Môi trường

Cách khắc phục ô nhiễm môi trường không khí hiện nay

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề hết sức nan giải đối với Việt Nam nói riêng và Thế giới nói chung. Tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đời sống con người và môi trường tự nhiên. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ thực trạng ô nhiễm môi trường không khí hiện nay tại Việt Nam và những cách khắc phục tình trạng này nhé.

Thực trạng ô nhiễm môi trường không khí tại Việt Nam

Kinh tế ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang là một trong 10 nước trong khu vực châu Á có tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề nhất.

Tại Việt Nam thì 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh là chịu ô nhiễm nặng nề nhất với chỉ số bụi mịn khoảng 2.5 (PM) điều này không chỉ gây ra vấn đề sương mù làm cản trở sinh hoạt mà còn tác động mạnh đến tình trạng sức khỏe của người dân.

Một phần nguyên nhân này cũng là do Việt Nam có số lượng xe cộ tham gia giao thông tương đối lớn, dân cư ngày càng đông đúc, trong khi phần đất đai cảnh quan tự nhiên dần thay thế thành những khu đô thị. Chính vì vậy mà tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng mà không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tuy nhiên những năm gần đây, với nhiều biện pháp cải tổ khắc phục mạnh mẽ đến từ chính quyền cũng như các tổ chức cộng đồng mà tình trạng ô nhiễm đang có dấu hiệu tích cực. Theo báo cáo gần đây nhất của Quý 1 và Quý 2 trong năm 2021 thì tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và Hồ Chính Minh đã có cải thiện rõ rệt. Một phần cũng là do tình hình dịch Covid-19, người dân thực hiện giãn cách và cách ly xã hội chính vì vậy mà lưu lượng giao thông giảm mạnh giúp không khí trong sạch hơn ít nhiều.

Cách khắc phục ô nhiễm môi trường 1
Ô nhiễm môi trường không khí ngày càng nghiêm trọng tại Việt Nam

>> Thực trạng của vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay

Cách khắc phục ô nhiễm môi trường không khí

Tình trạng ô nhiễm hiện tại đang có dấu hiệu khả quan cũng là do phần lớn người dân đang thực hiện cách ly tại nhà. Để khắc phục lâu dài cần có những hành động rõ ràng cương quyết hơn nữa để tìm lại bầu không khí trong sạch, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh bạn.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Rác từ sinh hoạt của con người cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay. Chính vì vậy để cải thiện tình trạng này mọi người cần thay đổi thói quen sinh hoạt của mình.

Đơn giản nhất là việc xử lý rác thải đúng cách, cần phân loại và không đốt rác hay chôn rác bừa bãi. Điều này sẽ giúp hạn chế việc thải khí độc hay bụi bẩn ra môi trường không khí, hay môi trường nước và đất.

Ngoài ra, chúng ta có thể thay thế các nhiên liệu đốt từ củi, than, gas sang các thiết bị điện tiết kiệm điện, vừa an toàn lại cải thiện được tình trạng ô nhiễm không khí. Tuy nhiên nguồn điện có được cũng là do sử dụng từ sức gió hay nước tự nhiên, vì vậy mà chúng ta cũng cần tiết kiệm điện, tắt các thiết bị không cần thiết. Giảm sử dụng phương tiện cá nhân và dần thay thế bằng các phương tiện công cộng sử dụng năng lượng sạch.

>> Tác hại của ô nhiễm môi trường đối với con người ra sao?

Khí thải công nghiệp được xử lý đúng quy định

Khí thải công nghiệp từ lâu là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay. Việc các xí nghiệp sản xuất không tuân thủ các quy định trong việc xử lý và đưa chất thải ra môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống xung quanh đó.

Chính quyền cần theo dõi và động viên doanh nghiệp thay thế các loại máy lọc lạc hậu bằng các dây chuyền hiện đại, lọc khí tốt hơn, cải thiện tình trạng ô nhiễm như hiện nay.

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao

Để khắc phục được tình trạng o nhiễm như hiện nay một cách hiệu quả và an toàn nhất thì chúng ta cần ứng dụng các công nghệ kỹ thuật hiện đại như công nghệ sinh học trong việc lọc và làm sạch không khí. Điều này không chỉ giúp cho năng suất không bị ảnh hưởng mà còn góp phần giảm sự ô nhiễm một cách rõ rệt.

>> Những việc làm ảnh hưởng đến môi trường do con người gây ra

Cách khắc phục ô nhiễm môi trường 2
Trồng cây xanh là cách khắc phục ô nhiễm môi trường hiệu quả nhất

Quy hoạch cảnh quan đô thị.

Có một biện pháp vừa mang lại mỹ quan cho đô thị lại giúp khắc phục mạnh tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay, chính là việc quy hoạch, trồng cây và phát triển những khu rừng nhân tạo.

Cây xanh chính là cổ mạnh tuyệt vời nhất giúp lọc mọi không khí bụi bẩn. Không chỉ vậy còn mang lại mảng xanh cho đô thị, có tính thẩm mỹ cao, cũng như giúp cho không khí luôn mát mẻ trong xanh.

Hy vọng sau khi đọc bài viết này, mỗi chúng ta sẽ có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường xung quanh mình. Mọi hành đồng của bạn dù nhỏ nhất có thể giúp khắc phục tình trạng ô nhiễm hiện nay.

>> Các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường cần biết

Boo