Khám phá

Muỗi chân dài như nhện dễ dàng đi trên mặt nước

Rất nhiều đặc điểm thú vị về loài muỗi, ví dụ như chúng là 1 trong số những loài côn trùng nguy hiểm nhất hành tinh, mặc dù thân hình nhỏ bé nhưng chúng chính là trung gian lan truyền rất nhiều căn bệnh nguy hiểm… Có thể những thông tin này bạn đã nghe qua, thế nhưng bạn có biết hay không, rằng muỗi cũng có tài lẻ đấy! Đó chính là biệt tài đi trên mặt nước vì muỗi chân dài như nhện. Cụ thể như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Muỗi chân dài như nhện 1
Muỗi có tổng cộng 6 chân

Chúng thuộc ngành động vật xương khớp nên lớp vỏ bên ngoài thô ráp, được cấu tạo bằng kitin. Cơ thể ngoài chân thì có đầy đủ các bộ phận đầu, ngực, bụng, mắt và râu. Về cơ bản thì cấu tạo hình dáng của muỗi rất giống với ong và bướm.

>> Sự nguy hiểm của muỗi mà có thể bạn chưa biết

Muỗi chân dài như nhện đi được trên mặt nước

Có nhiều loài côn trùng có khả năng đi trên mặt nước. Thế nhưng nếu như nếu như để cánh hạ xuống nước thì chúng chắc chắn tiêu đời. Ví dụ như là nhện nước. Nhện nước có thể bước đi trên mặt nước dễ dàng như trên mặt đất, chúng thậm chí còn trèo tường rất cừ. Đặc điểm này khá giống với muỗi. Tuy nhiên muỗi đặc biệt lợi hại hơn, bởi vì chúng không những có khả năng đứng vững trên tường mà còn có thể đẻ trứng trên mặt nước.

Tất cả bắt đầu của những con muỗi đều ở trên mặt nước, chúng cần phải trải qua giai đoạn ấu trùng mới có thể trưởng thành. Chính vì vậy, việc muỗi có thể đi được trên mặt nước là chuyện hết sức bình thường. Ngoài ra, có phải vì muỗi chân dài như nhện mà đứng vững trên mặt nước được không?

Cụ thể thì chân muỗi phía cuối có một miếng đệm, tương tự như loài ruồi. Nếu so sánh thì chân muỗi giống chân ruồi hơn là nhện. Lớp đệm này có cấu trúc lông tơ cứng, hoàn toàn dính chặt trên mặt nước, cho phép muỗi đi ngược, đi xuôi một cách vô cùng dễ dàng.

Muỗi chân dài như nhện 2
Muỗi chân dài như nhện dễ dàng đi trên mặt nước

Một nghịch lý là, sinh vật càng to thì bề mặt tiếp xúc với mặt nước sẽ càng nhỏ. Ứng dụng lên con người thì sao? Nghĩa là, nếu bạn muốn đứng vững trên mặt nước như muỗi thì ít nhất bàn chân của bạn phải dài hàng km. Điều này hoàn toàn bất khả thi nhỉ? Và thật ra con người cũng không cần thiết đi trên mặt nước. Tuy nhiên đối với loài côn trùng muỗi chân dài như nhện thì điều này lại là tất cả đối với nó.

Xem thêm: Vòng đời của muỗi trong tự nhiên

Mỹ Huệ