Khám phá

Làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước – Đà Nẵng

Là làng truyền thống có lượng khách du lịch đông đảo đến thăm quan, đến nay làng mỹ nghệ Non Nước tại Đà Nẵng đã trải qua hơn 400 năm hình thành và đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Làng mỹ nghệ là điểm đến được ưu ái lựa chọn bởi cả khách du lịch trong và ngoài nước mỗi khi nhắc đến Đà Nẵng. Vậy hãy cùng chúng tôi khám phá điểm du lịch này để xem nó có gì đặc sắc được quan tâm đến như vậy bạn nhé!

Vị trí của Làng đá mỹ nghệ Non Nước – Đà Nẵng

Làng đá mỹ nghệ Non Nước nằm dưới vị trí đắc địa là chân núi Ngũ Hành Sơn, thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, trực thuộc thành phố biển Đà Nẵng. Theo như ghi chép thì làng được hình thành vào cuối thế kỷ XVII, người đặt viên gạch đầu tiên cho làng nghề chính là nghệ nhân Cao Bá Quát. Khi rời quê Thanh Hóa vào Đà Nẵng lập nghiệp, ông phát hiện nơi đây có rất nhiều đá Cẩm Thạch phù hợp với việc chế tác. Ban đầu chỉ là tạo các sản phẩm phục vụ cho đời sống hàng ngày, nhưng nhận thấy được những chế tác của mình được nhiều người ưa chuộng đến ông dần dần mở rộng bằng cách hướng dẫn và truyền nghề cho nhiều người. Dần già theo thời gian thì nó trở thành nghề truyền thống, những sản phẩm ngày một tinh xảo, công phu hơn rất nhiều và làng nghề từ đó mà ra đời.

Hiện tại đây có gần 500 cơ sở được hình thành và là các đơn vị sản xuất khác nhau. Khi đặt chân đến chân núi Ngũ Hành Sơn bạn có thể dễ dàng thấy được các khu trưng bày với đa dạng các tác phẩm của làng đá này.

Làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng – nét đẹp độc đáo đến từ sự sáng tạo đỉnh cao

Đến với làng đá truyền thống này, du khách như đắm mình vào trong thế giới của những tuyệt tác. Với đa dạng về hình dáng và màu sắc, mỗi tác phẩm đều rất có hồn, có lẽ bởi nó không đơn giản là tượng đá mà sau đó là cả một câu chuyện. Chẳng hạn như sự gợi tình, cái đằm thắm duyên dáng đến lạ trong bức tượng những cặp tình nhân; sự hùng dũng, oai nghi đầy lãng tử của chúa tể sơn lâm. Hay qua những bức tượng Bồ Tát, Phật tổ đẹp đến say người khiến tâm hồn ta cảm nhận được sự yên bình, thanh khiết,…

Làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước - Đà Nẵng
Vẻ đẹp tuyệt mỹ từ những tác phẩm kỳ công.

Với nguyên liệu là đá tự nhiên được khai thác tại núi đá Ngũ Hành Sơn đa dạng màu sắc và hoa văn bắt mắt như đỏ, đen, trắng cộng thêm vào đó là kết cấu đá mịn lại mềm, thuận tiện cho việc đục đẽo. Từ những tảng đá tưởng chừng như vô hồn ấy, qua bàn tay đầy điêu luyện cùng sức sáng tạo của các nghệ nhận những tác phẩm được ra đời, mỗi tác phẩm đều rất tinh xảo và kì công. Tuy nhiên hiện nay nguyên liệu đá không còn là đá trực tiếp tại núi Ngũ Hành Sơn nữa bởi người ta nhận thấy rằng nguồn nguyên liệu này đang dần cạn kiệt đến mức báo động, do đó thợ làng đá mỹ nghệ phải nhập đá từ các nơi khác về là phần lớn.

Làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước - Đà Nẵng 1
Các chế tác đều mang tính sáng tạo và tính thẩm mỹ cao.

Khi đến đây chắc hẳn bạn sẽ không thể không ngạc nhiên trước màu sắc của những tác phẩm đá. Để có được sự bắt mắt ấy cho chế tác, thợ nghề đã cho nhuộm đá bằng cách kết hợp màu với bã chè xanh, xi đánh giày,…kết hợp với việc cảm màu thông qua quá trình pha màu, tạo nhiệt độ và điều chỉnh độ đậm nhạt của màu sắc, để từ đó hoàn thiện tác phẩm của mình một cách hoàn hảo nhất.

Làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ Non Nước - Đà Nẵng 2
Màu sắc đa dạng, bắt mắt của các tác phẩm tại làng đá mỹ nghệ Non Nước.

Làng đá mỹ nghệ Non Nước hội tụ những nét văn hóa cổ của người Việt ta từ ngày xưa và giao thoa với văn hóa Champa để có thể tạo nên những tác phẩm hết sức sáng tạo. Có thể nói rằng những sản phẩm tại nơi đây sẽ sống mãi với thời gian bởi nó thể hiện rõ nét được tín ngưỡng của người Việt. Sản phẩm điêu khắc qua nhiều khâu chế tác kỳ công, nhờ vào đôi tay khéo léo của thợ làng nghề, nên vẻ đẹp nó mang lại không chỉ là vẻ đẹp bên ngoài đơn thuần mà còn thể hiện vẻ đẹp qua sự tỉ mỉ, cần mẫn và sáng tạo của nghệ nhân.

Nên mua gì khi đến Làng đá mỹ nghệ Non Nước- Đà Nẵng?

Tại làng nghề, không chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách thì còn có các sản phẩm lưu niệm đáp ứng nhu cầu mua về làm quà tặng, quà lưu niệm cho khách hàng. Làng đá mỹ nghệ Non Nước đa dạng sản phẩm từ sản phẩm làm đẹp như vòng tay, nhẫn, trâm cài tóc; đến các sản phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày như cối xay tiêu, giã gạo,…Được yêu thích hơn cả là các sản phẩm trang trí như bình đá, các sản phẩm điêu khắc, tượng Phật,…
Bạn có thể chiêm ngưỡng và mua tặng làm món quà kỷ niệm ý nghĩa khi đến làng nghề.

Trên đây là những thông tin khái quát về Làng đá mỹ nghệ Non Nước- Đà Nẵng mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Mong rằng qua bài viết có thể mang đến cho bạn một gợi ý đáng giá về địa điểm tham quan ý nghĩa và độc đáo bạn nhé!.