Động vật

Top 10 loại cá dĩa đẹp nhất thế giới

Cá dĩa là một trong những loài cá có thân hình sặc sỡ với những gam màu bắt mắt mà chúng ta hiếm thấy ở những loài cá khác. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp top 10 loại cá dĩa đẹp nhất và ấn tượng nhất đại dương.

Cá dĩa đẹp nhất thế giới 1
Cá dĩa với thân hình sặc sỡ là một trong những loài cá đẹp nhất

Review 10 loại cá dĩa đẹp và có màu sắc sặc sỡ nhất

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu 10 loài cá dĩa có màu sắc đẹp và bóng bẩy nhất thế giới:

1. Cá Heckel màu đỏ

Cá Heckel được mệnh danh là một trong những loài cá dĩa đẹp và độc đáo với vẻ đẹp tự nhiên, khó có loài nào có thể vượt mặt. Trên cơ thể của chúng có phần nổi bật nhất đó là có một sọc chính giữa thân hình uyển chuyển sẽ có màu đối lập hoàn toàn với tất cả những màu sắc và đường nét khác trên cơ thể của mình. Đây là điều rất hiếm gặp ở các loại cá dĩa.

Cá dĩa đẹp nhất thế giới 2
Cá Heckel có vẻ ngoài vô cùng thu hút và nổi bật

2. Cá dĩa đỏ

Màu đỏ rực rỡ bao phủ thân hình cá dĩa đỏ tạo nên sự uy nghi, nổi bật mà khó có loài cá dĩa nào có được. Đây là dòng cá vô cùng đẹp và bắt mắt, chúng có vẻ đẹp không chói lóa mà rất sang trọng.

Cá dĩa đẹp nhất thế giới 3
Màu đỏ uy nghi, tráng lệ của cơ thể cá dĩa đỏ là điều nổi bật

3. Cá dĩa vàng

Màu vàng không chói lóa mà rất óng ánh tạo nên điểm riêng của cá dĩa vàng, chúng có màu vàng đẹp toàn thân, chỉ có một chút sọc đan xen, len lỏi trên phần vây còn lại vẻ đẹp chủ yếu toát ra là phần vây và màu sắc của cơ thể.

Cá dĩa đẹp nhất thế giới 4
Màu vàng đặc trưng của cá dĩa vàng hiếm thấy ở những loài cá khác

4. Cá dĩa trắng

Cá dĩa trắng mang trên mình vẻ đẹp thuần khiết và trong trắng bởi màu da vô cùng nhẹ nhàng, đó là màu trắng. Chúng mang trong mình bộ gen của cá dĩa nâu, và cá dĩa trắng cũng như những loài cá dĩa khác, đó là phối giống với nhau để tạo ra một thế hệ cá dĩa đặc sắc màu hơn.

Cá dĩa đẹp nhất thế giới 5
Cá dĩa trắng với màu cơ thể tinh khôi

5. Cá dĩa xanh lam

Cá dĩa xanh lam sẽ thay đổi màu da khi ngày càng trưởng thành, thường thì sẽ có màu đậm hơn trước đó. Như cái tên của loài cá này, thì mày xanh và các sọc trắng là nét riêng của cá dĩa xanh lam.

Cá dĩa đẹp nhất thế giới 6
Cá dĩa xanh lam là một màu khó trùng

6. Cá dĩa da rắn

Một bức tranh đầy màu sắc là cách gọi của lớp da bên ngoài của cá dĩa da rắn, với các nét vẽ và họa tiết đẹp mắt, cá dĩa da rắn được biết đến như một minh tinh trong đại dương xinh đẹp này.

Cá dĩa đẹp nhất thế giới 7
Cá dĩa da rắn với màu da như con rắn

7. Cá dĩa chim bồ câu

Cá dĩa bồ câu với thân hình đa sắc màu, khi thì màu trắng pha lẫn màu kem và đan xen cùng những họa tiết màu đỏ dạng lưới… làm nên tổng thể đa sắc màu trông rất đặc biệt. Chiếc đuôi màu đen có lẽ là điểm nhấn, loài cá này xuất hiện bởi sự sáng tạo của các nhà khoa học khi lai tạo từ một giống cá dĩa khác ở Thái Lan cách đây hơn 30 năm về trước.

Phần lớn cá dĩa chim bồ câu hiện nay có thân hình màu trắng nhiều hơn, có thể là do quá trình phối giống của loài cá này cùng với những loài cá khác trong đại dương tạo nên.

Cá dĩa đẹp nhất thế giới 8
Cá dĩa bồ câu có nhiều màu sắc trên thân hình của mình

8. Cá dĩa bông xanh

Mặc dù tên là cá dĩa bông xanh nhưng phủ trên lớp da và lớp vảy của loài cá này là một màu đỏ bao quanh vùng mắt và nhiều điểm nhấn nhá trên toàn bộ cơ thể của chúng. Đây là loài cá được lai ghép bởi nhiều bộ gen khác nhau của các loài cá dĩa, điều đặc biệt là màu sắc trên cơ thể của chúng có thể thay đổi tùy theo môi trường sống.

