Khám phá

Tìm hiểu các bộ phận của con muỗi

Nếu có một cái nhìn cận cảnh thì cấu tạo các bộ phận của con muỗi sẽ như thế nào? Theo bạn nghĩ thì chúng có đầy đủ mắt, mũi, miệng… hay không? Cùng soi xét vấn đề này qua bài viết sau để có góc nhìn hiển vi nhất nhé!

Các bộ phận của con muỗi
Cấu tạo của muỗi chia làm 3 phần chính: Đầu – Ngực – Bụng

Cấu tạo của muỗi trường thành gồm các bộ phận chính sau:

Đầu muỗi

Đây là khu vực chứa bộ phận cảm biến hóa học, hình ảnh và cảm biến nhiệt. Đây cũng là nơi có phần vòi hút máu. Đầu muỗi đặc biệt có 2 mắt kép, phần vùng khuyết có gốc anten dài đến 15 – 16 đốt. Cụ thể gốc anten của muỗi đực là 15 đốt và gốc anten của muỗi cái là 16 đốt. Đặc biệt, không loài muỗi nào có mắt đơn. Chúng dùng râu để cảm nhận hóa chất.

Bộ phận vòi cũng được xem như là miệng của muỗi, vòi chứa 6 cây kim tiêm, là nơi gây ra sát thương cho chúng ta. Thế nhưng, chỉ có muỗi cái mới dùng vòi để hút máu, còn muỗi đực thì dùng vòi để hút mật hoa và dịch mật.

Các bộ phận của con muỗi 1
Đầu muỗi chứa nhiều bộ phận cảm biến để nhận biết

>> Hình ảnh con Muỗi

Ngực muỗi

Bên ngoài phần ngực của mỗi cấu tạo rất đơn giản, bao gồm 3 đốt dính liền nhau, lần lượt được gọi là ngực trước, ngực giữa và ngực sau. Chúng có 2 cánh cùng với 6 chân gồm 2 chân trước, 2 chân giữa và 2 chân sau, chân giúp nó cố định để hút mật nhựa hoa đối với muỗi đực và máu động vật đối với muỗi cái.Bộ phận cánh rất vững chắc giúp chúng dễ dàng di chuyển trong không trung, tuy nhiên so với các loài côn trùng khác cùng kích thước, chúng bay khá châm.

Những con muỗi trưởng thành sẽ có kích thước từ 8 – 10mm. Tất cả các loài đều có đặc điểm chung là cánh mỏng, thân nhỏ và chân dài. Vận tốc trung bình mà đôi cánh nhỏ bé này có thể đạt được là 1,5 – 2,5 km/h.

Bên trong phần ngực muỗi là vị trí của tim và một số hạch tế bào thần kinh khác.

>> Những thắc mắc thường gặp về loài Muỗi

Bụng muỗi

Bụng muỗi chứa hệ tiêu hóa, các cơ quan thuộc hệ bài tiết và hệ sinh dục. Phần lưng và phần bụng nối kết với nhau bằng 1 màng nhỏ ở 2 bên. Bụng muỗi có lông tơ và vảy. Những đốt bụng cuối cùng chính là bộ phận sinh dục của chúng.

Các bộ phận của con muỗi 2
Trong các bộ phận của con muỗi thì ngực muỗi là khu vực chứa nhiều tế bào thần kinh chứ không phải phần đầu

Bạn đã hiểu rõ về các bộ phận của con muỗi chưa? Nếu bạn cảm thấy thông tin này thú vị, đừng quên chia sẻ cho nhiều người cùng biết nhé!

>> Vòng đời của muỗi trong tự nhiên

Mỹ Huệ