Khám phá

Chất liệu và ưu điểm của mộ đá một mái

Mộ đá là một phần trong đời sống tâm linh từ trước đến nay của người Việt ta. Một đá được xây dựng và xem như là một sự thể hiện lòng thành kính của những người còn sống dành cho những người đã khuất. Những ngôi mộ đá một mái được chế tác kỳ công với những khối khá chắc chắn, hoa văn tinh xảo đã xạo nên một kiến trúc đá tâm linh đặc sắc. Bên cạnh được chọn làm nơi yên nghĩ, ngôi mộ đá một mái còn là lựa chọn phong thủy mang ý nghĩa mang đến điều tốt lành cho người trong gia đình của người đã khuất.

Chất liệu xây dựng mộ đá một mái

Với việc lựa chọn chất liệu xây dựng mộ đá một mái khá đa dạng với nhiều chủng loại. Điều này còn tùy thuộc như cầu, ngân sách hay ý nghĩa phong thủy của kiến trúc… mới có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất. Loại đá được sử dụng nhiều trong chế tác đá một mái được biết đến nhiều và hầu như là lựa chọn hoàn hảo của những người nghệ nhân như đá xanh, đá vàng, đá trắng… Đá được sử dụng có thể là những tảng đá khối với kết cấu chắc chắn, độ linh hoạt cao.

Đá xanh

Đá xanh là một trong những nguyên liệu đá tự nhiên được sử dụng khá phổ biến với mục đích kiến tạo ra công trình kiến trúc đá đặc sắc. Với tính chất đặc biệt có độ cứng tốt, bền bỉ trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên, thời tiết và chống bám rông rêu, mộ đá một mái được xây bằng đá xanh luôn trường tồn theo thời gian bằng một cách riêng của nó. Hai loại đá xanh thường được biết đến trong chế tác mộ đá một mái là đá xanh đen và đá xanh rêu. Những loại đá này rất phổ biến ở nhiều khu vực khai thác đá lớn, nổi tiếng là mỏ đá Thanh Hóa, Ninh Bình… với chi phí không quá cao và dễ dàng điêu khắc. Điểm nổi bật của những khối đá xanh là màu xanh tự nhiên đặc trưng giúp tạo nên một kiến trúc mộ đá đẹp măt, cổ kính theo thời gian và góp phần tạo nên một không gian kiến trúc mang ý nghĩa tâm linh to lớn.

>> Vẻ đẹp của lăng mộ đá xanh rêu

Chất liệu và ưu điểm của mộ đá một mái 1
Đá xanh là chất liệu được dùng khá nhiều trong xây dựng, điều khắc. Mộ đá một mái bằng đá xanh có độ cứng cao, chống chịu ăn mòn của thời tiết rất tốt.

Đá vàng

Cũng được biết đến là một trong những loại đá tự nhiên, đá vàng thuộc dòng đá marble, có màu vàng rất khác biệt, màu sắc nhã nhặn tinh tế những tổng thể lại mang một vẻ sang trọng nhất định. Đá vàng được chọn trong chế tác mộ đá một mái vì có đặc tính độ bền cao, khả năng chóng thấm nước tốt, vẫn đảm bảo được chất lượng dù trải qua sự khắc nghiệt từ môi trường trong thời gian dài. Những ngôi mộ đá một mái với chất liệu đá vàng này hầu như vẫn giữ được vẻ đẹp trọn vẹn mà cổ kính sau nhiều năm đi qua.

Chất liệu và ưu điểm của mộ đá một mái 2
Đá vàng sử dụng trong xây dựng mộ đá một mái có màu sắc đẹp mắt, tinh tế và sang trọng, góp phần làm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi mộ.

>> Những điều cần biết về mộ đá tròn

Đá trắng

Với nguyên liệu là đá trắng, loại đá cho độ cứng cao và cũng chống chịu sự ăn mòn tốt dù ở môi trường nào. Đá trắng sử dựng xây dựng mộ đá nhỏ mang lại cho kiến trúc một sự tinh tế và trang nhã nhất định với màu trắng ngọc của loại đá này. Dễ dàng tìm thấy đá trắng này tại khu vực núi đá No Nước ở Đà Nẵng. Nhiều gia chủ thường sử dụng loại đá này vì sự sang trọng, cao quý và mang ý nghĩa thuần khiết theo như nghĩa bóng lẫn nghĩa đen mà nó mang lại.

