Kiến thức

Mộ đá đen và những ý nghĩa mang giá trị to lớn

Mộ đá từ xưa đến nay được sử dung khá phổ biến trong việc xây dựng nơi an nghĩ cho người đã khuất. Trong quá khứ ở thời đại phong kiến, những ngôi mộ đá thường chỉ được dùng cho những tầng lớp danh gia vọng tộc, những vị chức tước hay điền chủ có tiền tài. Những ngôi mộ đá được chế tác một cách tinh xảo và mang lại ý nghĩa tâm linh vô cùng to lớn, thể hiện sâu sắc lòng thành kính của hậu bối dành cho những bậc tiền nhân đi trước. Ngày nay mộ đá đen được sử dụng khá rộng rãi vì chi phí cũng như dễ dàng tìm kiếm ở những khu vực chế tác mộ đá. Xây dựng mộ đá đen phong thủy sẽ giúp cho không gian an nghỉ của người đã khuất vừa trang nghiêm, vừa mang vẻ đẹp tâm linh nhất định.

Cấu tạo và đặc điểm của mộ đá đen

Mộ đá đen có hình dạng hình hộp chữ nhật khép kín, được lấy từ những nguyên liêu đá tự nhiên. Phần mộ được thiết kế và xây dựng không quá cầu kỳ, hầu như không sử dụng mái che. Bên cạnh đó, kết cấu thực tế của một ngôi mộ đá đen được cấu tạo từ bốn phần khác nhau những có kết cấu khá chặc chẽ nên cho độ bền chắc theo gian khá tốt.

Nắp mộ của mộ đá đen được chế tác khá đơn gian với kết cấu đặc trưng là một tấm đá đen lớn được mài nhẵn phía trên bề mặt. Một số dạng mộ đen có nắp mộ được trang trí những hình hài hoa văn đơn giản như hình hoa sen hay những linh thú trấn giữ tứ phương.

Mộ đá đen 1
Mộ đá đen có phần nắp được thường được trau truốt và tối giản. Tấm đá lớn làm nắp có độ dày tương đối, phía trên điêu khắc hình ảnh, họa tiết tâm linh đơn giản.

>>Những điều có thể bạn chưa biết về mộ đá hoa cương

Thân mộ đen được bao bộc quanh trước sau và hai bên bằng những tấm đá lớn được liên kết lại với nhau khá chặc chẽ. Trên thân mộ thông thường có những hóa văn, họa tiết đơn giản để trang trí và tạo nên sự trang nghiêm nhất định cho ngôi mộ.

Bên dưới là phần đế của mô đá đen được thiết kế theo kích thước tổng thể của toàn bộ kết cấu ngôi mộ. Vị trí đế được làm bằng đá tương đối chắc chắn và bền vững giúp cố định cũng như nâng đỡ toàn bộ ngôi mộ. Những ngôi mộ đá đen không quá lớn, thường được thi công nguyên khối đá giữa phần thân và phần đế.

Đặc điểm nổi bật của những ngôi mộ đen thông thường là được xây dựng từ những loại đá hoa cương đen với những vân đá khá nổi bật. Những nguyên liệu đá đen này có độ bền rất cao và gần như tồn tại vĩnh hằng với thời gian. Với điều kiện thời tiết như bên ngoài, mộ đá đen chứng minh được tính ưu việt vượt trội như chịu nhiệt và chịu lực tốt, không bị phai màu theo thời gian hay thấm nước, lâu chiu hay vệ sinh cũng sẽ rất thuận tiện. Những loại đá đen tự nhiên thường có những vân đá xen lẫn nhau tạo nên một vẻ đẹp khá huyền bí, mang lại không gian uy nghiêm và trang trọng vốn có cho ngôi mộ.

Cách chọn mẫu mộ đá đen

Chọn mộ đá đen cần được chú ý kỹ lưỡng về nhiều mặt, chủ yếu là chất liệu, kết cấu hay kiểu dáng… của ngôi mộ. Chọn những mẫu mộ đá đen chó chất liệu đá đẹp là tiêu chí đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy. Thông thường người mua sẽ thích chọn những loại mộ đá đen có độ bóng cao, màu sắc đen đều. Kiểm tra kỹ hầu như tất cả các vị trí tránh bị rạn nứt, hoặc các đường nối có nguy cơ bị nứt vỡ trong thời gian sử dụng mộ.

