Tâm linh

Ngày thường có nên ra mộ không?

Nhằm tránh gặp phải các phiền phức không đáng có, dân gian thường đưa ra rất nhiều kiêng kỵ trong việc đi ra thăm mộ. Vậy ngày thường có nên ra mộ không? Để hiểu hơn về vấn đề này, mọi người hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

Nên đi thăm mộ vào thời gian nào?

Người Việt có văn hóa tảo mộ vào dịp cuối năm, thường là vào cuối tháng Chạp. Khi đó các gia đình thường chuẩn bị mâm cơm tươm tất dâng kính người đã khuất. Những ngày này, mộ phần của ông bà sẽ được sửa sang lại gọn gàng, dọn dẹp sạch sẽ. Các thành viên trong đại gia đình cũng tụ về sum họp, ai đi xa cũng sẽ quay về, hướng đến cội nguồn.

Tảo mộ vào dịp cuối năm cũng gần như nghi thức mời ông bà về ăn Tết, đại diện gia đình sẽ báo cáo với ông bà tình hình trong nhà, trong dòng họ. Đến trưa mùng 3, một số nơi thì đến trưa mùng 4, mọi người sẽ làm mâm cơm tiễn ông bà.

Đi thăm mộ
Tảo mộ là nét văn hóa truyền thống của người Việt

>> Mồ mả được huyệt là gì?

Tháng 7 âm lịch có nên ra thăm mộ không?

Tháng 7 âm lịch, dân gian còn gọi là tháng cô hồn. Người xưa quan niệm rằng, vào thời gian này Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ môn. Các linh hồn đã khuất sẽ vì thế trở về dương gian, nếu có tâm nguyện chưa hoàn thành họ sẽ làm phiền người dương thế.

Để hạn chế bị quấy nhiễu, vào tháng 7, người Việt thường có tục cúng cô hồn. Tức là mọi người sẽ bày rất nhiều đồ ăn, trái cây, bánh kẹo… trước nhà, hy vọng các vong hồn được cúng bái sẽ không chọc phá cuộc sống của gia đình mình.

Theo quan niệm của người Việt, tháng cô hồn cũng giống như “Tết” của người đã khuất. Ra thăm mộ vào dịp này là cơ hội tốt để bạn bày tỏ sự kính trọng, qua đó bạn cũng sẽ được hưởng nhiều bình an và may mắn hơn trong cuộc sống, đồng thời cũng có thể tránh được những điều xui xẻo bất ngờ ập tới.

>> Cách sắp xếp mộ theo thứ tự hợp phong thủy

Ngày thường có nên ra thăm mộ không?

Vào những ngày bình thường, mọi người khi nhớ về người thân đã khuất đều sẽ tìm đến mộ phần tâm sự. Dân gian không có quan niệm cấm đoán gì về hành động này. Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý dành cho bạn như sau:

  • Nên đi vào thời gian lúc trời còn sáng
  • Quá trình thăm viếng nên thành khẩn, cung kính
  • Nên đi đông người
  • Nên mang theo hoa, quả để cúng bái….
Đi thăm mộ 1
Ngày thường nếu đi thăm mộ bạn nên đi lúc trời còn sáng

Thăm viếng mộ từ xưa đến nay đã là truyền thống văn hóa tốt đẹp lâu đời của người Việt.vbTrên đây là những thông tin về vấn đề đi thăm mộ ngày thường mà có thể bạn đang tìm kiếm. Mong rằng qua bài viết này bạn đã có thêm cho mình nhiều kiến thức hữu ích.

Xem thêm: Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?