Đời sống

Có nên xây mộ trước cho người vẫn còn sống?

Xây mộ là dành cho người chết là điều hiển nhiên trong văn hóa người Việt. Thế nhưng khi chết đi rồi người đã mất sẽ không thể nào lựa chọn được màu sắc, kích thước, kiểu dáng… ngôi mộ vừa ý. Vậy lúc còn sống, xây mộ trước là vấn đề nên hay không nên?

Có nên xây mộ trước cho ông bà hay không?

Quan niệm dân gian từ xưa đến nay luôn cho rằng, xây mộ trước cho người còn sống là điều kiêng kỵ, chẳng lành. Mặc dù “sinh, lão, bệnh, tử” là vòng tuần hoàn của tự nhiên. Có điều hành động này lại mang tới cảm giác trù ẻo, giống như cổ vũ cho sự ra đi. Đây là điều không hay, không ai mong muốn.

Lăng mộ đá
Vua chúa trước đây đều tự xây mộ trước cho mình

Tuy nhiên, khác với thôn quê, vua chúa ngày xưa rất coi trọng mộ phần. Người có địa vị càng cao càng chuẩn bị chu toàn cho cái chết của chính mình. Việc xây mộ phần cho chính mình được chuẩn bị rất lâu, rất kỹ lưỡng và hoành tráng. Bậc quân vương đều nghĩ rằng làm như vậy có thể “xí chỗ” được nơi chôn cất tốt.

Như vậy, có nên xây mộ trước hay không là vấn đề phụ thuộc vào niềm tin, quan niệm sống của mỗi người. Trước đây vua chúa thời đại nào cũng xây mộ trước. Còn lại phần đông đại đa số mọi người đều rất kiêng kỵ.

>> Khu lăng mộ đá có kết cấu như thế nào?

Hành động xây mộ trước cho người còn sống ngày nay có phổ biến hay không?

So với trước kia, việc xây mộ trước cho người còn sống chỉ có vua chúa. Vậy thì ngày nay điều này đã phổ biến hơn rất nhiều. Người ta bắt đầu suy nghĩ thoáng hơn, bắt đầu tự đưa ra ý kiến cho mộ phần của chính mình. Tự bản thân chủ nhân của ngôi mộ có thể chọn lựa nơi yên nghỉ vừa ý.

Khu lăng mộ đá
Xu hướng xây mộ trước hiện nay càng lúc càng phổ biến

Ngoài ra, không phải gia đình nào cũng có điều kiện đất đai tốt. Nếu ông bà, cha mẹ muốn an nghỉ cạnh nhau thì điều bắt buộc là phải “giành phần” trước, tránh bị chiếm lấy. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính giúp người ta ngày càng chủ động hơn trong vấn đề này.

>> Tổng hợp những mẫu mộ đá đẹp nhất

Vấn đề tâm linh trong chuyện xây mộ trước

Về tâm linh, tâm lý chung. Trước đây việc xây mộ trước gặp phản đối, ai cũng khá e dè. Tuy nhiên giờ đây tư tưởng này đã thay đổi, được nhiều người chấp nhận hơn. Ở tỉnh Vĩnh Phúc, những ngôi mộ thậm chí còn được các gia đình chuẩn bị sẵn và đánh số thứ tự rõ ràng. Có rất nhiều các cụ mong muốn con cháu chuẩn bị trước mộ phần cho mình. Phần nhiều vì bất an, sợ khi mình mất đi sẽ bị lãng quên. Hoặc là muốn chủ động xây theo ý thích.

Nhìn vào thực tế, điều này rõ ràng không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của ai cả. Còn trong chuyện tâm linh, liệu góc nhìn của bạn như thế nào? Trước đây, mộ đá hay lăng mộ đá chỉ dành cho vua chúa, hoàng tộc. Nhưng ngày nay, kinh tế và cuộc sống của người dân được cải thiện hơn, những gia đình có điều kiện có thể hoàn toàn xây dựng khu lăng mộ đá cho gia tộc.