Tâm linh

Nghi thức làm phép đất xây nhà ở chuẩn nhất

Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” – chính điều này mà việc làm phép đất xây nhà ở đã trở thành phong tục từ xưa cho đến nay tại Việt Nam. Với mong muốn người sống trong ngôi nhà mới được khỏe mạnh, an lành, gia chủ làm ăn phát đạt mà lễ động thổ xây nhà được coi trọng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một trong những nghi lễ cúng trong hình thức làm phép đất xây nhà ở, mời bạn tham khảo

Có nên làm phép đất xây nhà ở?

Giữa duy tâm và duy vật vẫn là bài toán số cho nhiều nhà nghiên cứu. Có những gia chủ xây nhà xong thì đoản mệnh, và rất nhiều vấn đề tâm linh khác mà không ai giải thích được. Để tâm an lạc xây nhà thì cần làm phép để xây nhà. Sau đây mình sẽ chia sẻ đến các bạn một nghi thức làm phép đất xây nhà ở

Nghi thức làm phép đất xây nhà ở 1
Làm phép cúng trước khi xây nhà ở là điều nên thực hiện để cuộc sống sau này được thuận lợi

Nghi thức làm phép đất xây nhà ở

Dưới đây là các bước nghi thức làm phép xây nhà ở

Chọn ngày lành, tháng tốt, giờ Hoàng Đạo để làm phép đất xây nhà ở

Tùy tử vi của từng tuổi lấy xây nhà mà chọn ngày, giờ, tháng và năm tốt cho phù hợp. Những người phạm vào Kim Lâu, Hoang Ốc thì không nên xây dựng nhà. TRong trường hợp này gia chủ cần mượn tuổi không phạm vào kim lâu và hoang ốc để làm lễ động thổ xây nhà. Điều kiêng kỵ nữa đó là không tiến hành cúng động thổ vào ngày đại kỵ như: Ngày Hắc Đạo, Sát Chủ, Trùng tang, Trùng phục…

>> Có cần thiết cúng khởi công sửa nhà hay không?

Sắm lễ cúng động thổ xây nhà ở

Việc tiếp theo rất quan trọng đó là sắm lễ cúng động thổ. Tùy vào tuổi từng người, và tùy vào thầy cúng mà có thể cúng chay hoạch mặn.

Thông thường cúng động thổ để khởi công xây dựng một ngôi nhà ở về cơ bản như sau: Hoa, quả, nhang, đèn, cau, trầu, rượu, 5 trái trứng, thịt, muối, gạo, 12 con cá khô có đầu, phổng, nã, trầu, cau, giấy tiền. Ngoài ra gia chủ có thể thêm đồ ăn tùy vào phong tục từng vùng miền.

Nghi thức làm phép đất xây nhà ở 2
Mâm cúng làm phép xây nhà ở cần chuẩn bị đầy đủ

>> Những thứ cần chuẩn bị trong lễ cúng xây dựng

Nghi thức động thổ đất xây nhà ở

Chọn chỗ đất cao ráo nơi chuẩn bị thi công bày biện lễ vật lên một chiếc bàn nhỏ. Đốt hai cây đèn và thắp 07 cây nhang với nam và 09 cây đối với nữ đứng tên làm nhà.

Cắm 3 cây nhang trên mâm cúng, 3 cây dưới đất và 4 góc nền.

NHững người làm lễ mặc trang phục chỉnh tề, thắp đèn nhang vái bốn phương, tám hướng rồi quay vào mâm lễ rồi khấn. Gia chủ đọc văn khấn động thổ xây nhà để xin làm nhà trên mảnh đất. Sau khi cúng xong, tiến hành động thổ và đặt viên đầu tiên vào chỗ đào móng. Khi hương gần tàn, gia chủ hóa tiền vàng, đốt vàng mã. Tiếp theo là rải muối gạo xung quanh móng. Hoa cúng cắm xuống công trình chứ không mang về nhà.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về nghi lễ làm phép xây nhà ở. Bạn hãy tìm hiểu thêm và lựa chọn cho phù hợp với gia đình mình. Nếu bạn không dành về nghi thức động thổ xây nhà thì nên mời các vị thầy ị lành nghề hỗ trợ về nghi lễ để phần làm phép nhà ở trọn vẹn nhất.

>> Ý nghĩa phong thủy của mâm ngũ quả cúng làm nhà

An Nhiên