Môi trường

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường – Bạn đã biết?

Vấn đề ô nhiễm môi trường từ lâu đã luôn được quan tâm từ Việt Nam cho đến toàn cầu. Bởi do những năm gần đây tình trạng ô nhiễm ngày càng ở mức báo động cao và chủ yếu đến từ con người mà ra. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết hơn những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nhé.

Ô nhiễm môi trường là gì?

Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu đúng về vấn đề ô nhiễm môi trường trước khi đi tìm nguyên nhân gây ra chúng. Ô nhiễm môi trường thường được chia làm 4 loại chính gồm: ô nhiễm môi trường nước, đất, không khí và các loại ô nhiễm khác. Cụ thể:

Ô nhiễm môi trường nước là khi các thành phần trong nước bị biến đổi từ tính lý, hóa đến sinh học. Xuất hiện nhiều hợp chất lạ ở dạng lỏng, rắn gây cản trở cũng như gây hại cho các sinh vật dưới nước và con người.

Ô nhiễm môi trường đất thì chủ yếu là các thành phần đất bị nhiễm các chất hóa học độc hại. Việc ngành nông nghiệp công nghệ cao ngày càng phát triển đã khiến cho nhiều đất đai bị xói mòn và tiếp nhận một lượng lớn phân bón, thuốc trừ sâu, diệt cỏ,…đây chính là những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm đất nghiêm trọng như hiện nay.

Ô nhiễm môi trường không khí là hiện tượng đáng báo động trong thời gian gần đây, khi mà hiện tượng bụi mịn hoặc sương mù ngày càng xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn. Nguyên nhân chính là do các chất khí thải từ các nhà máy hay từ xe cộ,…

>> Tác hại của ô nhiễm môi trường đối với con người ra sao?

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường 1
Ô nhiễm môi trường nước, đất và không khí ngày càng nghiêm trọng

Các loại ô nhiễm khác thường thấy như ô nhiễm tiếng ồn, hay ô nhiễm sóng,ô nhiễm phóng xạ,…hầu hết các loại ô nhiễm này đi theo từ sự phát triển khoa học kỹ thuật công nghệ hiện nay.

Dù là ở dạng ô nhiễm nào thì có thể thấy đây là một hiện tượng mà môi trường bị nhiễm bẩn không còn là bản thể nguyên bản nữa mà giờ đây đã bị thay đổi từ các tính chất hóa học, sinh học hay vật lý. Chính điều này đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của sinh vật và con người.

Những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Có rất nhiều những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, nhưng trong bài này chúng ta sẽ tập trung ở 5 tác nhân chính, ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến tình trạng ô nhiễm như hiện nay.

Các chất thải từ nhà máy, xí nghiệp

Ngành công nghiệp ngày càng phát triển, điều này cũng gây ra một hệ lụy đó là lượng chất thải từ các nhà máy, xí nghiệp ngày càng nhiều. Là tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường không khí, không chỉ thải ra nhiều khí CO2, SO2, CO,…mà còn có nhiều bụi mịn, muội than làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và các loài sinh vật khác.

Ngoài ra, một số chất thải lỏng cũng được thải ra sông, cống mà không được xử lý đúng tiêu chuẩn gây ảnh hưởng đến môi trường nước ở các khu vực lân cận.

Khí thải từ các phương tiện giao thông

Dân số ngày càng tăng trường, dẫn tới việc các phương tiện giao thông thường quá tải không chỉ gây ra tình trạng kẹt xe mà còn là một trong những tác nhân chính gây ra ô nhiễm không khí. Lượng khí thải từ các phương tiện tham gia giao thông thải ra với nhiều hoạt chất có hại cho sức khỏe như tính axit.

Các chất hóa học trong canh tác nông nghiệp

Nông nghiệp ngày nay phát triển theo mô hình công nghiệp thay thế cho loại hình canh tác truyền thống cùng với nhiều loại máy móc và các loại phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật giúp bảo vệ cây trồng và cho năng suất cao. Chính vì vậy mà lượng hóa chất được thải ra môi trường vượt ngưỡng giới hạn làm ô nhiễm môi trường đất. Không chỉ ảnh hưởng tới giá trị dinh dưỡng nông sản mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Các chất thải rắn

Tình trạng rác thải nhựa đang phủ kín các vùng biển hay sông suối khu vực lân cận dân cư sinh sống đang ở mức báo động cao. Hay các chất thải sinh hoạt, xây dựng, y tế,…cũng đang không được xử lý đúng cách chính vì vậy mà gây tác động mạnh mẽ tới môi trường nước, không khí, đất.

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường 2
Rác thải sinh hoạt của con người gây ra ô nhiễm môi trường

>> Những việc làm ảnh hưởng đến môi trường do con người gây ra

Các chất thải từ sinh hoạt của con người

Ngoài các nguyên nhân kể trên, thì các chất thải đến từ việc sinh hoạt của con người cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm đáng báo động như hiện nay. Chính ý thức kém của mọi người như việc sử dụng khí than, hay xả rác bừa bãi ở mọi nơi mình tới. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống xung quanh.

Hy vọng, bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Từ đó nâng cao nhận thức bản thân, tìm cách khắc phục, góp phần bảo vệ môi trường xung quanh bạn cũng như giúp cải thiện sức khỏe cho mọi người.

Boo