Đời sống

Tìm hiểu về đá nguyên khối dùng xây mộ

Mộ đá có thể là đá ốp, giả đá,… nhưng bạn đã nghe qua về mộ đá nguyên khối chưa? Đây là nguyên liệu bền, chắc, có tuổi thọ hàng trăm, hàng nghìn năm. Hơn nữa còn có thể chế tác được nhiều hình dáng, thiết kế, điêu khắc đa dạng. So với các loại mộ đá khác thì mộ đá nguyên khối có giá thành cao hơn, đồng nghĩa chất lượng của chúng cũng tốt hơn rất nhiều. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau nhé!

Thế nào là mộ đá nguyên khối?

Mộ đá nguyên khối được hiểu đơn giản là mộ được làm từ đá một khối đá thống nhất, không có sự “chắp vá” với các chất liệu khác. Bình thường đều là những ngôi mộ to, nhiều họa tiết rất dễ dàng phân biệt với các loại đá hoa cương, xi măng hoặc gạch…

Mộ đá nguyên khối 1
Mộ đá nguyên khối trưng tại các lăng mộ

Trọng lượng của đá nguyên khối đặc biệt nặng. Quá trình vận chuyển đến phần đất xây dựng, lắp đặt thi công… cũng tốn nhiều công sức hơn các vật liệu khác. Trong quá trình thực hiện, cần đảm bảo phần móng của những ngôi mộ đá nguyên khối phải thật kiên cố mới có thể phòng ngừa được tình trạng sụp lún dễ xảy ra.

>> Những điều có thể bạn chưa biết về mộ đá hoa cương

Các loại đá nguyên khối dùng để xây mộ

Lựa chọn đá để làm lăng mộ là việc làm rất quan trọng, bởi đá là yếu tố hàng đầu quyết định trực tiếp đến độ bền, chất lượng và yếu tố phong thủy của mộ phần. Vậy nên khi chọn đá để xây mộ bạn cần lưu ý chọn các loại đá có màu sắc đẹp hợp với mệnh của người đã mất. Chọn đá cứng sạch bên trong vì nếu chọn đúng loại đá bẩn sau 1 – 2 năm sử dụng mộ sẽ bị nứt và vỡ ra. Nếu lăng mộ bị nứt vỡ sẽ là điểm xấu, ảnh hưởng không tốt đến con cháu gia tộc. Vì vậy bạn chỉ nên chọn những loại đá dưới đây để xây dựng lăng mộ.

  • Đá xanh

Đá xanh là loại đá thông dụng được sử dụng nhiều để làm mộ đá, bạn có thể sử dụng đá xanh ở các địa điểm: Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình. Ưu điểm nổi bật của loại đá xanh này là có bản to, màu sắc rất đẹp, rất dày dặn và độ bền cực cao. Sử dụng đá xanh để làm lăng mộ sẽ mang đến tuổi thọ của mộ rất bền lâu.

Mộ đá nguyên khối 2
Mẫu mộ đá màu xanh

>> Khu lăng mộ đá có kết cấu như thế nào?

  • Đá xanh rêu

Đá rêu xanh là loại đá được khai thác nằm sâu ở dưới tầng cuối cùng của một ngọn núi đá lâu năm. Đá rêu xanh có độ già rất cao, nó có độ bền chắc hơn rất nhiều so với loại đá xanh ở trên ngọn núi. Đá rêu xanh không bị ngấm hoặc thấm nước, đá có độ bóng rất tốt, nhưng nó lại có ít vân và trọng lượng nặng hơn nhiều so với loại đá xanh bình thường.

Lăng mộ được chế tạo từ đá xanh rêu cao cấp thường có: độ kênh bóng, độ sắc nét rất cao, đường nét rất chi tiết, tinh tế rõ ràng, độ nhấn có chiều sâu thể hiện được hết hồn cốt nghệ thuật của các hoa văn trong chế tác. Chính vì vậy loại đá rêu xanh này thường nhận được rất nhiều sự tin dùng của khách hàng khi muốn xây dựng mộ phần.

Mộ đá nguyên khối 3
Mẫu mộ đá màu xanh rêu
  • Đá Hoa Cương (Granite)

Đá hoa cương có độ cứng rất cao, độ cứng của đá chỉ đứng sau kim cương. Loại đá Granite có khả năng chịu lực rất tốt, nó không hề bị ảnh hưởng của yếu tố thời tiết. Ưu điểm nổi bật của đá hoa cương là có khả năng chống thấm cực tốt, chịu nhiệt và chịu nước rất cao. Sử dụng đá Hoa cương để chế tác, thi công lăng mộ luôn mang đến độ bóng đẹp rất cao, không trầy xước. Màu sắc của đá Granite rất phong phú và đa dạng phù hợp với yếu tố phong thủy.

Xây dựng lăng mộ bằng đá hoa cương, bạn hoàn toàn yên tâm về khâu dọn vệ sinh cho mộ. Bởi loại đá có độ bền, trơn bóng rất cao bạn chỉ cần dùng một chiếc khăn ẩm là có thể vệ sinh lăng mộ một cách dễ dàng.

Mộ đá nguyên khối 4
Mẫu mộ đá dùng đá hoa cương

>> Xây dựng lăng mộ đá giá bao nhiêu tiền?

  • Đá trắng

Đá trắng nguyên khối được sử dụng làm lăng mộ và làm tượng phật, màu trắng thanh khiết tượng trưng cho sự trong sạch thoát tục không vướng bụi trần. Đá trắng được sử dụng làm mộ đá cho người mất trẻ, thiếu nữ, thiếu nam, các hài nhi. Đá trắng có độ cứng, độ bền, bóng đẹp cao, có tác dụng chống ngấm, chống mài mòn, chống thấm nước rất tốt. Đá chỉ có một màu trắng tinh khiết không có vân đá, việc thi công đá diễn ra hết sức dễ dàng và thuận lợi.

Mộ đá nguyên khối 5
Mộ đá làm bằng chất liệu đá trắng
  • Đá vàng

Đá vàng đẹp tự nhiên rất sang trọng, đá có độ cứng rất tốt và có khả năng chịu lực rất cao. Loại đá vàng này khá khan hiếm nên số lượng khác thác được cũng rất ít.

Như vậy bài viết đã giới thiệu đến bạn 5 loại đá tự nhiên được sử dụng để làm mộ đá nhiều nhất tại Việt Nam. Sử dụng những loại đá này để làm lăng mộ, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng của lăng mộ.

Mộ đá nguyên khối 6
Mẫu mộ đá màu vàng

>> Ý nghĩa mộ đá đẹp và cách lựa chọn phù hợp

Những lý do bạn nên chọn sử dụng mộ đá nguyên khối?

Không phải tự nhiên mà các mẫu mộ đá nguyên khối được nhiều gia đình ưa chuộng. Trên thực tế lựa chọn này có rất nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Hợp phong thủy
  • Hoa văn chạm khắc trên mộ đá nguyên khối luôn sắc nét và nổi bật hơn các vật liệu khác
  • Chất lượng và độ bền xuất sắc, có thể duy trì hàng trăm, hàng nghìn năm
  • Dễ dàng vệ sinh, lau chùi, bảo quản
  • Có nhiều mẫu mã, cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn phong phú
Mộ đá nguyên khối
Mộ đá nguyên khối kiểu dáng đơn giản

Mộ đá nguyên khối hiện nay đang được rất nhiều người quan tâm và lựa chọn. Qua bài viết chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về sản phẩm này. Ngoài mộ đá nguyên khối, còn có một số thắc mắc về lăng mộ đá, hãy đón đọc ở bài viết sau nhé!