Khám phá

Những điều thú vị về trứng của muỗi

Chắc hẳn có nhiều bạn thắc mắc quá trình muỗi đẻ trứng sẽ diễn ra như thế nào phải không? So với những loài côn trùng khác, thói quen của đẻ trứng của muỗi rất đặc biệt. Cùng khám phá qua bài viết sau nhé!

Môi trường thuận lợi để muỗi đẻ trứng

Muỗi thường sinh sôi và đẻ trứng chủ yếu ở môi trường đầm lầy, quanh những khu vực nhiều ao hồ hoặc vũng nước đọng, đất ẩm ướt. Chúng sẽ đẻ trực tiếp trứng xuống nước. Trứng của muỗi không chìm mà nổi lên mặt nước. Sau một thời gian phát triển thành bọ gậy thì chúng mới chìm, dần dần phát triển thành nhộng, lột xác rồi tiến hóa thành muỗi.

Những điều thú vị về trứng của muỗi 1
Muỗi là loài côn trùng đẻ trứng

Điều kiện thích hợp để muỗi sinh sôi là khoảng 20 – 25 độ C. Chính vì vậy môi trường nhiệt đới như ở Việt Nam là nơi nhân giống lý tưởng của chúng. Tuổi thọ của loài côn trùng khát máu này sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào nhiệt độ, dài nhất là 1 tháng.

Thói quen đẻ trứng đặc trưng

Các thói quen đẻ trứng của muỗi rất khác biệt so với những loài côn trùng khác. Ví dụ như loài muỗi Anopheles, ,muỗi cái đẻ trứng bằng cách bay sát trên mặt nước một cách nhấp nhô lên, xuống. Mỗi một lần nhấp nhô là một hành động đẻ trứng nhiều hoặc ít. Trứng sẽ được tách ra riêng lẻ chứ không kết thành một cụm, trứng có hình trụ, đầu nhọn.

Xem thêm: Những câu hỏi thường gặp về loài Muỗi

Bẩm sinh trứng muỗi đều có phao giúp chúng nổi trên mặt nước. Chỉ cần 1 con muỗi cái, chúng có thể sản sinh từ 100 – 200 trứng trong vòng đời ngắn ngủi của mình. Tỷ lệ tử vong của trứng trước khi phát triển thành muỗi trưởng thành không cao. Ước tính chỉ cần 1 cặp sinh sản thành công thì thế hệ “con – cháu” của chúng lên đến hàng ngàn con.

Những điều thú vị về trứng của muỗi 2
Chỉ có muỗi cái mới có thể đẻ trứng và hút máu

Trong khi đó, loài muỗi Aedes thì không có thói quen đẻ trứng trực tiếp vào nước. Thay vào đó chúng đẻ trên bùn đất hoặc những khu vực gần bờ nước. Trứng muỗi Aedes sẽ nằm ở các góc tường, dưới gốc cây hoặc là lốp xe bỏ đi nào đó,… Cho đến khi nơi đó trở nên ngập nước thì trứng sẽ tự động tiến hóa sang các giai đoạn khác. Tất nhiên chúng hoàn toàn có thể chịu được khô hạn, vấn đề khô hạn không ảnh hưởng gì đến chất lượng trứng.

Có thể thấy khả năng sinh sản trứng của muỗi thật đặc biệt đúng không nào? Chính vì dễ sinh, dễ nhân giống nên số lượng của loài muỗi hiện nay rất đông đảo, trở thành mối họa cho con người. Khi gặp loài côn trùng này, bạn hãy cố gắng tiêu diệt chúng bằng mọi cách.

Xem thêm: Lời cảnh báo về tác hại của muỗi vằn

Mỹ Huệ