Tâm linh

Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang

Tang lễ diễn ra là điều không ai muốn. Không những vậy người ở lại còn phải hiểu rõ một số tín ngưỡng tâm linh để tránh làm phiền người đã khuất. Dưới đây là những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang mà bất cứ ai cũng nên hiểu rõ để tránh gặp xui xẻo.

Không nên cạo râu và cắt tóc

Nếu gia đình bạn đang chịu tang, trong vòng 49 ngày sau tang lễ tuyệt đối không nên cạo râu và cắt tóc. Theo quan niệm dân gian, đây là hành động ăn diện không phải phép. Theo đó mọi người nên giữ vẻ mộc mạc của mình thì mới đủ thành ý bày tỏ niềm tiếc thương.

Ngoài ra, thời gian này trong nhà có nhiều âm khí. Nếu bạn quá ăn diện ma quỷ sẽ dễ để ý và trêu chọc, quấy rối.

>> Nên hỏa táng hay chôn cất người mất?

Kiêng cắt tóc cạo râu
Không nên cạo râu, cắt tóc vào thời gian 49 ngày tang lễ

Kiêng cữ việc trùng bảy

Trong thời gian diễn ra tang lễ, cứ 7 ngày thì sẽ hóa vàng mã tế điện 1 lần. Bắt đầu là “Đầu bảy” và kết thúc là “Mạt bảy”, các bảy còn lại là “Nhị bảy”, “Tam bảy”, “Bốn bảy”, “Năm bảy”, “Sáu bảy”. Tổng cộng 7 lần 7 bằng 49 ngày.

Điều này xuất phát từ quan niệm dân gian cho rằng con người đều có 3 hồn 7 vía. Sau khi mất đi, mỗi năm một hồn sẽ biến mất, 49 ngày phách tan. Chính vì vậy 3 năm mới được coi là đoạn tang thực sự. Riêng trong 49 ngày đầu thì cứ 7 ngày phải cúng vấn vong hồn 1 lần.

>> Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

Tuy nhiên trong trường hợp mà 7 ngày cúng trùng với ngày 7, 17 hoặc 27 âm lịch thì sẽ được gọi là “trùng bảy”. Đây là vấn đề xấu, là “phạm bảy” không nên vi phạm. Để tránh gặp nạn, nếu trường hợp này xảy ra thì gia đình nên lùi lại lễ cúng sau 1 ngày.

Kiêng "trùng 7" trong 49 ngày
49 ngày tang lễ luôn kiêng kỵ việc “Trùng bảy”

Không nên trả lời khi nghe tiếng gọi không xác định

Hồn của người mất khi vừa tạ thế thường luyến tiếc nhân gian. Họ rất có thể sẽ về thăm lại người thân và gia đình của mình. Nếu như khi ấy bạn nghe thấy tiếng gọi không rõ ràng thì không nên trả lời. Bởi vì hành động này rất có thể sẽ làm vong hồn của bạn bị dẫn theo.

>> Những vấn đề liên quan đến 100 ngày tang lễ.

Trong khoảng thời gian 49 ngày mà nhà có tang tốt nhất là gia đình nên đóng cửa sớm. Nhớ rõ rằng không được trả lời khi nghe thấy tiếng gọi không rõ ràng từ bất kỳ vị trí nào.

Kiêng quan hệ trong 49 ngày

Giống như hành động sát sinh, quan hệ lứa đôi trong quan niệm của người xứa khi có tang lễ là tuyệt đối nghiêm cấm cho đến khi mãn tang, theo dòng thời gian xã hội phát triển ngày càng hiện đại thì thời gian này giảm dần còn 49 ngày. Trong thời gian tang lễ vẫn còn 49 ngày được xem là hành động ô uế, không tôn trọng người đã mất nếu xảy ra quan hệ lứa đôi. Tương tự như uống rượu, trộm cắp, rượu chè… thì dâm dục là điều cần phải tránh.

Theo quan niệm xưa, trong thời gian gia đình còn đang đau thương vì người quá cố mà vợ chồng thực hiện “chuyện ấy” là lối sống ích kỷ, chỉ biết đến khoái lạc của bản thân. Tệ hơn nữa thì những cặp vợ chồng nếu biết phong tục này mà không kiêng kỵ thì về sau sẽ gặp phải nhiều điềm xấu.

Kiêng quan hệ trong 49 ngày
Vợ chồng không nên quan hệ trong 49 ngày

Hy vọng bài viết đã giúp bạn mang đến những thông tin hữu ích. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nếu gia đình không may có tang lễ bạn nên lưu ý những nội dung 49 ngày trên để tránh gặp phải tai ương.