Đời sống

Những điều cần biết về mộ đá tròn

Mộ đá tròn là một kiểu mộ cổ xưa của người Việt Nam được lưu giữ cho đến ngày nay. Hiện nay có rất nhiều gia đình vẫn, lựa chọn mẫu mộ tròn để làm nơi an nghỉ cho người thân đã mất. Nhưng mộ đá tròn có ý nghĩa phong thủy như thế nào thì chắc hẳn ít người biết đến. Trong bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về mộ đá tròn, mời bạn cùng theo dõi nội dung bài viết nhé!

Mộ đá tròn là gì?

Mộ tròn là một mẫu mộ cổ của người Việt xưa, mộ đá tròn được xây dựng từ chất liệu đá tự nhiên dùng để an táng cho người đã khuất. Mộ đá tròn được sử dụng nhiều với những ý nghĩa tâm linh rất đặc biệt, Mộ được xây bằng cách kết nối các phiến đá lại với nhau.

Khi mới nhìn vào bạn sẽ thấy mộ đá có kết cấu đơn giản, nhưng thực ra khi thi công mẫu mộ đá tròn đẹp đòi hỏi người thợ gia công cần phải có tay nghề cao. Chỉ cần xe xích một chút xíu cũng sẽ khiến cho việc kết nối các phiến đá không được trơn tru và mất đi tính thẩm mỹ.

Những điều cần biết về mộ đá tròn
Mộ đá tròn là mẫu mộ cổ của người Việt

Mộ đá tròn có cấu tạo như thế nào?

Những mẫu mộ: tam cấp, hậu bành, mộ một mái, hai mái thường có sự tác biệt. Mộ đá tròn đẹp thường có cấu tạo từ 2 – 5 lớp đá xếp chồng lên nhau. Những lớp đá ở vòng dưới sẽ có đường kính to hơn so với những lớp đá ở vòng trên.

Mộ đá tròn đẹp thường có thiết kế đơn giản, không quá cầu kỳ với rất ít hoa văn. Bên trên mộ sẽ có bài vị cùng thông tin của người quá cố, trên nắp mộ là lỗ thông thiên giao hòa âm dương mang ý nghĩa phong thủy tốt cho dòng họ và người đã mất.

Mộ đá tròn có ý nghĩa như thế nào?

Mẫu mộ đá tròn đẹp mang rất nhiều lớp ý nghĩa khác nhau, đặc biệt trong vấn đề phong thủy mộ biểu tượng cho sự vuông tròn. Dưới đây là những tầng ý nghĩa của mộ đá tròn:

Mộ đá tròn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc

Mộ đá tròn mang ý nghĩa tốt đẹp như tấm lòng tôn kính, tưởng nhớ đến những người đã khuất. Đồng thời nó cũng thể hiện sự hưng thịnh của gia tộc, mang ý nghĩa cầu mong những thuận lợi may mắn đến đến người sống.
Mộ đá tròn không có điểm bắt đầu và kết thúc, thể hiện cho sự quay tròn của tạo hóa. Thể hiện niềm mong ước cho người đã mất, sớm đi vào vòng luân hồi để được đầu thai sang kiếp khác.

Ý nghĩa phong thuỷ

Mộ đá tròn là mẫu mộ hấp thu được nhiều nguyên khí của trời đất nhất, giúp lấn át và trấn giữ đẩy tà khí xuống dưới lòng đất. Do mộ đá kết cấu hình tròn nên sinh khí thường chạy quanh thành mộ, sau đó đổ vào mặt trên của mộ giúp phần mộ luôn được yên tĩnh.

Mộ đá được làm từ chất liệu đá tự nhiên, những viên đá nghìn năm tuổi hấp thụ được linh khí của trời đất. Điều này sẽ giúp cho ngôi mộ phát có nhiều linh khí, theo quan niệm của người Việt thì những ngôi mộ phát con cháu 3 đời sẽ làm quan chức, giàu có sung túc.

Những điều cần biết về mộ đá tròn 1
Mộ đá tròn mang ý nghĩa phong thủy

Mộ đá tròn mang ý nghĩa toàn diện

Mộ đá tròn đẹp tượng trưng cho sự hoàn hảo, toàn diện một khối thống nhất không bị tách rời. Biểu trưng cho vòng luân hồi liên tục, sự tiếp nối hồng phúc của tổ tiên. Xây dựng mộ đá tròn với mong ước cho con cháu luôn được hưởng phúc ấm của tổ tiên, làm ăn phát đạt gặp nhiều may mắn, con đàn cháu đống.

Hoa văn chạm khắc lên mộ đá tròn

Mộ đá có kết cấu khá đơn giản, nên hoa văn chạm khắc trên mộ cũng không quá cầu kỳ. Vì vậy các hoa văn và họa tiết chạm khắc trên mộ đá tròn cũng rất đơn giản không quá phức tạp. Hoa văn thường dùng cho mộ đá tròn là hình cánh hoa sen, các cánh hoa sẽ được điêu khắc chạy quanh chân mộ. Những cánh hoa sẽ sẽ giúp cho ngôi mộ như một đài sen lớn rất cao quý và sang trọng.

Dạng hoa văn chạm khắc trên mộ đá tròn phổ biến nữa là hình trống đồng, hình rồng chầu, hình chữ triện. Mẫu hoa văn rồng chầu mang theo biểu tượng cao quý, sự uy nghi cho không gian của ngôi mộ.

Những điều cần biết về mộ đá tròn 2
Mộ đá tròn được chạm khắc hoa văn đơn giản

Kích thước xây dựng mộ đá tròn chuẩn phong thủy nhất

Kích thước của mộ đá tròn đẹp là đường kính của lăng mộ. Để tính kích thước của mộ đá chuẩn phong thủy, người ta dựa vào thước lỗ ban. Kích thước của mộ tính theo kích thước phủ bì đường kính mộ phủ bì chiều cao tổng thể của mộ. Bạn có thể chọn kích thước chuẩn của mộ dựa vào thước lỗ ban, nếu các số nằm trong các số đỏ là đẹp. Thường người ta sẽ xây dựng mộ đá theo các kích cỡ chuẩn thước lỗ ban như: 127, 133, 147, 155, 167, 176…

Việc tính toán kích thước phù hợp cho mộ, còn dựa vào diện tích tổng thể của cả khu vực lăng mộ. sau đó chọn kích thước của mộ cho hài hòa với không gian của toàn bộ khu lăng mộ đá.

Mộ đá tròn đẹp mang nhiều ý nghĩa tâm linh và ý nghĩa phong thủy sâu sắc. Vậy nên khi chọn xây dựng mộ đá tròn, bạn cần chọn kích thước mộ chuẩn theo kích thước Lỗ Ban. Xây dựng mộ chuẩn kích thước lỗ ban sẽ giúp cho người đã mất nhanh chóng được đầu thai, người sống được nhiều may mắn thuận lợi trong cuộc sống.