Chất liệu và ưu điểm của mộ đá một mái 3
Mộ đá một mái được xây dựng bằng đá trắng có độ bền cũng như chóng ăn mòn tốt như đá xanh. Màu trắng ngọc của đá cho phần mộ thêm nổi bật và sang trọng.

Việc lựa chọn chất liệu đá trong chế tác mộ đá một mái còn tùy thuộc khá nhiều vào nhiều yếu tố cấu thành. Với đá xanh, vàng hay trắng, những người nghệ nhân với tay nghề cao có thể điêu khắc lên thân đá với những hinh dáng hoa văn tinh xảo, giá thành hợp lý, lại cho độ bền đẹp lâu dài và phải nói là trường tồn theo thời gian.

Những ưu điểm của mộ đá một mái

Với đặc thù nhỏ gọn, mộ đá một mái cho không gian tiết kiệm diện tích nhất trong các loại mộ đá có mái. Nhiều gia đình đã chọn những loại một đá một máy như thế này giành cho khu vực mộ với ít thành viên vì tính nhỏ gọn cũng như độ linh hoạt của kiến trúc. Kiểu mộ đá một mái đơn giản sẽ không cần phải tiêu tốn quá nhiều diện tích như các khu lăng mộ phức tạp hay có đông thành viên khác. Ngày nay việc diện tích đât dành riêng cho xây dựng lăng mộ không còn quá nhiều và có xu hướng giảm, thì những loại mộ nhỏ, gọn và sang trọng ngày càng được ưa chuộng hơn cũng như đáp ứng được đầy đủ nhu cầu thờ cúng tâm linh cho người đã mất của gia chủ.

Chất liệu và ưu điểm của mộ đá một mái 4
Những ngôi mộ đá mộ mái với thiết kế nhỏ gọn và tinh tế phù hợp với những không gian han chế. Chi phí chế tác cũng khá hợp lý, phù hợp với ngân sách đa số người dùng.

Mộ đá một mái với cấu trúc được thiết kế và xây dựng theo lối phong cách cổ điển, cổ kình với phần thân mộ vuông vắn và mái vòm che ở trên khá nổi bật và mang vẻ trang nghiêm vốn có. Bên cạnh đó, có nhiều mẫu mộ đá một mái được chế tác trang trí lên trên thân, bên ngoài ngôi mộ những họa tiết, điêu khắc hoa văn tinh tế và mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc như hình hoa sen… Gia đình sẽ có nhiều lựa chọn hơn tùy theo phong cách, nhu cầu mong muốn, có thể là lôi thiết kế tối giản với những thiết kế ít hoa văn, đơn giản nhưng không kém phần trang nghiêm. Và với sự hiện đại như ngày nay, máy móc tiên tiến, gia chủ còn có thể chọn mua theo ý muốn của bản thân với nhu cầu thiết kế riêng với nhiều hoa văn, chi tiết cầu kỳ, có thể trang trí thêm các chi tiết hình rồng uy nghiêm, bức tranh tứ quý, tứ linh giúp mang lại vẻ đẹp trang nghiêm và sự bền bỉ cho ngôi mộ đá một mái.

>> Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

Với chi phí xây dựng, chế tác cho một ngôi mộ đá một mái với những chi tiết hoa văn điêu khắc đơn giản hay kích thước nhỏ gọn, linh hoạt đã là sự lựa chọn rất hợp lý của nhiều người. Gia đình cũng có thể chọn thêm các chi tiết kèm theo như hoa văn, hoạ tiết trang trí cầu kỳ hơn, chất liệu đá sử dụng để làm mộ, thời gian thi công, diện tích đất và kích thước của khu lăng mộ. Dựa trên những cơ sở thực tế này, có thể chọn ra cho người đã khuất một ngôi mộ đá một mái vừa nghiêm trang vừa phù hợp với kinh tế của từng gia đình.

Jake