Tâm linh

Nhà có tang khi nào mới được cắt tóc?

Cắt tóc là việc làm hết sức bình thường. Tuy nhiên cắt tóc là điều cấm kỵ khi nhà có tang. Vậy nếu nhà có “chuyện buồn” thì khi nào mới được cắt tóc? Hãy theo dõi bài viết sau.

Vì sao nhà có tang không được cắt tóc?

Tín ngưỡng dân gian nói chung và Phật giáo nói riêng điều kiêng kỵ vấn đề cắt tóc khi nhà có tang. Kinh nghiệm người xưa nói rằng, nếu phạm phải quy tắc này sẽ gặp phải nhiều hậu quả khó lường. Người phương Tây thì sợ hãi lời nguyền rủa còn người phương Đông thì sợ nhất là bị người âm theo. Con gái thì không lấy được chồng, con trai thì không lấy được vợ. Chẳng những là cắt tóc mà ngay cả cạo râu cũng là hành động bất kính đối với người đã khuất.

Nhà có tang khi nào mới được cắt tóc?
Nhà có tang không nên cắt tóc

Thời gian diễn ra tang lễ là thời gian nhiều tang thương. Ông bà quan niệm rằng đã thương tiếc ai đó thì sẽ không còn bận tâm đến ngoại hình chỉn chu, không chải chuốt. Việc bạn chải chuốt giống như hành động khiêu khích, dụ dẫn các vong hồn ma quỷ đi theo mình. Nhưng ngược lại nếu cứ để râu tóc tự nhiên thì ma quỷ sẽ không trêu chọc.

>> Kiêng quan hệ bao lâu khi nhà có tang

Nhà có tang thì khi nào mới được cắt tóc?

Tùy mỗi khu vực vùng miền mà khoảng thời gian này có thể khác nhau. Đa số ở các nơi đều kiêng cắt tóc trong vòng 100 ngày. Qua khoảng thời gian này cuộc sống của mọi người có thể bắt đầu trở về các sinh hoạt bình thường, không còn nhiều điều cần phải kiêng kỵ.

Nhà có tang khi nào mới được cắt tóc? 2
Mùng 3 lời thời gian thích hợp cắt tóc phù hợp

>> Có nên xây mộ trước cho người vẫn còn sống?

Một số ngày phù hợp cắt tóc

Nếu bạn lựa chọn cắt tóc trong những ngày dưới đây thì bản thân sẽ nhận được một sức khỏe tốt, nhiều may mắn và phú quý. Cụ thể:

  • Cắt tóc vào ngày mùng 3: Giúp công việc thuận buồm xuôi gió, tinh thần thoải mái
  • Cắt tóc vào ngày mùng 4: Rước tài lộc vào nhà
  • Cắt tóc vào ngày mùng 8: Mang lại nhiều sức khỏe cho bản thân, đón nhiều may mắn
  • Cắt tóc vào ngày mùng 10: Trong nhà sẽ có nhiều chuyện vui
  • Cắt tóc vào ngày 11 cho bé: Bé ngoan hiền, thông minh, lễ phép
  • Cắt tóc vào ngày 13: Dễ thăng quan tiến chức
  • Cắt tóc vào ngày 26: Tăng thêm nhiều của cải cho gia đình.

Trên đây là những thông tin về tâm linh mà có thể bạn còn chưa biết có từ lâu được ông cha truyền qua nhiều đời, trở thành một phần văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Chắc chắn qua bài viết bạn đã biết được nên và không nên cắt tóc vào thời gian nào. Mến chúc bạn gặp nhiều may mắn.