Tâm linh

5 loại trái cây cúng nhà mới gồm những gì?

Khi soạn đồ cúng nhà mới thì trái cây là lễ vật không thể thiếu. Trái cây cúng nhà mới đặc biệt phải có đủ 5 loại mới thể hiện được lòng thành kính của gia chủ. Vậy đó là 5 loại trái cây nào? Bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn câu trả lời đúng đắn nhất.

5 loại trái cây cúng nhà mới gồm những gì?

Số lượng trái cây cúng nhà mới thật ra không giới hạn 5 loại. Gia chủ có thể cúng nhiều hơn hoặc ít hơn tùy theo điều kiện kinh tế gia đình. Tuy nhiên thông thường người ta vẫn chú trọng trưng bày đủ 5 loại dâng lên bởi vì nó tượng trưng đầy đủ cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Ngoài ra, mâm ngũ quả con mang ý nghĩa thờ cúng tổ tiên, thần linh 5 phương. Đồng thời gửi gắm hy vọng về một cuộc sống 5 mơ ước: Thọ, Khang, Phú, Quý, Ninh.

5 loại trái cây cúng nhà mới gồm những gì? 1
Trái cây cúng nhập trạch

>> Cúng sửa nhà cần những lễ vật gì?

Cụ thể 5 loại trái cây cúng ngũ quả bao gồm:

  • Quả chuối xanh đại diện hành Mộc
  • Quả xoài vàng đại diện hành Kim
  • Quả dừa nâu cam đại diện hành Thổ
  • Quả hồng đại diện hành Hỏa
  • Quả mãng cầu đại diện hành Thủy

Tuy nhiên, thời buổi hiện nay đa số mọi người đều không quá khắt khe trong việc lựa chọn ngũ quả. Không nhất thiết phải là 5 loại quả kể trên. Tùy vào đặc điểm văn hóa, vùng miền mà gia chủ có thể lựa chọn các loại quả khác nhau, quan trọng nhất là sự thành khẩn của người cúng vái.

Một số yêu cầu về mâm ngũ quả cúng nhà mới

  • Mâm ngũ quả khi nhập trạch phải là mâm trái cây tươi, tròn trịa, đẹp mắt, không bị bầm dập
  • 5 loại trái cây cúng nhà mới trước khi bày cúng phải được rửa sạch sẽ và sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt
  • Nên chọn những loại trái cây còn xanh, không nên lựa chọn loại quá chín, ưu tiên những loại quả có cuống còn xanh
  • Nên đặc biệt chọn những loại quả có nhiều múi, quả mọc thành chùm. Điều này sẽ giúp mâm ngũ quả của bạn trông sum suê hơn. Nếu vị quả ngọt ngào, thanh mát thì gia đình sẽ càng êm ấm, hạnh phúc về sau
  • Khi cúng mâm ngũ quả nên kính cẩn đặt ở trên bàn, không nên đặt ở dưới đất. Đặc biệt không nên đặt mâm ngũ quả ở nơi có nhiều người qua lại vì sẽ ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm.

>> Cần chuẩn bị gì để cúng khởi công công trình?

5 loại trái cây cúng nhà mới gồm những gì? 2
Trái cây cúng nhà mới phải được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt

5 loại trái cây cúng nhà mới là lễ vật quan trọng khi nhập trạch, chính vì vậy gia đình nên cân nhắc chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn cung cấp nhiều thông tin hữu ích. Chúc bạn và “tổ ấm” mới luôn an vui, hạnh phúc nhé!

>> Những thứ cần chuẩn bị trong lễ cúng xây dựng

Mỹ Huệ