Đời sống

Trồng cây Chay trước nhà là điềm tốt hay xấu?

Trước cửa nhà là vị trí phong thủy rất quan trọng. Muốn trồng cây gì bạn cũng cần phải tìm hiểu và xem xét kỹ lượng. Vậy đối với cây Chay thì sao? Có nên trồng cây này trước nhà không? Cùng tìm hiểu nhé!

Trồng cây Chay có ý nghĩa gì?

Trồng cây Chay trước nhà có tốt không?

Hiện nay chưa có bất kỳ một quan niệm nào cho rằng trồng cây Chay trước nhà là không tốt. Ngược lại trong các loại cây phong thủy, cây Chay còn có nghĩa là loài cây mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ. Cây càng cao to và có sự phát triển tốt thì gia đình sẽ càng đầm ấm và hạnh phúc.

Chưa biết rằng quan niệm phong thủy này có đúng hay không. Tuy nhiên trên thực tế, cây Chay thực sự là một loài cây có lợi khi trồng trước nhà. Chúng mang lại nhiều tác dụng như: Che bóng mát, tạo cảnh quan đẹp, cho quả, làm thuốc trị bệnh hiệu quả…. Đây đều là những lợi ích rất xứng đáng để bạn cân nhắc lựa chọn.

Cây Chay
Quả cây Chay có thể ăn được
Trồng cây Chay trước nhà có đuổi được tà ma?

Chưa có tài liệu tâm linh nào nói cây Chay có thể đuổi được tà ma, nếu bạn đọc quan tâm đến những loại cây trồng trước nhà thì hãy xem bài viết: Tổng hợp cây phong thủy trừ tà ma trồng trước nhà.

Có nên trồng cây chay trong nhà

Với những lợi ích kể trên thì trồng cây Chay bất kỳ nơi đâu dù trong nhà hay ngoài sân vườn cũng màng lại điều tốt lành cho gia chủ. Tuy nhiên Chay thuộc dòng cổ thụ nên trồng trong nhà thì cho vào châu làm kiểng theo thể loại Bonsai.

Cách trồng cây chay

Cũng như các loại cây thân gỗ, cây Chay cũng có kỹ thuật trồng tương tự, và dưới đây là cách trồng cây chay hiệu quả nhất hiện nay,

  • Chọn giống: Tiêu chuẩn là nhân giống bằng hạt. Bạn cũng có thể mua cây đã được nhân giống ở các cửa hàng cây ăn quả
  • Mật độ trồng: Chay có thể được trồng tất cả thời vụ quanh năm, tuy nhiên với thời tiết nóng ẩm ở vùng nhiệt đới như Việt Nam thì thích hợp nhất là vào đầu mùa mưa.
  • Làm đất và đào hố trồng: Cây chuộng đất feralit, đất sung tích, có tầng đất sâu dày, nhiều mùn và thoát nước tốt. Hố trồng cây nên được đào trước đó 1 tháng. Kích thước hố tối thiểu là 40x40x40cm và khoảng cách giữa các hố với nhau khoảng từ 7m trở lên. Trộn với đất và ủ trong 1 tháng trước khi đem cây ra trồng.
  • Phân bón lót: Sau khi đào xong bạn bón lót cho mỗi hố một lượng phân bón NPK cộng với phân Lân và vôi bột khử trùng.
  • Vị trí trồng: Chay thích hợp với khí hậu nóng ẩm nhiệt đới, ưa sáng, ưa ẩm. Nên trồng cây ở nơi thoáng đãng, có diện tích rộng để cây phát triển tán. Chay thuộc loại cổ thụ nên khi trồng khoảng cách tối thiểu giữa các cây phải 7m để đảm bảo phát triển tốt nhất.
  • Hoàn thành: Khi trồng bóc túi nilon ra và đặt bầu đất vào chính giữa hố. Chỉnh hướng đứng thẳng và lấp đất đều quanh gốc cây. Dùng tay lèn chặt và có thể cắm thêm cọc để giữ hướng đứng thẳng. Trồng xong tưới nước ngay cho cây để cung cấp độ ẩm và giữ ẩm trong suốt quá trình đầu mới trồng.

