Môi trường

Môi trường sống ảnh hưởng thế nào đến con người

Môi trường sống hay còn gọi là môi trường sinh thái nơi chứa đựng tất cả các cá thể có trên trái đất gồm có môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Là nơi diễn ra những sinh hoạt hàng ngày của mọi loài sinh vật kể cả con người. Chính vì vậy mà môi trường sống ảnh hưởng trực tiếp đến con người. Bài viết này sẽ cùng chúng ta tìm hiểu chi tiết về mối quan hệ giữa môi trường sống và con người.

Môi trường có một vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống của con người, có thể kể đến những vai trò chính như sau:

Là nơi chứa đựng và cung cấp tài nguyên cho con người

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, khi xã hội ngày càng phát triển thì những nhu cầu để đáp ứng cuộc sống cho con người càng tăng. Điều này đồng nghĩa với việc, lượng tài nguyên bị khai thác ngày càng nhiều, cụ thể:

  • Rừng núi là nơi cung cấp nước, phát triển các loài thực vật hay giúp cho đất đai phì nhiêu, là nguồn cung cấp gỗ hay củi để phục vụ cải thiện điều kiện sống cho con người.
  • Sông hồ là nơi chứa đựng nhiều loại sinh vật thủy sản hay cung cấp nguồn nước dinh dưỡng để cho nông nghiệp và là nguồn nguyên liệu chính tạo ra điện ngày nay.
  • Động thực vật đa dạng là nguồn lương thực thực phẩm chủ yếu cho con người, ngoài ra còn dùng để chữa bệnh hay tạo thu nhập cho người dân.
  • Còn rất nhiều những tài nguyên khác như gió, không khí,…Vì vậy có thể thấy nếu không có môi trường sống con người sẽ không tồn tại. Cũng như nếu như môi trường sống có bị ảnh hưởng thì con người sẽ là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng nhất.
Môi trường sống ảnh hưởng đến con người 1
Môi trường sống ảnh hưởng trực tiếp đến con người

>> Thực trạng của vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay

Là nơi chứa đựng các chất thải

Trong quá trình sinh sống, con người luôn đào thải ra môi trường rất nhiều loại chất và chúng sẽ được các vi sinh vật phân hủy. Ở những thời kỳ trước, phần lớn việc phân hủy này diễn ra một cách tự nhiên. Tuy nhiên giờ đây với việc dân số ngày càng tăng, các ngành công nông nghiệp, khoa học ngày càng phát triển, đô thị hóa ngày càng mở rộng, lượng chất thải ngày càng nhiều, gây quá tải cho môi trường.

Không chỉ có rác thải sinh hoạt, các loại rác thải từ sản xuất làm ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nghiêm trọng đến môi trường nước, không khí, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Chính vì vậy mà giờ đây, con người đang khắc phục các hậu quả bằng những biện pháp cụ thể như thu gom xử lý rác đúng quy định để bảo vệ môi trường sống xung quanh mình.

Là nơi lưu trữ và cung cấp thông tin

Tại sao lại nói như vậy, đơn giản vì đây chính là nơi dòng chảy lịch sử diễn ra, sự tiến hóa phát triển của con người hay các loài sinh vật trên trái đất đều được lưu giữ lại và hiện nay con người đang tìm mọi cách để khám phá các giá trị thẩm mỹ, tôn giá, văn hóa thông qua môi trường sống lưu giữ lại.

Môi trường sống ảnh hưởng đến con người 2
Bảo vệ môi trường sống chính là bảo vệ con người

Không chỉ vậy, môi trường sống cũng là nơi cung cấp thông tin, những tín hiệu về những nguy hiểm đang rình rập cho con người và sinh vật sống trước từ thiên nhiên như dự báo lũ lụt, bão tố, động đất hay sóng thần,…

Tổng kết lại thì môi trường sống ảnh hưởng đến con người rất nhiều, chính vì vậy chúng ta cần phải luôn bảo vệ và giữ gìn môi trường sống này. Hãy luôn nhớ chúng ta có phát triển bền vững hay không đều phụ thuộc vào sự bền vững của môi trường.

>> Tác hại của ô nhiễm môi trường đối với con người ra sao?

Boo