Khám phá

Đặc điểm và giá trị của cây Chay

Cây chay là một loài cây đặc trưng có ở nước ta. Cây có giá trị sử dụng đa dạng, bên cạnh những tác dụng như làm đẹp, y học, món ăn … thì tác dụng phong thủy của cây chay cũng khiến không ít người bất ngờ. Bài viết sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về đặc điểm và phong thủy loài cây này.

Đặc điểm của cây Chay

Cây có dạng thân gỗ, đặc tính sinh trưởng đặc biệt mạnh mẽ, có thể sống ở những môi trường khắc nghiệt. Tuy nhiên muốn cây phát triển tối đa thì bạn nên trồng chúng ở nơi nhiều sáng, trên các khu vực đất feralit nhiều thịt và tưới nước thường xuyên.

Nên trồng cây vào mùa mưa thì tỷ lệ sống của cây sẽ cao hơn. Dưới điều kiện thời tiết, khí hậu, môi trường… thích hợp thì cây chay có thể cao tới 20m. Đặc biệt người trồng không cần lo lắng quá nhiều về vấn đề trồng trọt và chăm sóc, do cây rất ít sâu bệnh xâm nhập phá hoại.

Cây Chay 2
Cây chay là loài cây có dạng thân gỗ

Xem thêm các hình ảnh khác của cây Chay tại đây

Mô tả đặc điểm cây Chay

Cây chay có thân nhẵn, thân mọc thẳng được phân thành nhiều cành, phần cành non có lông hung và phần phía sau nhẵn vỏ có màu xám. Ngoài ra, rễ có phần vỏ mềm, nâu hồng còn phần ruột màu trắng, vị chát, ngọt nhẹ. Cây mọc rất nhanh ưa ánh sáng và ẩm ướt thường mọc trong rừng nguyên sinh hoặc rừng thứ sinh nhiệt đới và mới bị tác động ở mức độ yếu hoặc trung bình.

Lá cây chay mọc so le nhau xếp hàng hai hàng, mặt trên nhẵn bóng, mặt dưới có lông trên đường gân. Phiến lá hình trái xoan hay bầu dục dài khoảng 15 cm và rộng đến 6cm, ở một số địa phương thì cây có lá hình ngọn giáo dài 20-25 cm, rộng 9-12 cm, gốc tròn, đầu có mũi nhọn. Mặt trên nhẵn, mặt dưới có lông ngắn màu hung hay trắng nhạt, trên các gân nổi rõ. Cuống lá mảnh, có lông thưa, lá kèm nhỏ.

Trên một cây có cả hoa đực và cái. Cụm hoa đực mọc ở kẽ lá, thuôn dài, hơi cong, cuống có lông. Lá bắc hình khiên, bao hoa hình bầu dục, nhị hình chóp. Còn cụm hoa cái hình bầu dục, cuống có u lồi và lông mềm, bao hoa hình ống, bầu có vòi lộ ra ngoài bao hoa.

Quả phức, hình bầu dục có vỏ mềm, được bao phủ bởi lông nhung. Khi chín quả có màu vàng, ăn được. Lúc nếm, phần quả sẽ có vị ngọt dịu, hơi chua nhẹ, thơm đặc trưng. Bên trong có chứa hạt to như hạt xoan, nhiều nhựa dính.

Cây chay là loại cây được trồng làm cây bóng mát cho nhà vườn cũng như cây lấy bóng râm cho mọi gia đình khi trồng. Cây có nhiều công dụng tuyệt vời trong phương pháp chữa bệnh. Vậy cây trồng có những đặc điểm gì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Cây Chay 6
Trên một cây có cả hoa đực và cái. Cụm hoa đực mọc ở kẽ lá, thuôn dài, hơi cong, cuống có lông.

Xem thêm: Ý nghĩa phong thủy của cây Chay

Đặc điểm sinh trưởng

Cây chay là loài cây đặc biệt có ở Việt Nam, ít được tìm thấy ở quốc gia khác. Lúc đầu cây mọc hoang dại, sau đó nhờ tập tục ăn trầu bằng vỏ thân và rễ cây mà chúng được nhân giống và gieo trồng nhiều ở các tỉnh phía bắc như Bắc Cạn, Lào Cai, Hà Nam, Nam Định… và rải rác ở tỉnh trung du duyên hải.

Cây Chay  thường ra hoa và cuối xuân khoảng tháng cuối tháng Tư. Đến cuối mùa hè thì trái chín, trái chay ăn được, khi chín thì có màu vàng và ruột hồng có vị hơi chua. Qua quá trình trồng trọt và chọn lọc, thực vật này sẽ cho quả to và ngọt hơn khi mọc tự nhiên. Đặc biệt, phần lá cây càng thu hái thì càng kích thích mọc nhanh hơn. Vì vậy nên trồng loài này ở những nơi thông thoáng, tạo diện tích rộng để cây có điều kiện phát triển.

Thu hoạch vào bảo quản

Thu hoạch

  • Cây Chay có thể thu hái quanh năm, đặc biệt mùa hoa quả tháng 5-8.
  • Có thể dùng tươi hoặc phơi khô làm dược liệu các bộ phận như lá, rễ,…
  • Riêng dạng tươi dùng thân và rễ dùng nhai trầu hay quả làm chất tạo vị chua trong khi nấu canh.
  • Đặc biệt, trong bảng phân loại gỗ Việt Nam, chất lượng gỗ chay được xếp vào nhóm nhẹ và quý.
  • Quả cây chay có thể ăn sống hoặc làm dược liệu khô

Bảo quản

Bảo quản những phần đã thu hoạch và chế biến thành dược liệu trong bọc kín, cất trữ nơi thoáng mát, nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

Cây chay có rụng lá không?

Đã là cây trồng thì chắn chắc là có rụng lá, ở đây là rụng ít hay rụng nhiều? Tuy thuộc vào dòng cây thân gỗ cổ thụ có tán lá rộng những cây Chay ít rụng lá và mang lại bóng mát quanh năm.

Cây Chay 9
Quả cây Chay có ruột đỏ sử dụng trong đông y và làm món ăn

Giá trị cây Chay

Giá cây cây bao nhiêu tiền? là sự quan tâm của nhiều người không chỉ đam mê cây cảnh mà còn là câu hỏi của người người muốn tìm cây trồng bóng mát cho ngôi nhà. Theo chúng tôi tham khảo giá trên thi trường hiện nay thì cây Chay non lại khá rẻ chỉ từ 20.000 đ đến 50.000 đ. Tuy nhiên nếu bạn muốn mua và trồng những cây cổ thụ, có dáng đẹp, độc lạ thì con số có thể tới vài triệu thậm chí vài chục cho đến cả trăm triệu đồng.

Hiện nay, những cây chay phân bổ ngoài tự nhiên chủ yếu ở các tỉnh như Lào Cai, Bắc Kạn, Lai Châu,… sẽ có giá đắt hơn so với những cây ở Hà Giang, Hà Nam, Bắc Giang và một vài các tỉnh miền Trung khác.