Kiến thức

Phân biệt muỗi đực và muỗi cái

Muỗi cũng có giống loài đực và cái riêng biệt. Nghe có vẻ khó tin nhưng đây hoàn toàn là sự thật. Mặc dù nhìn bằng mắt thường thì phân biệt muỗi đực và muỗi cái là điều bất khả thi. Thế nhưng dưới kính hiển vi và kính lúp, bạn có thể dễ dàng phân biệt bằng những đặc trưng riêng. Các đặc trưng đó là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Phân biệt muỗi đực và muỗi cái 1
Muỗi cái có vòi trơn nhẵn trong khi vòi muỗi đực rất nhiều lông

Về hình dáng

Hình dáng của muỗi đực và muỗi cái giống hay khác?

Dựa vào vòi của muỗi đực và muỗi cái bạn có thể dễ dàng phân biệt được giới tính của chúng. Muỗi đực sẽ có vòi khá lông lá trong khi vòi của muỗi cái thì trơn nhẵn.

Phần lông trên râu của muỗi đực được gọi là roi râu. Chúng đảm nhiệm vai trò nghe ngóng. Con đực định vị âm thanh con cái chính là nhờ vào bộ phận này.

Phân biệt muỗi đực và muỗi cái
Cấu tạo vòi của muổi cái dùng để hút máu người, vòi muỗi đực để hút nhựa cây

Xem hình ảnh về con muỗi.

Về tuổi thọ

Muỗi đực và muỗi cái con nào sống lâu hơn?

Bình thường muỗi cái luôn sống lâu hơn muỗi đực. Trong môi trường tự nhiên an toàn, muỗi cái có thể tồn tại 1 – 2 tuần. Thế nhưng nếu bị giam cầm, chúng thậm chí có thể sống hơn 1 tháng, dù có được nuôi dưỡng bằng máu hay không, chỉ cần độ ẩm lý tưởng chúng đều có thể sinh tồn. Trong khi đó, dù có đặt trong điều kiện lý tưởng thì muỗi đực cũng chỉ có thể sống tối đa 1 tuần.

Phân biệt muỗi đực và muỗi cái 2
Trong điều kiện thuận lợi muỗi đực có thể sống đến 2 tháng, muỗi đực trung bình 1 – 2 tuần.

>> Lời cảnh báo về tác hại của muỗi vằn

Về thức ăn

Cả 2 đều hút máu người có phải không?

Muỗi đực sống nhờ mật dịch, chúng không hút máu người. Chỉ có muỗi cái mới là loài “khát máu”.

Tuy nhiên chúng không phải sinh tồn bằng máu mà việc hút máu chỉ nhầm để nuôi trứng. Nếu không thu thập đủ lượng máu cần thiết thì khả năng sinh sản của muỗi cái sẽ suy giảm nhanh chóng.

Phân biệt muỗi đực và muỗi cái 4
Chỉ có muỗi cái mới hút máu người

>> Vòng đời của muỗi trong tự nhiên

Những thông tin thú vị về muỗi đực và muỗi cái ở trên mong rằng đã giúp bạn hiểu hơn về loài côn trùng này. Đừng quên rằng chúng là loài có khả năng gây bệnh sốt xuất huyết rất nguy hiểm. Hãy luôn chuẩn bị cho gia đình mình những biện pháp tiêu diệt muỗi tối ưu nhé!

Mỹ Huệ