Khảo cổ

Những phát hiện khảo cổ học hot nhất Trung Quốc 2020

Năm 2020, Trung Quốc có những phát hiện khảo cổ học chấn động thế giới. Tất cả các nhà khảo cổ học hàng đầu của Trung Quốc đều bất ngờ, công nhận đó là những sự kiện đáng mong đợi nhất. Vậy đó là những phát hiện gì? Chúng ta hãy cùng khám phá ngay sau đây

Di chỉ gò tỉnh Chiết Giang

Di chỉ gò là một gò đất có diện tích đặc biệt rộng lớn ở tỉnh Chiết Giang. Đây được xem là gò đất lâu đời nhất mà khảo cổ học Trung Quốc từng khai quật qua.

Những phát hiện khảo cổ học hot nhất Trung Quốc 2020

Cổ vật gò Jingtoushan

Ước tính tuổi thọ của nó có thể lên đến 8.000 năm tuổi. Thông qua di tích này các nhà khoa học sẽ có nhiều nghiên cứu đúng đắn hơn trong vấn đề thay đổi môi trường ở những vùng ven biển.

Di chỉ tại tỉnh Hà Nam

Di chỉ Thạch Trang tại tỉnh Hà Nam có niên đại rơi vào khoảng 2000 – 1700 TCN. Đây chính là bằng chứng đúng đắn nhất, cho thấy vào giai đoạn này đã có một thành phố chuồng trại vững chắc. Tin tức này đặc biệt có tác động mạnh mẽ đến vấn đề cung cấp lương thực thực phẩm của Trung Quốc thời cổ đại.

Tàn tích của một đô thị

Các nhà khai quật Trung Quốc đã phát hiện ra tàn tích của một thành phố sầm uất tại Mopancun. Chúng đã có từ thế kỷ 13, tồn tại từ nhà Kim đến nhà Nguyên. Tức là khoảng thời gian 1115 – 1368. Có hơn 5.000 di tích tìm gặp tại đô thị xưa này.

Cụm lăng mộ cổ đại

Nghĩa địa Xuyang nằm ở tỉnh Hà Nam miền Trung là một khu lăng mộ của người cổ đại. Tuy cho đến thời điểm khai quật, mọi thứ chỉ còn lại những bộ xương khô, tuy nhiên người ta đã khám phá ra được rằng, các bộ xương này bao gồm nhiều dân tộc khác nhau. Việc chôn cất lẫn lộn tại đây có thể bắt nguồn từ văn hóa, phong tục nào đó.

Những phát hiện khảo cổ học hot nhất Trung Quốc 2020 1
Nghĩa địa Xuyang

Tổng cộng, nơi đây có 150 ngôi mộ. Trong số đó có 12 ngôi mộ vua, là những ngôi mộ lớn hơn những ngôi mộ còn lại. Những ngôi mộ giữa các vị vua không giống nhau về kích thước.

Khu lăng mộ Tây An

Tại Tây An, khu lăng mộ Shaolingyuan là một cụm lăng mộ của những vị quan. Tượng trưng cho một vị quan là một bức tượng nhỏ. Tổng cộng có đến 278 cổ vật tìm thấy tại đây, ngoài tượng còn có tranh cát, tranh tường…. Di tích này đặc biệt có giá trị trong việc nghiên cứu cấu trúc của những khu lăng mộ có quy mô lớn hơn về sau.

Trung Quốc là đất nước có vùng lãnh thổ đặc biệt rộng lớn. Tại vùng đất này luôn có nhiều phát hiện thú vị về khảo cổ học. Thông qua đó ngành khảo cổ học thế giới cũng có thể rút ra nhiều kinh nghiệm thú vị. Nếu bạn là người yêu thích khám phá, hãy tiếp tục đón đọc các bài viết sau của chúng tôi về chủ đề này nhé!