Tâm linh

Một vài câu hỏi thường gặp liên quan đến việc ra mộ thắp hương

Mùi hương trầm đã đi sâu vào tiềm thức của mọi thế hệ người dân Việt nam. Không phân biệt dân tộc hay tôn giáo, nén hương luôn tượng trưng cho sự thành kính và tưởng nhớ đến người đã khuất. Nhưng, vẫn còn rất nhiều thắc mắc xung quanh việc ra mộ thắp hương mà không phải ai cũng biết. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nghĩa cử đẹp này.

Xem thêm: Có nên xây mộ trong 49 ngày hay không?

Người ta thường ra mộ thắp hương vào những dịp nào?

Với những người mới mất, việc ra mộ thắp hương sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Có gia đình ngày nào cũng ra mộ thắp hương hoặc ra mộ thắp hương vào những ngày rằm, mùng 1, hay 49 ngày, 100 ngày sau mất.

Ra mộ thắp hương
Cuối năm là dịp để mọi người “đi thăm” những người thân đã khuất

Với những người đã mãn tang và tiến hành cải táng, người thân thường ra mộ thắp hương dịp cuối năm, tiết thanh minh hoặc ngày cúng giỗ.

Rằm tháng bảy hàng năm là ngày xá tội vong nhân và cúng cô hồn, nên cũng là dịp để người thân tưởng nhớ tới những người đã khuất. Họ sẽ ra thắp mộ, thắp nén hương tưởng nhớ và cầu mong cho người mất sớm ngày siêu thoát.

Nên làm gì khi đi ra mộ thắp hương?

Thắp hương luôn là một việc làm mang ý nghĩa tâm linh vô cùng to lớn. Do đó, khi ra mộ thắp hương, nên tỏ lòng thành kính, không nên cười đùa phá hỏng không khí trang nghiêm nơi mộ phần.

Bạn có thể mang hương, hoa cùng lễ vật chay khi ra mộ thắp hương.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thắp hương cho những ngôi mộ xung quanh để thể hiện phép lịch sự và cũng là thể hiện “tình làng xóm” giữa những người đã khuất.

Xem thêm: Có nên xây mộ trong vườn nhà?

Khi ra mộ thắp hương nên lưu ý điều gì?

Khu vực nghĩa trang luôn là nơi tích tụ âm khí nhiều nhất, vì vậy, một vài lưu ý khi ra mộ thắp hương như:
Không đi ra mộ thắp hương một mình ở những nơi hẻo lánh, ít người qua lại.

  • Không nên đi thắp hương sau 3 giờ chiều.
  • Những người cơ thể yếu đặc biệt là người đang ốm hoặc mới ốm dậy, phụ nữ mang thai hoặc trong kỳ kinh nguyệt không nên ra mộ thắp hương để tránh âm khí xâm nhập.
  • Khi ra mộ thắp hương, bạn cũng nên chú ý dọn dẹp xung quanh mộ để kiểm tra được tình trạng mộ vừa thể hiện sự săn sóc với người đã khuất.
  • Đi ra mộ thắp hương là một việc làm trang nghiêm, tỏ lòng thành kính. Vì vậy, không nên đùa giỡn hay giẫm lên mộ phần của những gia đình xung quanh.
Ra mộ thắp hương 1
Nên có thái độ kính cẩn và trang nghiêm khi ra mộ thắp hương

Trên đây là một vài câu hỏi thường gặp nhất khi ra mộ thắp hương. Hy vọng, bài viết đã giúp bạn có thêm thông tin và hiểu hơn về một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt.

Xem thêm: Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?