Tâm linh

Kiêng quan hệ vợ chồng khi nhà có tang

Trong đời sống tâm linh của người Việt thì thời gian nhà đang có tang lễ, hoặc đang chịu tang. Vợ chồng tuyệt đối không được quan hệ “chuyện ấy”, vì sao lại như vậy? Phải kiêng bao lâu? Để tránh gặp vận xui bủa vây, mời bạn cùng tham khảo qua bài viết sau.

Vì sao vợ chồng nên kiêng quan hệ khi nhà có tang?

Nhà đang chịu tang tức là gia đình đang gặp vận xui. Vào thời điểm này rất nhiều luồng khí xấu sẽ kéo vào nhà, đe dọa đến sức khỏe và tinh thần của mọi người trong nhà lẫn người đến viếng đám tang.

Trong thời gian các thành viên trong gia đình và dòng họ đang tập trung chăm lo cho công việc đám tang, đau buồn và tưởng nhớ người đã mất. Nếu vợ chồng thực hiện hành vi quan hệ, làm “chuyện ấy” với nhau thì được xem là hành vi thiếu lễ nghĩa, không tôn trọng đến vong hồn người đã mất.

Kiêng quan hệ vợ chồng khi nhà có tang
Vợ chồng không nên quan hệ khi nhà có tang

>> Những điều kiêng kỵ trong 100 ngày tang lễ

Kể cả hành vi quan hệ là riêng tư, không có bất kỳ ai biết, che giấu kín đáo đi chăng nữa cũng không được chấp nhận. Dù xem xét ở bất kỳ yếu tố lễ nghi, tâm linh phong thủy hay là khoa học thì điều này đều không đúng đắn

Chính vì vậy các cặp vợ chồng dù có tình cảm, hay không có tình cảm đối với người thân ruột thịt đã mất trong nhà thì cũng nên lưu ý điều này. Tránh vi phạm đạo đức và những vấn đề xui rủi bủa vây về sau.

Phải kiêng quan hệ vợ chồng sau đám tang bao nhiêu ngày?

Tùy vào mối quan hệ khăng khít với người đã mất, môi trường, không gian, khoảng cách… mà khoảng thời gian kiêng quan hệ đôi lứa có thể sẽ khác nhau, sẽ được ông bà bề trên châm chước nếu như lỡ phạm phải sai lầm. Tuy nhiên trong phong thủy, nếu là con trai trưởng, cháu đích tôn thì theo các chuyên gia đều nghiêm khắc đặt thời hạn vợ chồng không được quan hệ trong vòng 100 ngày đầu sau đám tang. Đây hoàn toàn không phải là thời điểm thích hợp để tiến hành ân ái, nếu không bạn sẽ gặp tai họa về sau.

Đối với những người thân thiết không sống cùng nhà thì các cặp vợ chồng có thể chỉ cần kiêng quan hệ 49 ngày  sau đám tang. Tuy nhiên tốt hơn vẫn là nên kiêng kỵ 100 ngày đầy để tỏ lòng thành kính với người đã khuất, mối quan hệ không sâu sắc, bà con xa thì chỉ cần kiêng quan hệ 7 ngày sau tang lễ.

Vào thời đại ngày nay, xã hội phát triển thì chuyện quan hệ lứa đôi không còn khắt khe như trước nữa, các thông tin này từ ông cha ta truyền lại và một phần trong văn hóa Việt Nam. Quan trọng hơn hết là cái tâm, lòng kính trọng với người đã khuất.

Kiêng quan hệ vợ chồng khi nhà có tang 1
Vợ chồng nên “kiêng” trong những ngày tang để bày tỏ sự tôn trọng đối với người đã khuất

Xem thêm: Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

Một số thời điểm nhất định phải “kiêng” khác

Ngoài kiêng chuyện chăn gối trong thời gian nhà có tang ra. Để tránh gặp vận xui, vợ chồng cần phải ghi nhớ những thời điểm “kiêng” khác, quan trọng không kém là:

  • Những ngày Tết
  • Khi ở nhà người khác
  • Mùng 1 Tết
  • Sau khi vừa phẫu thuật/ sau khi vừa sinh con…

Về mặt tâm linh, không ai biết rằng những vấn đề này thực hư như thế nào. Tuy nhiên, kiêng cử sau ngày tang còn là vấn đề liên quan đến đạo đức, thuần phong mỹ tục, sự tôn trọng đối với người đã khuất… Vì vậy các cặp vợ chồng nên lưu ý, tìm thời điểm thích hợp khác, tránh đi các mốc thời gian kể trên.