Tâm linh

Mang khăn tang về nhà có sao không?

Nhà có tang lễ thì khăn tang là vật dụng không thể thiếu. Đây đã là phong tục từ lâu đời của người Việt. Tuy nhiên không phải ai trong chúng ta cũng hiểu rõ về ý nghĩa của đồ vật này và những điều kiêng kỵ liên quan đến nó cần tránh. Để hiểu rõ hơn, mời bạn cùng tham khảo qua bài viết sau.

Khăn tang là khăn gì?

Khăn tang là đồ vật quen thuộc xuất hiện trong mỗi đám tang. Đó là chiếc khăn màu trắng, mỏng, được người thân quấn một vòng quanh đầu. Nó thể hiện cho niềm xót thương vô hạn đối với sự ra đi của người thân. Ngoài ra còn giúp bà con hàng xóm phân biệt được rằng, những người đội khăn tang là người thân ruột thịt của người đã mất.

Mang khăn tang về nhà có sao không?
Khăn tang mang ý nghĩa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với người đã mất

Đội khăn tang lên đầu còn có ý nghĩa bày tỏ lòng tưởng niệm thiêng liêng, tôn thờ ông bà, cha mẹ – Đấng sinh thành dưỡng dục. Từ lâu điều này đã trở thành văn hóa truyền thông không thể thiếu của người Việt.

Xem thêm: Nên hỏa táng hay chôn cất người mất?

Sau đám tang có được mang khăn tang về không?

Trong buổi tang lễ của người thân cùng huyết thống, rất nhiều bà con, người thân cận đeo khăn tang. Trong số đó, không phải ai cũng ở cùng ngôi nhà với người đã mất. Vậy sau tang lễ trở về nhà, liệu mọi người có được mang khăn tang về không?

Thông thường không ai có hành động như vậy. Gia chủ sẽ chuẩn bị sẵn dải khăn tang và đưa cho người dự đeo lên ngay trong buổi lễ. Sau khi chôn cất thì người nhà sẽ mang những món đồ vật thường dùng của người mất hỏa thiêu. Trong đó có khăn tang. Chính vì vậy, mang khăn tang về nhà là hành vi không nên. Nếu không gia đình đó sẽ gặp nhiều xui rủi, ảnh hưởng trực tiếp tới bản thân và gia đình riêng của mình.

Mang khăn tang về nhà có sao không? 1
Sau đám tang không nên mang khăn tang về nhà

Xem thêm: Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

Lời kết

Hiện nay những phong tục khắt khe trong đám tang đã được loại bỏ đi rất nhiều.

Trước đây, người tam thậm chí còn kiêng tắm gội, kiêng chải tóc, hóa mình vào trong bộ dạng xấu xí nhất, thảm hại nhất để bày tỏ nỗi buồn.

Thế nhưng giờ đây những nội dung tiêu cực ấy trong đám tang đều đã được loại bỏ. Tuy nhiên mặc dù vậy, khăn tang vẫn nét nét phong tục mặc định, không thay đổi.

Đến cuối cùng, khi nhìn lại, khăn tang đúng là phương tiện để người thân bày tỏ niềm tiếc thương. Thế nhưng cảm xúc trong nội tâm mới là điều quan trọng nhất. Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã rõ việc Có nên mang khăn tang về hay không? Cũng như hiểu rõ hơn về phong tục đám tang Việt Nam.