Chọn mộ đá đen quan trọng là phải chọn mộ có kích thước phải hợp với phong thủy, hay hiểu nôm na là những vị trí, phương chiều quan trọng phải nằm trong phạm vi số đỏ của thước Lỗ Ban. Mộ đá đen được chọn nên có một kích thước tổng thể hái hòa, cân đối nhất có thể cũng như có được sự trang nghiêm vốn có của ngôi mộ.

Những chi tiết trang trí hay chạm khắc nên chọn sao cho đơn giản, đẹp mắt và mang ý nghĩa tâm linh nhất định và thể hiện sự tôn nghiêm của tổng thể. Những ngôi mộ đá đen nên có phần chắc chắn, đảo bào sử dụng lâu dài và bền theo thời gian.

Nguyên liệu xây dựng mộ đá đen

Thông thường những ngôi mộ đá đen thường thấy đều được chế tác từ những loại đá hoa cương.

Mộ đá đen 2
Với gam màu sắc đen tự nhiên và những họa tiết vân đá đẹp mắt, đá hoa cương được sử dụng khá nhiều trong chế tác mộ đá đen.

>> Những điều kiêng kỵ khi xây và sửa mộ

Đá hoa cương không quá thông dụng ở trong nước, được nhậu khẩu hầu hết ở các nước châu Á như Trung Quốc hay Ấn Độ… Vì là những sản phẩm đá hoa cường này có màu đen khá đẹp mắc kết hợp cùng với những hoa văn xen lẫn tạo nên một nguyên liệu phù hợp cho các kiến trúc đá mà ở đây coe thể kể đến mộ đá đen. Đá hoa cương trong chế tác mộ cũng có loại tự nhiên và loại nhân tạo tùy thuộc vào nhu cầu người dùng. Các tinh thể bên trong đá gắn kết với nhau khá chặt chẽ tạo thành một kết cấu vô cùng vững chắc, cho độ cứng cao, chi tiết vân đá khá rõ ràng và bắt mắt. Với đặc tính có độ bóng cao nên thông thường những ngôi mộ đá đen bằng đá hoa cương thường được làm nhẵn bóng và ít có trang trí họa tiết bên trên.

Ý nghĩa và giá trị tâm linh của những ngôi mộ đá đen

Những khu vực xây dựng mộ đá luôn mang lại cho con người còn sống những hơi hướng vừa hoài cổ vừa ủy mị. Mộ đá đen được sử dụng khá nhiều trong việc làm nới an nghỉ cho người đã khuất. Những ngôi mộ này với màu đen của chất kiều đá với sự kết hợp đơn giản của những chi tiết trang trí giúp cho phần mộ trở nên đẹp mắt và toát lên vẻ uy nghiêm, hiện tại cho khu vực mộ.

Mộ đá đen 3
Những ngôi mộ đá đen là nơi cưu ngũ, yên nghĩa của những người đã khuất. Không gian kiến trục mộ sang trọng và uy nghiêm.

>> Ý nghĩa mộ đá đẹp và cách lựa phù hợp

Cùng với chi tiết màu sắc đen tối giản được cho là man lại sự tĩnh tâm trong tâm hồn người đã khuát. Vừa tôn lên vẻ sang trọng, tạo ra cảm giác huyền bí và sự uy nghiêp cho ngôi mộ.

Với quan niệm những người đã khuất dù không thấy được nhưng niềm tin vào sự tồn tại của họ ở một thế thế song song vẫn luôn hiên hữu và định hình trong lòng mỗi người chúng rât. Những ngôi mộ đá đen được ưa dùng vì thể hiện lòng thành kính của nhưng người còn sống. Mẫu mộ đá đen mang đến không gian tĩnh tâm, nâng tầm sự uy nghiêm của ngôi mộ.

Mộ đá đen 4
Mẫu mộ đá đen với nhiều hình dáng chế tác khác ngay. Từ mộ đá đen đế đơn cho đến loại bậc tam cáp, hay có máy che, hình tháp…

Hơn thế nữa, những ngôi mộ đá đen làm từ đá hoa cương cho chất lượng cao và độ bên bỉ nhất định theo thời gian. Quan niệm ở khía cạnh tâm linh cho rằng, mồ yên mã đẹp sẽ giúp cho con, cháu đời sau được hưởng phước lành, mang lại sự may mắn cũng như cuộc sống hạnh phúc cho người thân.

>> Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

Jake