Kiến thức

Sự nguy hiểm của muỗi mà có thể bạn chưa biết

Trong điều kiện môi trường bình thường, muỗi có thể sống dài tận 2 tháng. Với số lần sinh sản từ 6 – 8 lần. Cứ mỗi lần sinh sản chúng lại đẻ ra hàng trăm trứng. Vậy bạn có biết trong khoảng thời gian này, sự nguy hiểm của muỗi đáng gờm như thế nào không?

Sự nguy hiểm của muỗi

Loài muỗi không phải là loài côn trùng xa lạ đối với mỗi chúng ta. Chúng thuộc họ hàng nhà côn trùng Culicidae. Kích thước của muỗi rất nhỏ bé, chỉ vài mm, trọng lượng từ 2 – 2,5mg. Mặc dù thân hình nhỏ bé là vậy, thế nhưng theo tổ chức Y tế thế giới WHO, đây là một trong những loài côn trùng nguy hiểm nhất thế giới.

Sự nguy hiểm của muỗi 1
Muỗi là 1 trong những loài côn trùng nguy hiểm nhất thế giới

>> Lời cảnh báo về tác hại của muỗi vằn

Theo thống kê từ WHO, chỉ riêng vào năm 2018, loài muỗi đã gây tử vong cho khoảng 1 triệu người.

Chúng không phải là nguồn cơn trực tiếp dẫn đến tử vong, thế nhưng chúng lại là môi trường trung gian lý tưởng để truyền bệnh. Sự nguy hiểm của muỗi tiêu biểu nhất là bệnh sốt xuất huyết, sốt vàng hoặc là bệnh west nile…
Ở những khu vực thiếu vệ sinh, chậm phát triển thì con người thường phải hứng chịu dịch bệnh do muỗi gây ra. Nếu không chữa trị kịp thời bệnh sẽ dẫn đến tử vong.

Hiện nay, có đến 40% dân số thế giới có nguy cơ bị bệnh sốt xuất huyết vì “sát thủ muỗi”. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng đối diện với nguy cơ tử vong. Thường thấy nhất là tình trạng sốt cao, nhất là đối với trẻ nhỏ. Tại châu Phi, trung bình cứ 45 giây trôi qua thì lại có một đứa trẻ bị nhiễm sốt xuất huyết. Mà hiện nay người ta vẫn chưa có vaccine hay phương pháp điều trị nào ngăn ngừa sự nguy hiểm của muỗi. Chỉ có thể cố gắng chữa trị khi đã bị nhiễm bệnh.

Các giai đoạn phát triển của loài muỗi – Hiểu để phòng tránh

Muỗi phát triển qua 4 giai đoạn: Trứng – Ấu trùng – Nhộng – Muỗi trưởng thành. Chi tiết chúng đã chia sẻ ở bài viết vòng đời của muỗi.

Chúng ta được biết đến các chiến dịch tuyên truyền của nhà nước về việc tiêu diệt loài muỗi bằng cách phá hủy môi trường sống của chúng ở giai đoạn 1,2,3. Với muỗi trưởng thành thì biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất là ngủ mùng kể cả ban ngày.

Sự nguy hiểm của muỗi 2
Muỗi là loài côn trùng có hại với con người vì chúng mang nhiều bệnh truyền nhiễm

>> Tác hại của muỗi đối với trẻ em

Qua bài viết trên chắc chắn bạn đã hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của muỗi và các giai đoạn phát triển của chúng. Hãy luôn áp dụng những biện pháp phòng ngừa đúng đắn, đừng để chúng gây hại đến sức khỏe của gia đình bạn.

Mỹ Huệ