Đời sống

3 thủ tục xây sửa mộ đá nên biết

Mộ đá là nơi con cháu thể hiện tấm lòng thành kính, tiếc thương người thân đã mất. Trước khi xây sửa mộ đá, luôn có 3 thủ tục quan trọng tuyệt đối không thể bỏ qua, để tránh phạm phải kiêng kỵ và sai lầm không đáng có. 3 thủ tục đó là gì? Mời bạn cùng tham khảo qua bài viết sau nhé!

Thực hiện cúng bái trước khi khởi công

Trước khi động thổ, đầu tiên gia đình cần sắm sửa lễ vật cúng bái. Thông qua cúng bái bày tỏ ý định, xin phép gia tiên để gia tiên biết mà phù hộ.

Lễ cúng bái không quá phức tạp, chủ yếu cũng chỉ là khấn vái và dâng lên gia tiên các lễ vật như: xôi, thịt, hoa, trà, trầu cau… Gia trưởng trong nhà có thể chủ động thực hiện, hoặc cẩn thận hơn thì gia đình có thể mời thầy cúng về thực hiện bài bản.

Lăng mộ đá
Muốn xây sửa mộ đá phải thực hiện thủ tục làm lễ cúng bái gia tiên và đất đai

Ngoài thực hiện cúng bái gia tiên thì gia đình còn phải đồng thời cúng bái đất đai, xin phép thổ công xây dựng. Có như vậy thổ công mới mở long mạch, công trình mới được thuận lợi hoàn thành.

>> Cách sắp xếp mộ theo thứ tự hợp phong thủy

Lựa chọn ngày giờ đẹp

Ngày khởi công xây sửa mộ đá phải là ngày giờ đẹp, tiết trời hanh khô thì công việc mới thuận tiện. Theo phong tục truyền thống, người Việt thường có thói quen xây sửa vào trước dịp Tết Thanh Minh. Hoặc là trong khoảng thời gian từ đầu tháng 8 – tháng 12 âm lịch. Đây chính là khoảng thời gian thời tiết ổn định, ít mưa và đẹp nhất trong năm.

Làm lễ tạ sau khi xây sửa

Công trình hoàn thành, gia chủ cần phải lưu ý làm lễ tạ. Trước khi xây dựng đã xin phép mở long mạch thì sau khi thực hiện phải làm lễ tạ để hàn long mạch. Tiếp theo báo cáo với gia tiên về công việc đã hoàn thành suôn sẻ.

Mộ đá đen
Sau khi xây sửa xong gia đình phải làm lễ tạ

Quá trình xây sửa đặc biệt phải đảm bảo chất lượng, giữ gìn lại vẻ đẹp nguyên vẹn cho con cháu đời sau tiếp tục cúng bái.

>> Những điều kiêng kỵ khi xây và sửa mộ

Kết thúc hoạt động tu sửa thì gia chủ nên lau chùi ngôi mộ sạch sẽ. Nên trồng thêm nhiều cây xanh, hoa tươi. Hãy lựa chọn một số loại cây có thể tự sinh trưởng tốt như cây đại, cây mộc lan, cây gạo, cây tùng… Vừa không mất công chăm sóc vừa có thể tạo bóng mát che chắn, che chở mộ đá.

Theo quan niệm dân gian, trước khi xây hay sửa mộ đá người đã khuất thì mọi người nên thực hiện tốt 3 thủ tục trên. Kết hợp thêm nhiều lưu ý về: phong thủy đất, phong thủy hướng mồ mả… thì gia tiên sẽ có thể phù hộ cho con cháu nhiều sức khỏe, may mắn, lộc tài.