Cá dĩa đẹp nhất thế giới 9
Cá dĩa bông xanh có màu cơ thể có khả năng thay đổi

9. Cá dĩa chấm bi

Gọi tên là cá dĩa chấm bi bởi lẽ trên cơ thể của chúng tồn tại những chấm lốm đốm màu vàng hoặc đỏ trông rất bắt mắt. Hình dạng mới mẻ với cơ thể bè ra và đôi mắt màu cam tạo nên vẻ đẹp riêng cho loài cá này. Những chấm chi vốn có trên cơ thể của chúng dễ dàng thu hút bạn tình, tuy nhiên cũng sẽ bắt mắt các con mồi.

Cá dĩa đẹp nhất thế giới 10
Các chấm bi lốm đốm bắt mắt trên cơ thể cá dĩa chấm bi

10. Cá dĩa Albino

Cá dĩa Albino là thế hệ mới nhất hiện nay, người ta cho rằng loài cá này xuất hiện do sự phối giống từ hai loài cá dĩa bất kỳ, tuy nhiên chúng thừa hưởng những nét đẹp riêng biệt như cơ thể có màu trắng cùng mắt đỏ. Tuy nhiên loài cá này dễ bị tấn công và khó phản kháng lại bởi theo nghiên cứu cho thấy, chúng có sức đề kháng yếu hơn các loài cá khác.

Cá dĩa đẹp nhất thế giới 11
Cá dĩa Albino là một loài cá dĩa mới

Qua đó ta thấy chỉ một loài cá là cá dĩa mà có rất nhiều những loài cá dĩa khác nhau, giúp đa dạng thêm quần thể sinh vật cá cho đại dương mênh mông của chúng ta. Vậy đặc điểm chung cần biết về loài cá dĩa này là gì?

Những đặc điểm chung cần biết về cá dĩa

Với màu sắc đa dạng cùng những đường nét riêng biệt, hoa văn tinh khảo trên cơ thể của mình… cá dĩa đã đóng góp đáng kể cho sự xinh đẹp của thế giới loài cá. Cơ thể hình tròn và dẹt ngang là đặc điểm khá nổi bật của loài cá này. Phần đầu lớn và mắt tròn cùng với cơ thể linh động uyển chuyển, phần vây dày và cơ thể hình trơn láng.

Cá dĩa là một trong những loài cá tưởng chừng dễ nuôi nhưng lại rất khó nuôi và môi trường nuôi cá dĩa khá khắt khe. Với bản tính tuy là ôn hòa, không hề hung dữ nhưng chúng thể hiện sự khó nuôi qua chính hình dạng và các loại màu sắc trên cơ thể của mình, thậm chí có những loài cá dĩa nhạy cảm đến mức có thể thay đổi màu da khi môi trường thay đổi.

Vì vậy để có thể nuôi cá dĩa một cách lâu bền và đảm bảo sự khỏe mạnh cho chúng, trong khi đây lại là loài cá vô cùng nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng, cùng sự kém thích nghi với môi trường sẽ là cản trở lớn.

Vậy nên nếu bạn muốn nuôi cá dĩa, thì hãy chuẩn bị một không gian sống với mực nước vừa đủ, thay nước thường xuyên và không có vi khuẩn hoặc chất cặn bẩn… bởi cá dĩa có sức đề kháng yếu nên dễ bị các loại vi khuẩn tấn công mình, chúng gần như không có khả năng chịu đựng được nếu nồng độ pH không phù hợp hoặc nhiệt độ nước thay đổi một cách đột ngột.

Bên cạnh đó, món khoái khẩu của cá dĩa đó chính là thịt hoặc thực vật, đặc biệt là đồ tươi sống, các bạn nên lưu ý khi nuôi cá dĩa thì chia nhỏ bữa ăn khoảng cho chúng, không nên cho ăn liên tục mà chia 4 bữa/ngày để chúng có thể hấp thụ một cách tốt nhất. Cá dĩa có thể ăn cả những loại rau xanh vậy nên bạn có thể cho chúng ăn rau.

Cách sinh sản của loài cá này khá đặc biệt, chúng sẽ đẻ trứng và trứng sẽ thành con sau gần 3 ngày, tuy nhiên cá con sẽ không sống tự lập mà sẽ bám lấy vỏ trứng trong vài ngày sau đó mới bám lấy bố mẹ để phát triển. Nếu bạn thay nước cá hoặc tác động một cách đột ngột trong thời gian nhạy cảm này, có thể cá bố và cá mẹ sẽ vô tình ăn con của mình.

Vậy nên khi tìm hiểu về bất kỳ loài cá nào, cá dĩa hay các loài cá khác chúng ta mới thấy thiên nhiên, đại dương mới đẹp và phong phú làm sao.

Cá dĩa đẹp nhất thế giới 12
Cá dĩa là một loài cá không dễ để nuôi

Trên đây là những thông tin về các loài cá dĩa đẹp nhất cũng như những đặc điểm thường thấy ở loài cá này. Mong rằng bạn đọc sẽ có những hiểu biết nhất định cùng những giây phút thư giãn sau khi đọc bài viết của chúng tôi. Hẹn gặp lại ở những chủ đề tiếp theo.