Tâm linh

Các lễ cúng quan trọng trong xây nhà bạn cần quan tâm

Trước khi xây nhà, người Việt thường coi trọng việc xem ngày giờ, làm lễ để cầu mong quá trình thi công thuận lợi, nhà pử hạnh phúc, làm ăn phát đạt. Có rất nhiều lễ cúng khi xây dựng nhà cửa, mà bất cứ ai trước khi tiến hành cũng đều phải quan tâm. Đó là những lễ cúng nào? hãy cùng chúng tôi khám phá ngay sau đây

Các lễ cúng khi làm nhà
Các nghi lễ vào nhà mới bạn cần phải biết

Vì sao cần làm lễ khi xây nhà?

“Cưới vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông” câu nói này rất quen thuộc. Điều này đồng nghĩa với việc nó gần như trở thành sự bất hủ trong người Việt, nếu ai tin vào tâm linh. Cả đời xây nhà, gia chủ đều mong muốn xây xong có cuộc sống ăn nên làm gia, gia đình êm ấm, trên dưới thuận hòa. Có rất nhiều gia chủ khi xây nhà xong thì làm ăn vô cùng lận đận, gặp đủ thứ chuyện rủi ro, thậm chí đoản mệnh. Bởi thế việc làm lễ xây nhà được rất nhiều người chú trọng.

>> Những thứ cần chuẩn bị trong lễ cúng xây dựng

Các lễ cúng quan trọng trong xây nhà

Nhằm cầu mong thần linh gia hộ cho trong ngoài êm ấm, thi công thuận lợi. Đặc biệt trong quá trình thi công lỡ phạm đến thần linh thì các ngài bỏ qua. Thế nên khi xây nhà có nhiều nghi lễ được tiến hành. Dưới đây là một số nghi lễ xây nhà phổ biến

Lễ động thổ trước khi xây nhà

Nghi lễ đầu tiên khi bắt đầu tiến hành việc xây dựng nhà là lễ động thổ. Trong tín ngưỡng dân gian của nước ta, Thổ công là một vị thần linh linh thiêng. Vị thần này chịu trách nhiệm cai quản tất cả mọi công việc trong một vùng đất. Đồng nghĩa, vị thần đầy quyền uy này có quyền trong việc trị đất, dẹp trừ tà ma và những kẻ xấu xa, giúp gia đình đảm bảo sức khỏe, mọi điều thuận lợi trong làm ăn. Lễ cúng thổ công cũng nhằm để báo cáo về quá trình khởi công một ngôi nhà, cầu cho mọi việc đều thuận lợi, mong sự độ trì của vị quan thổ công. Vậy nên trước khi xây nhà cần làm lễ xin động thổ và cầu Thổ công gia hộ là điều trước giờ có trong tín ngưỡng của người Việt.

Lễ phạt mộc

Lễ phạt mộc cũng tương tự như lễ cúng thổ công, chỉ có sự khác biệt là nghi lễ được chính nhà thầu xây dựng tiến hành. Nghi lễ này nhằm báo cáo với tổ nghề để cầu mong mọi việc trong khi thi công sẽ được tiến hành suôn sẻ.

Lễ cất nóc

Một trong những lễ quan trọng nữa đó là lễ cất nóc. Lễ cất nóc là nghi lễ thả đòn nó để lợp mái. Đây cũng là nghi lễ quan trọng của ngôi nhà với mong muốn công trình sẽ gặp nhiều may mắn, thuận lợi và không xảy ra bất kỳ sai sót nào.

Lễ nhập trạch (an thổ)

Lễ báo cáo việc ngôi nhà đã được làm xong và cảm ơn thân linh đã gia hộ trong suốt quá trình làm nhà là Lễ nhập trạch (an thổ)

>> Cúng sửa nhà cần những lễ vật gì?

Lễ động sàng

Lễ động sàn hay lễ dọn vào nhà mới và báo cáo thổ công về sự thay đổi nhà, sau đó gia chủ sẽ đặt nội thất vào và tiến hành dọn dẹp để vào ở.

Lễ cải xào

Lễ cải xào là lễ mừng nhà mới đã hoàn thành. Lễ này nhằm báo cáo với thần linh là gia chủ đã chính thức dọn vào nhà mới để sinh hoạt. Lúc này gia chủ có thể kết hợp với buổi ăn mừng nhà mới và mời bạn bè, họ hàng đến chung vui, chúc mừng.

Các lễ cúng khi làm nhà 1
Các lễ cúng khi làm nhà là cần thiết để đời sống công việc sau này được suong sẻ

Đó là những lễ cúng khi xây dựng nhà cần tiến hành. Bạn có thể tham khảo để thự hiện. Nếu không dành thì bạn có thể nhờ các thầy chuyên về nghề lễ cúng để làm. Chúc bạn gặp suôn sẻ trong khi xây dựng ngôi nhà sắp tới.

>> Thực hiện nghi thức làm phép khởi công xây nhà đúng chuẩn

An Nhiên