Phong thủy

Ý nghĩa về con số 9 trong văn hóa phương Đông

Theo quan niệm của người phương Đông, số 9 là con số của thần linh, là quyền năng tối thượng nhất của mọi phương diện đời sống. Nó bao gồm những ý nghĩa gì? Vì sao số 9 lại có vị trí quan trọng đến như vậy? Mời bạn hãy cùng khám phá bí ẩn này qua bài viết sau nhé!

Số 9 là con số phúc lành, may mắn

Theo quan niệm dân gian, số 9 là con số tròn trịa nhất trong dãy số tự nhiên một chữ số. Nó tượng trưng cho sự vẹn toàn, tối giản, may mắn, có thể sinh sôi nảy nở và tăng trưởng không ngừng, là điểm cuối của sự khởi đầu.

Ý nghĩa về con số 9 trong văn hóa phương Đông
Số 9 là con số vẹn toàn, may mắn

Người Trung Quốc và người Thái Lan đặc biệt yêu thích và tôn sùng con số này. Bởi vì cách phát âm của nó trùng với từ phát triển. Một bộ phận lớn người Việt Nam cũng luôn ưu tiên số 9 trong các vấn đề như: biển số xe, ngày khai trương, mua sắm vật dụng, … Nếu để ý thêm một chút thì bạn sẽ phát hiện ra nhiều điều thú vị về con số này, ví dụ như lễ vật của Sơn Tinh, Thủy Tinh dâng cho vua Hùng cũng liên quan mật thiết tới số 9, người mẹ mang thai 9 tháng 10 ngày…

>> Có nên xây mộ trong 49 ngày hay không?

Con số 9 linh thiêng

Số 9 là số lẻ, mà theo quan niệm xưa, số lẻ thuộc về âm. Nó lại là con số âm lớn nhất trong dãy số dương. Vì thế số 9 đặc biệt thiêng liêng trong vấn đề tâm linh và tôn giáo, nhất là ảnh hưởng từ Khổng giáo.

Còn trong Phật giáo, thế giới Tây Phương Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà cũng liên quan mật thiết đến số 9. Đó là 9 cấp bậc tu hành mà ngôn ngữ Phật giáo gọi là Cửu Phẩm Liên Hoa. Điều này ảnh hưởng sâu sắc đến các tín đồ Phật giáo đến độ, khi khấn vái nguyện cầu, thói quen của mọi người đều bao gồm câu nói: “Con lạy chín phương Trời, mười phương Phật”.

Ngoài ra Ấn Độ Giáo cũng xem số 9 là con số thiêng liêng. Họ quan niệm rằng, mỗi năm, con người tốt lành, xấu dữ đều chịu ảnh hưởng của Cửu Diệu Tinh – 9 ngôi sao quyền lực.

Ý nghĩa về con số 9 trong văn hóa phương Đông 1
Con số 9 thiêng liêng

>> Gợi ý 6 loại cây phong thuỷ nên trồng trong khu lăng mộ

Bên cạnh tôn giáo và quan niệm dân gian thì con số 9 còn mang nhiều ý nghĩa trong các lĩnh vực khác như: Kiến trúc, văn hóa, chiêm tinh… Các quan điểm tâm linh đều cho rằng đây là con số của trời, là ngày sinh của Ngọc Hoàng Thượng Đế nên cực kỳ quan trọng và đặc biệt.