Kiến thức

Vòng đời của muỗi trong tự nhiên

Muỗi có thể tồn tại trong bao nhiêu ngày? Hiểu rõ về quy luật này sẽ giúp bạn dễ dàng phòng tránh các căn bệnh do muỗi gây ra. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cần thiết mà có thể bạn chưa biết.

Muỗi có thể sống bao nhiêu ngày?

Tùy vào môi trường sinh tồn mà vòng đời của muỗi sẽ dài – ngắn khác nhau.

  • Đối với muỗi đực: Sau khi hoàn thành nhiệm vụ giao phối khá là thiêng liêng thì muỗi đực chỉ có thể sống được từ 10 – 15 ngày. So với muỗi cái thì thời gian tồn tại ngắn hơn rất nhiều.
  • Đối với muỗi cái: Trong điều kiện bình thường thì muỗi cái có thể sống khoảng 2 tháng. Trong khoảng thời gian sinh tồn của mình chúng có thể “mang thai” rất nhiều lần. Trung bình 1 con muỗi cái có thể sinh sản 6 – 8 lần. Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ sinh sản thì có 50% muỗi cái sẽ bị chết.
Vòng đời của muỗi 1
Muỗi đực không hút máu người

>> Câu hỏi thường gặp về loài Muỗi

Vòng đời của một con muỗi

Muỗi vằn, muỗi vằn châu Á, muỗi Culex pipiens, muỗi Aedes… vòng đời của muỗi đều giống nhau. Tất cả chúng đều trải qua 4 giai đoạn từ trứng phát triển thành ấu trùng, nhộng và trở thành muỗi trưởng thành.

  1. Trứng muỗi được đẻ trên mặt nước với số lượng 100 – 400 quả. Sau 2 – 3 ngày thì trứng sẽ nở thành ấu trùng.
  2. Ấu trùng muỗi có kích thước 2 – 5mm. Chúng sẽ chìm hoàn toàn xuống dưới mặt nước, bắt đầu học cách làm cong cơ thể và tạo lực di chuyển. Từ 8 – 12 ngày sau thì ấu trùng sẽ lột xác thành nhộng.
  3. Nhộng muỗi còn được gọi là lăng quăng. Nhộng chỉ cần trao đổi khí, không cần thức ăn. Chúng liên tục di chuyển và chờ ngày tiến hóa thành muỗi.
  4. Muỗi trưởng thành là giai đoạn tiến hóa cuối cùng. Ban đầu chúng sẽ nghỉ ngơi trên mặt nước một thời gian, khoảng 15 phút rồi sẽ bắt đầu cất cánh. Muỗi đực thì đi tìm nhựa hoa kiếm ăn còn muỗi cái thì đi tìm người hút máu động vật để nuôi trứng (ưu thích của chúng là con người). Muỗi đẻ trứng và quay lại chu kỳ 1,2,3.

Tuổi thọ của một con muỗi có thể đạt từ 2 tuần – 1 tháng. Điều này không chỉ phụ thuộc vào khả năng sinh tồn mà còn phụ thuộc vào điều kiện môi trường xung quanh. Riêng vòng đời phát triển từ trứng thành muỗi trưởng thành sẽ kéo dài từ 1 – 3 tuần.

>> Lời cảnh báo về tác hại của muỗi vằn

Những sự thật thú vị về loài muỗi

Muỗi có “sở thích” bay quanh đầu người

Loài côn trùng muỗi có thể cảm nhận được khí CO2 ở khoảng cách 30m. Bởi vì chúng ta hô hấp, thải khí CO2 bằng mũi hoặc miệng, chính vì vậy muỗi thường xuyên bay quanh đầu của bạn. Tiếng kêu “vo ve” khiến chúng ta vô cùng khó chịu cũng vì nguyên nhân đó mà xuất hiện.

Muỗi đực không hút máu

Bạn nghĩ muỗi nào cũng hút máu ư? Sự thật không phải vậy. Loài muỗi đực không hút máu người. Chỉ có muỗi cái mới hút máu của bạn mà thôi.

Muỗi bay chậm

Muỗi không bay nhanh như bạn nghĩ. Nếu như vậy thì chúng đâu dễ dàng bị bạn đập. Thật ra muỗi bay rất chậm, tốc độ chỉ đạt 1,6 – 2,4km/h. Thậm chí chúng còn bị xếp hạng vào danh sách một trong những loài côn trùng bay chậm nhất thế giới.

Vòng đời của muỗi 2
Vòng đời của muỗi trải qua 4 giai đoạn

>> Hình ảnh con Muỗi

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn về vòng đời của muỗi. Hãy luôn áp dụng cho mình những phương pháp xua đuổi muỗi hiệu quả như: Trồng cây đuổi muỗi, xông tinh dầu, sử dụng thuốc xịt muỗi… để tiêu diệt loài côn trùng nguy hiểm này nhé!

Mỹ Huệ