Phong thủy

Mồ mả được huyệt là gì? Làm sao để chọn được huyệt mộ cát?

Theo quan niệm của người xưa, nơi an táng có thể làm thay đổi vận mệnh của những thế hệ sau. Vì vậy, khi trong nhà “không may” có người mất, họ luôn cố gắng tìm một miếng đất “đẹp” về phong thủy để mong được hưởng phúc phần đời sau.

Huyệt mộ là khu đất được đào bới dành để chôn cất quan tài người mất. Dân gian quan niệm có 2 loại huyệt, bao gồm huyệt hung táng và huyệt cát táng. Vậy thế nào là huyệt cát táng hay còn gọi là mồ mả được huyệt? Cùng với vấn đề làm sao để chọn được huyệt cát táng? Hãy tìm hiểu thông tin qua bài viết sau nhé!

Mồ mả được huyệt là gì?

Mồ mả được huyệt là vị trí tốt, vị trí đẹp để đào huyệt. Để xác định đâu là một vị trí đẹp, gia đình cần dựa vào 3 yếu tố:

  • Long mạch đầy đặn: Có thể hiểu đây là địa hình đất nhô cao lên như dạng mai rùa, xung quanh cây cỏ đều phát triển tươi tốt.
  • Màu sắc của đất sau khi đào lên có nhiều màu như: hồng, vàng son, vàng đất, hồng vân, ngũ sắc…
  • Sơn thủy tốt: Là đất có nước xung quanh nhưng không ngập úng, hướng cao tựa núi. Đây là khu đất có huyệt mộ rất quý, được xem như đại cát.
Lăng mộ đá
Mồ mả được huyệt cần phải có long mạch đầy đặn

Hay nói cách khác mồ mả được huyệt có nghĩa là một ngôi mộ có phong thủy đẹp và không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố “hung” khác.

>> 3 thủ tục xây sửa mộ đá nên biết

Làm sao để chọn được huyệt mộ cát?

Với 3 tiêu chí mồ mả được huyệt ở trên, để chọn được huyệt mộ cát gia đình cần lưu ý:

  • Ưu tiên các huyệt mộ thoáng đãng, không bị quá nhiều cây cối che chắn. Xung quanh có nhiều cây cỏ tốt. Thường là đồi hoặc gò đất đều là các khu vực tốt.
  • Nên lựa chọn vị trí địa hình có nước bao bọc, tuy nhiên nước phải thấp hơn vị trí huyệt mộ. Đây được coi là thế đất tốt nhất.
  • Mộ phải đặt ở nơi yên tĩnh, vì vậy lựa chọn khu đất huyệt mộ phải tránh nơi ồn ào. Có như vậy mới có thể đảm bảo vận khí truyền thừa, con cháu đời sau mới phát triển.
  • Nên chọn huyệt mộ đất xốp, đất nhiều màu sắc. Điều này mang ý nghĩa là giúp người mất được yên vui và thanh thản.
Kiến Thức Phong Thủy Mồ Mả
Huyệt mộ cát là vị trí đát có địa hình thoáng đãng

>> Tìm hiểu về quy tắc đặt bàn thờ nam tả nữ hữu

Yếu tố phong thủy đẹp

Yếu tố phong thủy luôn là ưu tiên hàng đầu trong việc an táng. Một huyệt mộ đẹp sẽ có thế bên sông, tựa lưng vào núi, tàng phong, tụ khí. Theo lý giải của người xưa, hồn phách của người mất sẽ quay về với thân thể của người mẹ để được tái sinh. Do đó, huyệt mộ tượng trưng cho thân thể của người phụ nữ, bảo vệ linh hồn người đã khuất.

Núi ở phía sau tượng trưng cho phần thân, tả Thanh Long và hữu Bạch Hổ ở hai bên chính là hai chân. Huyệt mộ đặt chính giữa sẽ tượng trưng cho chữ âm của người phụ nữ.

Mồ mả được huyệt
Yếu tố phong thủy luôn được đề cao trong việc chọn huyệt

Ngoài ra, nếu có thêm các yếu tố bổ trợ như: “minh đường thủy tụ” ở phía trước, “long mạch thu thúc” ở phía sau, “bang sa triều củng” ở phía ngoài, “tụ khí tàng long” ở cốt thì sẽ là một ngôi mộ cực kỳ đại cát. Thế hệ sau sẽ luôn gặp được may mắn, phát tài, phát lộc.

>> Lăng mộ nên sơn màu gì? Các màu sắc được lựa chọn nhiều nhất

Những yếu tố “hung” khác nên tránh

Dòng nước xoáy hay đường đi đâm thẳng vào trước huyệt mộ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến ngôi mộ. Động mộ sẽ khiến con cháu gặp nhiều rủi ro trong cuộc sống và con đường tài vận. Mộ đặt ở thế đất đuôi rắn, tai voi, tai trâu, vó ngựa, rìa đường.. sẽ khiến thế hệ sau bị “đè đầu cưỡi cổ” khó phất lên được.

Mộ bị án ngữ bởi mộ của nhà khác sẽ khiến “bổng lộc” của con cháu bị người ta “nẫng tay trên”. Nhưng tai họa lại do con cháu mình chịu.Hướng mộ xung khắc với mệnh của người bên dưới sẽ khiến trong nhà gặp nhiều rắc rối, con cháu không yên, suốt đời không khá được.

Mồ mả được huyệt 1
Chọn mồ mà được huyệt sẽ mang lại phúc phần cho con cháu đời sau

Muốn tìm được một nơi đặt mộ được huyệt thực sự không dễ. Nhưng việc làm này lại cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng lớn tới thế hệ sau. Hy vọng, những thông tin trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong việc đặt mồ sao cho được huyệt.

>> Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

Trên đây là những thông tin về mồ mả được huyệt và cách lựa chọn mồ mả được huyệt cho ông bà, tổ tiên. Mong rằng bài viết đã giúp bạn mang đến nhiều thông tin hữu ích, cần thiết.