Y học

Cây ngải trắng là gì? Công dụng ra sao?

Y học cổ truyền cho rằng, cây ngải trắng là loài cây có công dụng chữa bệnh thần kỳ. Chúng có vị ngọt, tính bình, khá dễ sử dụng. Đặc biệt ngải trắng có công dụng loại bỏ tà khí – nguyên nhân gây bệnh trong ngũ tạng.

Cây ngải trắng là gì?

Từ trước đến nay, các thầy thuốc cũng chưa có một kết luận chính xác, rốt cuộc cây ngải trắng là loài thực vật gì. Một số cho rằng, ngải trắng ở đây chính là lá ngải, tuy nhiên một số khác thì lại cho rằng, ngải trắng là cây họ ngải.

Ngải trắng không khó dùng, chúng có vị ngọt và cũng không có độc. Về cơ bản, có thể xác định đây là loài thực vật thuộc họ cúc, hạt lớn.

Những cây ngải trắng thường được tìm thấy ở vùng Đông Bắc, Thiểm Tây, Cam Túc…

Cây ngải trắng
Cây ngải trắng là loài cây có nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả

>> Lá ngải cứu có đặc điểm gì? Các hợp chất trong lá ngải cứu

Tháng 2 là khoảng thời gian loài cây này phát triển và sinh sôi mạnh mẽ nhất. Lá có 2 mặt, mặt trên màu xanh, mặt bên dưới thì màu trắng. Đặc biệt nhất là thân cây có màu đỏ, phần gốc thì màu trắng, giòn và dễ gãy.

Công dụng của cây ngải trắng

Mặc dù vẫn còn nhiều lấn cấn về cách giải thích tên gọi, tuy nhiên Đông Y cho rằng đây là loài cây mang lại công dụng tốt đối với sức khỏe con người. Chúng mang lại những lợi ích như:

  • Điều trị các bệnh phong hàn, tê thấp
  • Điều trị mụn nhọt, lở loét, ghẻ lở
  • Hỗ trợ mọc tóc, dưỡng tóc nhanh dài, suôn mượt, đen bóng
  • Kích thích cơn thèm ăn
  • Trị chứng “ăn nhiều”, giảm cảm giác thường xuyên thấy đói
  • Điều trị tiêu chảy, hỗ trợ hệ tiêu hóa….

Có nhiều bài thuốc để chế biến cây ngải trắng, trong đó phương pháp đun cây ngải trắng lấy nước cốt, dùng men và gạo để ủ như rượu là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Sau khi ủ xong thì có thể dùng phương thuốc sử dụng lâu dài.

>> Những tác dụng đáng tin từ trà ngải cứu

Mỹ Huệ