Môi trường

Những tác động của dịch Covid 19 tới môi trường

Hiện nay dịch bệnh Covid 19 đang ngày càng lây lan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người trên khắp thế giới. Việt Nam đang đứng trước làn sóng bùng dịch với tốc độ đáng lo ngại hơn bao giờ hết. Ngoài những tác động tới kinh tế, xã hội, văn hóa…. Dịch Covid 19 còn có những tác động không nhỏ tới môi trường. Tuy nhiên, trái ngược với những tiêu cực mà nó đem lại về mặt sức khỏe, đối với môi trường, dịch bệnh lại mang tới nhiều tác động tốt/ xấu song hành.

Làm giảm hiệu ứng nhà kính

Các chuyên gia đã xác nhận rằng, dịch bệnh Covid 19 đã làm suy giảm hiệu ứng nhà kính một cách rõ rệt. Nguyên nhân do các biện pháp giãn cách xã hội đang áp dụng nên vấn đề ô nhiễm không khí được hạ thấp một cách chưa từng có.

Một ví dụ rõ ràng là tại Hồ Bắc, Trung Quốc. Khi dịch bệnh hoành hành, toàn bộ khu công nghiệp tại đây đều tạm đóng cửa. Kết quả là nồng độ NO2 và bụi mịn đã sụt giảm xuống mức 2,5 micromet.

Tương tự như vậy, các nước ở châu u như Đức, Pháp, Mĩ, Tây Ban Nha… lượng NO2 cũng giảm đáng kể.

Những tác động của dịch Covid 19 tới môi trường
Hiệu ứng nhà kính trong tình hình dịch bệnh Covid 19 suy giảm rõ rệt

Chất lượng không khí được cải thiện

Chất lượng không khí hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Những quy định giãn cách xã hội, tự cách ly đã làm bầu không khí càng lúc càng trong lành hơn. Không những vậy chất lượng rác thải cũng suy giảm do các quy định hạn chế lưu thông và tụ tập.

Số lượng rác thải gia tăng

Số lượng rác thải y tế tăng nhanh một cách chóng mặt. Hàng triệu chiếc khẩu trang, thiết bị bảo hộ, quần áo bảo hộ, bơm kiêm tiêm, thuốc men… đều trở thành mối đe dọa đối với môi trường.

Riêng đối với rác thải y tế, việc xử lý không thể chỉ qua một bước. Trước khi phân hủy người ta cần phải khử trùng, chủ yếu là sử dụng hóa chất Chlorine. Tuy nhiên các hóa chất này lại đặc biệt gây hại tới môi trường, ảnh hưởng đến một chất lượng kém bền vững.

Những tác động của dịch Covid 19 tới môi trường 1
Rác thải y tế gia tăng

Môi trường tự nhiên trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid 19 luôn tồn tại 2 mặt tốt/ xấu song song. Dù có đang đứng trước tình hình dịch bệnh hay không thì các vấn đề môi trường vẫn luôn luôn cần mọi người quan tâm, bảo vệ, vì một sức khỏe bền vững của tất cả chúng ta.