Câu hỏi thường gặp

Cúng sửa nhà cần những lễ vật gì?

Người Việt khá tin vào tâm linh, những chuyện liên quan đến sửa chữa nhà, hoặc xây nhà đều không thể thiếu phần cúng đất, ông bà, thổ địa để mong cầu chuyện xây dựng diễn ra thuận lợi, không có sự quấy nhiễu từ những nhân vật khuất mặt. Bài viết sau sẽ nói về những lễ vật cần có khi bạn muốn tiến hành lễ cúng.

Vì sao cần lập bàn cúng khi tiến hành sửa nhà?

Tương đương với việc xây nhà, công tác sửa nhà cũng là một hoạt động khá lớn và có ảnh hưởng khá nhiều đến phần vượng khí của gia chủ. Vì thế, trước khi tiến hành, bạn nên bày biện phần cúng để có thêm sự an tâm về mặt tinh thần.

Cúng sửa nhà cần những lễ vật gì? 1
Lập bàn cúng trước khi tiến hành sửa nhà

Cách làm này phần lớn được truyền lại từ đời này sang đời khác. Có thờ có kiêng ắt sẽ có lành. Thổ công luôn gắn liền với mọi gia đình, bạn cúng thổ công như lời xin được bảo vệ công trình. Nên lập bàn cúng khi tiến hành sửa nhà là một thủ tục cần có và nghi lễ cũng cần được tiến hành đúng đắn với sự tham gia của gia chủ.

>> Kiến thức về phong thủy nhà ở

Lập bàn cúng gồm những lễ vật gì?

Cúng là nghi lễ tâm linh, dù ít hay nhiều sự thành tâm chuẩn bị các lễ vật sẽ là sự thể hiện tâm ý của bạn đối với các vị thần linh. Tùy theo phong tục từng vùng miền, điều kiện kinh tế bạn có thể chuẩn bị nhiều món hơn để phù hợp cho bàn cúng. Nhưng trên hết hãy chuẩn bị lễ vật cơ bản nhé.

  • Chuẩn bị đồ cúng: Vàng mã, số lượng tiền vàng tùy theo ý muốn. Cơ bản bạn có thể chuẩn bị 5 cái oản đỏ, lễ vàng 5 phần.
  • Đĩa muối, đĩa gạo.
  • Hoa và nước: bình hoa nhỏ gọn với số hoa lẻ và một bát nước lớn riêng lẻ.
  • Chuẩn bị vật dụng liên quan: Rượu nếp, Chè (trà), Thuốc lá, 5 lá trầu 6 quả cau. Hoặc trầu cau được têm sẵn khoảng 3 miếng.
  • Chuẩn bị đồ mặn: Gà luộc hoặc heo quay đều được, tùy theo ý của gia chủ. Bên cạnh đó bạn có thể thêm trứng gà luộc, thịt heo luộc. Xôi, bạn có thể chọn xôi đỗ, gấc hoặc bánh chưng để thay thế.
  • Chuẩn bị mâm trái cây ngũ quả có màu đỏ vàng để đem lại mai mắn.
Cúng sửa nhà cần những lễ vật gì? 2
Chuẩn bị những lễ vật cơ bản đấy đủ

Lễ cúng đi kèm lời khấn và cầu nguyện của gia chủ. Bạn hãy xem xét ngày giờ tốt để tiến hành lễ động thổ thuận lợi.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề cúng sửa nhà với các lễ vật cần thiết. Hy vọng sau bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc chuẩn bị mâm cúng.

Xem thêm: Cách sắp xếp mộ phần trong khu lăng cực chuẩn theo phong thủy

Gia Ngọc