Vốn dĩ cây Chay là loài sinh trưởng tốt, không quá kén chọn đất đai hoặc thời tiết. Cây cũng không có nhiều sâu bệnh gây hại xâm nhập nên việc chăm sóc rất dễ dàng.

Cây Chay 4
Cây Chay rất dễ trồng và chăm sóc

Nên lưu ý gì khi trồng cây Chay?

Như đã nói ở trên, cây Chay hiện tại rất dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nói về ý nghĩa phong thủy của cây Chay thì gia chủ cần phải ghi nhớ các lưu ý sau đây:

Không nên để cây tự do phát triển như cây rừng. Định kỳ phải tỉa tót cành lá để hạn chế bớt bóng mát, chừa khoảng trống hứng ánh sáng cho nhà cửa. Nếu để cây quá rợp bóng, nhà cửa sẽ bị tối tăm, tức là thiếu dương khí, không tốt cho người ở.

Không nên trồng cây chắn giữa cửa chính. Hãy trồng lệch sang một bên về phía phải hoặc trái đều được. Đây mới chính xác là một bố cục phong thủy hài hòa.

Thường xuyên thăm nom và bổ sung dưỡng chất cho cây, không để cây chết khô hoặc chết vì bệnh. Vì điều này đồng nghĩa với việc các thành viên trong gia đình sẽ gặp nhiều điều không hay. Trong trường hợp cây Chay có dấu hiệu sắp chết thì bạn nên nhanh chóng thay thế bằng một cây mới.

Cây Chay 1
Cây Chay là loài cây cho bóng mát

Xem thêm: Hình ảnh cây Chay ở Việt Nam

Kỹ thuật chăm sóc cây Chay

Cây chay thích hợp khí hậu nóng ẩm mưa nhiều và có ánh sáng mạnh. Cây nên trồng ở những nơi thoáng đãng và có diện tích rộng để cây phát triển tốt hơn vì tán của cây khá rộng.

Chế độ chăm sóc định kì
  • Nhu cầu tưới nước: cần cung cấp đủ nước cho cây nhất là trong mùa khô, khi trái đang lớn và lúc quả sắp chín.
  • Phòng trừ cỏ dại: Phủ gốc chè bằng cỏ, rác, cây phân xanh… để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Làm cỏ vụ xuân tháng 1-2 và vụ thu tháng 8-9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2-3 lần.
Kỹ thuật cắt tỉa, tạo hình

Nếu bị chặt, từ gốc sẽ nảy lên rất nhiều chồi. Thường phải tỉa bớt, chỉ để lại 1 – 2 chồi cho phát triển thành cây. Mùa hoa tháng 4 – 5, mùa quả tháng 6 – 7.

Bón phân cho cây Chay

Phân được bón chủ yếu là phân chuồng, nhưng nếu thấy cây có dấu hiệu vàng lá và khô ngọn thì bổ sung gấp NPK hoặc Ure để đảm bảo dưỡng chất cho cây.

Phòng trừ sâu bệnh

Cây chay được xem là khá khỏe mạnh nên ít bị sâu bệnh hại. Những loại bệnh hại cây điển hình là loại sâu đục quả và bệnh thối rễ. Cần chăm sóc thường xuyên để giúp phát hiện kịp thời những dấu hiệu bị bệnh từ đó có biện pháp xử lý kịp thời.

Nếu bị sâu bệnh bạn có thể phun một số loại thuốc bảo vệ thực vật theo liều lượng đã quy định. Nếu như cây có biểu hiện thối rễ cần xới xáo đất trước đó để nước không bị ngập úng gây thối rễ.

Cây Chay 7
Khi di chuyển cây đảo bảo bầu đất, nước và phân để cây phát triển tốt

Xem thêm: Gợi ý 6 loại cây phong thuỷ nên trồng trong khu lăng mộ

Như vậy bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về đáp án Trồng cây Chay trước nhà có tốt không? Ngoài cây Chay thì nhiều người còn ưa chuộng các loại cây trồng trước nhà khác như: Cây hoa sứ, cây hoa giấy, cây lưỡi hổ, cây xương rồng, cây vạn tuế… Tuy nhiên chỉ có cây Chay là loài cây cho bóng mát hiệu quả nhất.