Tâm linh

Hướng dẫn cúng thượng lương chuẩn phong thủy

Có thể bạn đã nghe rất nhiều về lễ cúng thượng lương nhưng không biết rõ cúng thượng lương là gì? Hướng dẫn cúng thượng lương như thế nào cho đúng? Đây là buổi lễ có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Để hiểu rõ hơn về chủ đều này, mời bạn hãy dành thời gian tìm hiểu nội dung sau.

Cúng thượng lương là gì?

Từ “thượng lương” vốn dĩ là từ Hán Việt có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nếu chuyển sang từ thuần Việt thì mọi người có thể hiểu đơn giản đây chính là buổi lễ cúng cất nóc nhà. Đây là thủ tục không thể thiếu trong quá trình xây dựng công trình nhà, biệt thự, dinh thự…

Hướng dẫn cúng thượng lương chuẩn phong thủy 1
Cúng thượng lương còn được gọi là lễ cúng cất nóc nhà

>> Nghi thức làm phép đất xây nhà ở chuẩn nhất

Theo quan niệm dân gian của người Việt thì cúng thượng lương giữ một vị trí không hề nhỏ. Đây được xem là điều kiện tiên quyết quyết định vấn đề thịnh – suy của một căn nhà. Bởi vì không một ngôi nhà nào thiếu nóc, dù xây dựng bao nhiêu tầng thì nóc luôn là bộ phận bắt buộc cần phải có để che chắn cho người ở.

Hướng dẫn cúng thượng lương

Buổi lễ cúng thượng lương diễn ra bao gồm 3 bước cơ bản, đó là:

Bước 1: Xem ngày, giờ cúng

Cần phải xem ngày, giờ phong thủy trước khi cúng thượng lương. Đây là điều gần như bắt buộc. Giờ và ngày được chọn phải phù hợp với tuổi, vận mệnh của gia chủ. Tốt nhất là gia đình nên nhờ thầy phong thủy hỗ trợ để có đáp án chính xác.

Ngoài gia chủ, ngày giờ cúng thượng lương còn phải phù hợp với công nhân xây dựng, phải diễn ra vào lúc thời tiết đẹp. Nếu trùng hợp hôm đó diễn ra mưa gió thì căn nhà sẽ không thể cất nóc.

>> Có cần thiết cúng khởi công sửa nhà hay không?

Bước 2: Sắm lễ vật

Sau khi chọn được ngày giờ hoàng đạo thì phải chuẩn bị lễ vật để cúng thượng lương. Danh sách cần mua sẽ tùy thuộc vào văn hóa vùng miền, phong tục tập quán của mỗi vùng khác nhau thì yêu cầu về lễ vật cũng khác nhau.

Đặc điểm chung cần phải chú ý là các lễ vật phải trình bày sao cho đẹp mắt, hoa quả dâng cúng nhất định phải là hoa quả tươi thì mới thể hiện được lòng thành của gia chủ.

Hướng dẫn cúng thượng lương chuẩn phong thủy 2
Lễ vật cúng thượng lương phải bày trí gọn gàng, đẹp mắ

Bước 3: Khấn vái cúng thượng lương

Sau khi đã bày biện hoàn tất các lễ vật trên bàn thì bước tiếp theo, đại diện gia chủ sẽ tiến hành thắp hương và đọc bài khấn vái. Trước đó, nội dung của bài khấn phải chuẩn bị chu đáo. Trong quá trình khấn vái người thực hiện phải chú ý khấn vái rõ ràng.

Sau khi hoàn tất công việc này thì công nhân mới tiến hành xây dựng và thực hiện công việc của mình.

Trên đây là hướng dẫn cúng thượng lương chi tiết. Hy vọng bài viết đã giúp bạn mang đến nhiều thông tin hữu ích. Chúc mọi người thực hiện thành công.

>> Thực hiện nghi thức làm phép khởi công xây nhà đúng chuẩn

Mỹ Huệ