Kiến thức

Làm đá mỹ nghệ cần những dụng cụ cơ bản nào?

Trong thời buổi công nghiệp hóa hiện đại hóa với rất nhiều sản phẩm công nghệ hiện đại, bên cạnh đó có những ngành nghề nghệ thuật từ xa xưa vẫn trường tồn. Một trong số đó phải kể đến nghề làm đá mỹ nghệ – một nghề gắn liền với lịch sử văn hóa dân tộc. Bạn đang muốn biết làm đá mỹ nghệ cần những dụng cụ cơ bản nào? Băn khoăn của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Điểm sơ về làm đá mỹ nghệ

Một cách nôm na thì ngành đá mỹ nghệ hay còn gọi là nghề điêu khắc mỹ nghệ là người thợ sử dụng đôi bàn tay của mình kết hợp với các dụng cụ chuyên nghiệp để tạo hình trên những mặt phẳng đá. Với chút tì hoa, kinh nghiệm cộng với sự sáng tạo, đôi bàn tay thợ điêu khắc nên mặt đá những hình thù rất tuyệt vời. Sự tinh tế với muôn hình vạn trạng hình tượng, khắc họa nên một tác phẩm nghệ thuật điêu luyện.

Những làng nghề thường tập trung gần mỏ đá để có thể dễ dàng tiếp cận nguồn nguyên liệu phong phú, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Dụng cụ làm đá mỹ nghệ 1
Đá mỹ nghệ được chế tác đẹp mắt

Để có thể tạo ra một tác phẩm đá mỹ nghệ hoàn hảo, cần khá nhiều thời gian, độ tỉ mỉ của người thợ. Để có những tác phẩm độc đáo, có hồn riêng thì từ khâu chọn đá, tạo hình đến khi hoàn thiện sản phẩm đều vô cùng quan trọng. Ngoài ra một tác phẩm được điêu khắc thành công hay không công phụ thuộc không nhỏ vào dụng cụ tạo tác nên. Sau đây mình cùng điểm qua những dụng cụ cơ bản trong nghề làm đá mỹ nghệ nhé.

>> Cách đánh bóng đá mỹ nghệ cực đẹp

Dụng cụ cơ bản làm đá mỹ nghệ

Nếu như ngày xưa ngành đá mỹ nghệ chủ yếu sử dụng dụng cụ thủ công thì ngày nay, nghề này đã có thêm sự hỗ trợ của các loại máy cơ giới.

Dụng cụ thủ công trong ngành đá mỹ nghệ

Dụng cụ thủ công gồm những dụng cụ khá quen thuộc với mỗi người. Chúng gồm búa, tạ, xà beng được dùng để tạo hình cơ bản sản phẩm.

Để bóc tách lớp đá thì phải dùng đến con vọt, con chạm. Tiếp nữa là dùng đục để tạo hình phác thảo.
Trong nghề điêu khắc đá mỹ nghệ thì có hàng loạt các loại mũi để chế tác ra sản phẩm. Nếu như để chặt cạnh góc vuông hay các đường thẳng dùng mũi bạt, thì mũi ve dùng cho việc chế tác các chi tiết và mũi ngô để tạo các đường lượn tròn, uốn góc.

Dụng cụ làm đá mỹ nghệ
Dụng cụ làm đá mỹ nghệ

Ngoài ra, để tạo tác nên một sản phẩm đá điêu khắc không thể thiếu các dụng cụ như cưa, thước đo hay khoan trong nhiều công đoạn để làm nổi các chi tiết trong sản phẩm.

Với những tác phẩm yêu cầu tính thẩm mỹ cao thì việc sử dụng các dụng cụ thủ công được ưu tiên để tạo nét riêng biệt, độc nhất cho mỗi sản phẩm.

>> Làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước – Đà Nẵng

Máy cơ giới trong ngành đá mỹ nghệ

Từ thế kỷ 20 máy cơ giới đã được sử dụng nhiều. Có thể kể đến một số loại máy như máy cắt, máy tiện, máy khoan, máy mài … Người nghệ nhân đỡ vất vả, tiết kiệm thời gian và sức lao động hơn khi có sự hỗ trợ của các loại máy này. Cũng nhờ những máy cơ giới này mà các sản phẩm tạo ra cũng mang chất lượng đồng đều và đa dạng mẫu mã hơn.

Bài viết trên đã hé lộ cho bạn về ngành đá mỹ nghệ và giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các dụng cụ làm đá mỹ nghệ cơ bản. Nếu bạn có hứng thú với nghệ thuật đá mỹ nghệ thì hãy tìm hiểu và lên kế hoạch tậu ngay một sản phẩm đá mỹ nghệ về để hằng ngày chiêm ngưỡng đi nhé. Chúc bạn tìm thấy sự hoan lạc trong những sản phẩm đá mỹ nghệ.x

Xem thêm: Chi phí xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu?

An Nhiên