Khám phá

Lợi ích của muỗi trong hệ sinh thái

Bạn nghĩ rằng muỗi là loài côn trùng chỉ toàn gây hại? Thế nhưng bên cạnh gây hại cho người thì muỗi cũng có thể mang lại lợi ích cho người đấy, bạn tin không? Bài viết dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn khám phá ra nhiều điều thú vị.

Muỗi cung cấp nguồn thức ăn cho các sinh vật khác

Bạn biết đấy, muỗi đẻ trứng dưới nước. Và lúc này trứng nước sẽ là nguồn thức ăn béo bở cho các sinh vật sống dưới nước.

Cá cũng rất thích ấu trùng muỗi. Bởi vì những con ấu trùng này ăn tảo đơn bào để trưởng thành, giúp mang lại nguồn dinh dưỡng cho những sinh vật ăn chúng.

Khi muỗi trưởng thành thì chúng lại trở thành nguồn thức ăn ưu tiên của chim, dơi và nhện.

Bên cạnh đó, ấu trùng muỗi còn thải ra nguồn dưỡng chất nitơ, góp phần giúp cộng đồng thủy sinh phát triển bền vững. Nếu một ngày nào đó muỗi tuyệt chủng. Điều này sẽ gây bất lợi rất lớn cho hệ sinh thái.

Lợi ích của muỗi 1
Muỗi là nguồn thức ăn của những sinh vật khác lớn hơn chúng

Xem thêm: Phân biệt muỗi đực và muỗi cái

Lợi ích của muỗi giúp phát triển cây trồng

Có thể bạn chưa biết, rằng chỉ có muỗi cái mới hút máu người, nhưng không phải vì chúng đói, mà vì chúng cần bổ sung protein để đẻ trứng. Thế nhưng muỗi đực thì hoàn toàn không hút máu người, vòi hút của chúng chỉ có thể hút mật hoa, mật dịch, giúp ích cho việc thụ phấn phát triển cây trồng.

Những cây càng có nhiều muỗi sinh sống thì sự nảy nở của những cây ấy càng tốt, năng suất càng cao. Cây cao lớn, khỏe mạnh còn giúp tạo bóng mát che phủ, cung cấp chỗ ẩn nấp cho nhiều động thực vật khác.

Lợi ích của muỗi 2
Muỗi thụ phấn giúp cây trồng phát triển

Muỗi có thể chữa bệnh?

Mặc dù là nguồn cơn gây ra bệnh sốt xuất huyết, sốt rét… Là vật trung gian lan truyền bệnh. Thế nhưng hiện nay y học đã tìm thấy nhiều bằng chứng, cho rằng nước bọt của muỗi có thể giúp chữa được một số căn bệnh.

Thành phần nước bọt của muỗi khá ít ỏi, chỉ chứa dưới 20 protein thiết yếu. Vậy nên khả năng nuôi dưỡng máu từ tài nguyên này rất khả thi.

Phương pháp chống đông máu đầy hứa hẹn được hoàn thành từ nước bọt của muỗi đang chờ đợi chúng ta trong tương lai. Những chất ức chế đông máu và điều tiết giãn nở mao mạch đều rất hữu ích đối với hi vọng điều trị bệnh tim mạch.
Những lợi ích của muỗi kể trên không hề nhỏ bé chút nào. Điều này cho chúng ta thấy rõ, hệ sinh thái bao la chứa nhiều điều thật thú vị đúng không nào? Dù chỉ là một loài côn trùng nhỏ bé thôi cũng có tầm ảnh hưởng vô cùng quan trọng.

Xem thêm: Vòng đời của muỗi trong tự nhiên

Mỹ Huệ