng cao thì càng tạo cảm giác tráng lệ, sạch sẽ, tạo dáng mộ đẹp hơn. Để đảm bảo chất lượng, người ta thường lựa chọn sử dụng đá nguyên khối xếp chồng lên nhau làm đế.

Phần bưng có thể được coi như thân mộ. Tại đây được chạm trổ đủ các loại chi tiết chim, rồng, hoa sen, phụng… tinh tế.

Mộ đá hai mái 2
Mộ đá hai mái thường có phần đế cao từ 1 – 5 cấp

Nắp mộ được mài nhẵn, không có khả năng gây sát thương. Đặc biệt dễ dàng lau chùi, cọ rửa. Bộ phận này thì không chạm trổ hoa văn. Người thân đến viếng sẽ đặt hoa quả, nhang đèn tại đây.

Mái mộ giống như tên gọi, được cấu tạo 2 lớp. Thường là kiểu mái đao. Đặt giữa những ngôi mộ thông thường thì chiều cao của mẫu này luôn cao hơn, có phần bề thế và nổi bật hơn. Tại các góc mái lại vẫn điêu khắc họa tiết để làm nổi bật tính thẩm mỹ.

Mộ đá hai mái có kích thước lớn không?

Bình thường các kiểu mộ đá hai mái vẫn luôn được xây dựng theo kích cỡ Lỗ Ban phong thủy. Hiện nay các kích thước được ưa chuộng là: 167x 167cm, 167 x 169cm, 172 x 197cm… Kích thước sẽ thay đổi theo yêu cầu của người mua.

Ngày nay có rất nhiều mẫu mộ đá đẹp. Tuy nhiên mộ đá hai mái vẫn là lựa chọn được các gia đình ưa chuộng nhất.