Đời sống

Có nên xây mộ trong 49 ngày hay không?

Ai rồi cũng sẽ mất đi sự tồn tại. Người ra đi thì rơi vào giấc ngủ ngàn thu. Chỉ còn người ở lại tiếc thương, nhung nhớ, âm – dương cách biệt, không thể nào gặp lại, người ta sẽ tìm đến mộ phần. Vì đó là nơi cuối cùng còn trông thấy người đó. Vào khoảng thời gian người thân vừa mới mất, đây là lúc nỗi nhớ dâng trào nhiều nhất. Tuy nhiên dân gian có nhiều quan niệm về vấn đề nên hay không nên xây mộ trong 49 ngày? Dưới đây là những điều mà có thể bạn chưa biết.

Có nên xây mộ trong 49 ngày hay không?

Thời gian xây mộ phụ thuộc hoàn toàn vào phong thủy, số mệnh. Trước đây người ta thậm chí còn chủ động xây mộ cho người sống. Ngày nay vấn đề xây mộ cho người sống cũng dần dần được mở rộng, không còn kiêng kỵ nữa.

Ra thăm mộ
Thời gian xây mộ nên phụ thuộc vào phong thủy

Trong năm, việc cải táng vào tiết thanh minh là tốt nhất. Đây là thời gian thời tiết khô ráo, ấm áp, ít mưa, rất phù hợp “xây nhà mới” cho người đã khuất. Theo quan niệm dân gian, điều này cũng sẽ giúp người thân được hưởng cái Tết tươm tất hơn.

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ khi xây và sửa mộ

Những việc không nên làm trong vòng 49 ngày người thân vừa mất

  • Nên đặt người ra đi nằm ở tư thế cát tường để tránh khỏi ác quỷ dưới địa ngục
  • Không được di chuyển vị trí của người mất. Người vừa mới qua đời kỳ thực khí mạch, nội tạng vẫn hoạt động bình thường. Nếu dịch chuyển mạnh tay sẽ làm họ đau đớn.
  • Không nên gào khóc hay lay gọi người mất. Điều này sẽ khiến họ luyến tiếc trần thế, gây nên nghiệp duyên.
  • Cố gắng giữ yên tĩnh, mọi hành động cúng bái, đóng cửa, ra vào… đều nên nhẹ nhàng.
  • Nên giữ đèn liên tục sáng. Để người thân của mình không quá sợ hãi, trong bóng tối có thể tìm thấy ánh sáng, hy vọng ở thế giới mới họ có thể bước đi dễ dàng hơn.
  • Luôn niệm phật, cầu siêu. Việc cầu siêu nên diễn ra liên tục 49 ngày khi người thân vừa mất. Bởi vì những lời khấn vái, cầu nguyện có thể giúp họ thay đổi được con đường đi tốt hơn, tránh khỏi tai ương và khổ nạn. Những lời tụng niệm luôn phải thành tâm thì mới hiệu quả.
Lễ cầu siêu
Cầu siêu là việc nên làm giúp người đã mất sớm siêu thoát

Có nên ra thăm mộ trong vòng 49 ngày hay không?

Dù có tiếc thương người mất độ nào đi chăng nữa. Trong vòng 49 ngày mọi người nên hạn chế ra thăm mộ. Bởi vì đây là thời gian cúng mở cửa mả, sẽ có nhiều điềm không may, tâm linh diễn ra.

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ khi đi ra mộ

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về việc có nên xây mộ trong 49 ngày hay không. Hãy thực sự quan tâm đến vấn đề này để tránh những điềm không may xay ra bạn nhé!