Kiến thức

Các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường cần biết

Môi trường là một không gian rộng lớn bao gồm các yếu tố tự nhiên và nhân tạo có liên quan và tác động lẫn nhau đến quá trình phát triển của sự sống. Hay hiểu đơn giản là môi trường chính là tất cả những gì tồn tại xung quanh chúng ta. Bài viết hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường để từ đó chúng ta có nhận thức rõ ràng hơn về việc bảo vệ môi trường sống đang ngày bị tàn phá nghiêm trọng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường cần biết 1
Con người là tác nhân chính gây ảnh hưởng đến môi trường

Như chúng ta đã biết, con người chính là sinh vật có tư duy cao nhất trên trái đất, nhờ vậy mà đã từ lâu con người đã biết tận dụng các yếu tố tự nhiên từ môi trường để phục vụ cho cuộc sống của mình. Tuy nhiên, thay vì tìm cách để cùng nhau phát triển và phục hồi thì con người ngày càng lạm dụng và sử dụng môi trường tự nhiên một cách không đúng cách, cụ thể như sau:

Tăng trưởng dân số nhanh

Quá trình gia tăng dân số nhanh như hiện nay kéo theo nhiều nhu cầu cho sinh hoạt, giáo dục, y tế, nhà ở,…làm tăng sức ép đối với môi trường. Quá trình tái tạo lại không được đầu tư đúng mực chính vì vậy mà dần dần môi trường tự nhiên ngày càng bị xâm lấn và ảnh hưởng nghiêm trọng.

>> Những việc làm ảnh hưởng đến môi trường do con người gây ra

Chiếm dụng đất đai

Khi dân số ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc đất đai thiên nhiên bị tàn phá để nhường chỗ cho các khu đô thị. Việc này ảnh hưởng đến nguồn thức ăn và môi trường sinh sống của các loài động thực vật, sinh vật.

Khai thác tài nguyên: Các nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, điều này dẫn tới mất cân đối sinh thái, làm trái đất ngày càng nóng hơn. Theo thông tin mới nhất thì trái đất đã nóng hơn 3 độ C, một con số đủ để nhấn chìm nhiều nơi trên thế giới trong đó có Văn Miếu Việt Nam.

Phát triển ngành công nghệ hóa chất

Ngành nông nghiệp ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp để đáp ứng đủ nhu cầu của con người. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều loại hóa chất độc hại được nghiên cứu và phát triển như các loại thuốc diệt cỏ, trừ sâu để nâng cao sản lượng. Chính những hóa chất ngày làm chết nhiều loài sinh vật vô hại khác, gây ô nhiễm môi trường nặng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường cần biết 2
Môi trường tự nhiên ngày càng bị tàn phá nghiêm trọng

>> Những tác động của dịch Covid 19 tới môi trường

Phát triển công nghiệp

Đồng nghĩa với việc lượng chất thải ra ngoài ngày càng nhiều, tuy nhiên quy trình xử lý lại không được thực hiện đúng cách. Vì vậy mà gây ra ô nhiễm môi trường nước và môi trường không khí. Ảnh hưởng trực tiếp tới con người và các loài sinh vật khác.

Phát triển nguồn năng lượng

Dân số tăng trưởng, công nghiệp phát triển, đòi hỏi nguồn tiêu thụ năng lượng cũng cần có đủ để đáp ứng. Chính vì vậy mà các nguồn nhiên liệu hóa thạch như than đá, khí đốt,…hay thủy điện cũng đang làm cạn kiện lượng tài nguyên có trong môi trường tự nhiên gây ra nhiều ảnh hưởng đến môi trường.
Phát triển giao thông: Cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng phát triển, nhưng vẫn không bắt kịp được với tốc độ phát triển dân số. Giao thông đường bộ vẫn chiếm đại đa số, điều này không chỉ gây ùn tắc mà các khí thải từ các loại phương tiện làm ô nhiễm môi trường không khí nặng. Dẫn tới nhiều nơi có lượng bụi mịn cao cũng như sương mù trong thời gian gần đây.

Phát triển ngành dịch vụ

Các ngành dịch vụ ngày càng phát triển trong đó ngành du lịch ngày càng tăng cao, điều này cũng phát sinh ra nhiều nhu cầu về cải tạo các khu môi trường tự nhiên để đáp ứng phục vụ cho khách du lịch. Lượng rác thải, nước thải cũng tăng cao làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

Như vậy chính con người chúng ta đã tạo ra các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. Và hiện nay, chính chúng ta cũng đang phải gánh chịu hậu quả của vấn đề này. Hy vọng, với những thông tin chia sẻ trên đây mọi người sẽ có ý thức hơn phần nào để bảo vệ môi trường tự nhiên cũng như là bảo vệ cho chính sức khỏe của bạn.

>> Rác thải nhựa trên biển – Vấn đề môi trường toàn cầu

Boo